Tài phiệt Kolomoisky ra đi, hệ thống phòng thủ Ukraine nguy khốn

Google News

(Kiến Thức) - Sự ra đi của nhà tài phiệt Ukraine Igor Kolomoisky trong những ngày gần đây có thể gây nên một "lỗ hổng lớn" trong hệ thống phòng thủ của Ukraine.

Nhà tài phiệt nức tiếng của Ukraine, ông Igor Kolomoisky là người sẵn sàng chi tiền cho cuộc chiến miền đông Ukraine như việc treo thưởng 10.000 USD cho bất cứ ai bắt được các phần tử ly khai hay đổ hàng trăm triệu USD vào các tiểu đoàn tình nguyện tham gia chiến đấu chống ly khai ở miền đông nước này. Nhà tài phiệt 52 tuổi này nhanh chóng được nhìn nhận là người quyền lực thứ hai ở Ukraine sau đương kim Tổng thống Ukraine, Petro Poroshenko. Năm 2014, ông được bổ nhiệm làm Thống đốc tỉnh đông nam Ukraine là Dnipropetrovsk.
Tai phiet Kolomoisky ra di, he thong phong thu Ukraine nguy khon
 Nhà tài phiệt Ukraine Igor Kolomoisky.
Tuy nhiên, vào tuần trước, ông Poroshenko đã sa thải người đồng minh này của mình. Đỉnh điểm vụ này là việc ông Kolomoisky cử những người đàn ông có vũ trang chiếm giữ trụ sở của hai doanh nghiệp nhà nước trong ngành năng lượng ở Thủ đô Kiev. Sự ra đi đột ngột của trùm tài phiệt này là một trong những biến cố chính trị lớn nhất kể từ cuộc khủng hoảng hồi năm 2013 ở nước này.
Nhận xét về động thái cách chức ông Kolomoisky, một số chuyên gia cho rằng, sự ra đi của ông có thể khiến hệ thống phòng thủ của Ukraine bị sụp đổ trong các đợt tấn công mới do phe ly khai khởi xướng vào mùa xuân này.
Chưa kể, chỉ hai ngày trước khi chính thức loại bỏ người đồng minh trên, Tổng thống Poroshenko trong cuộc gặp gỡ với các quan chức quân sự đã đưa ra tuyên bố mang đầy ngụ ý: "Không một thống đốc nào được phép sở hữu lực lượng vũ trang riêng".
Còn nhớ, kể từ khi lên làm Thống đốc ở Dnipropetrovsk, ông Kolomoisky đã không ngần ngại rút hầu bao để sắm sửa, trang bị vũ khí quân sự cho tiểu đoàn tình nguyện Dnipr với chừng 2.000 thành viên luôn trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu và hơn nghìn quân dự bị.
Tai phiet Kolomoisky ra di, he thong phong thu Ukraine nguy khon-Hinh-2
 Các thành viên tiểu đoàn Dnipr do ông Kolomoisky tài trợ.
Một số người còn nói rằng, nhà tài phiệt này năm 2014 chi ít nhất 8,6 triệu bảng Anh (một phần trong số đó là tiền riêng của ông, số còn lại là từ các quỹ viện trợ) để đổ vào lực lượng này cũng như xây dựng các hàng rào chắn dọc trên các con đường vùng ngoại ô Dnipropetrovsk hướng tới thành trì ly khai Donetsk. Với những nỗ lực đó, ông Kolomoisky đã biến tỉnh trên trở thành tuyến phòng thủ quan trọng của Kiev trước những đợt tấn công của lực lượng ly khai.
Do vậy, sự ra đi của nhà tài phiệt Igor Kolomoisky này sẽ kéo theo những hệ quả không nhỏ, tác động tới hệ thống phòng thủ an ninh của chính quyền trung ương Kiev, nhất là khi không ít thành viên trong tiểu đoàn Dnipro và lãnh đạo các tỉnh khác lên tiếng ủng hộ ông Kolomoisky.
Thanh Nga (theo Tele)

>> xem thêm

Bình luận(0)