Sứ mạng dang dở của Tổng thống Barack Obama

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Barack Obama hiện không còn nhiều thời gian và sẽ phải để lại nhiều sứ mạng còn dang dở cho  tổng thống Mỹ  kế nhiệm  được bầu trong năm 2016.

Chỉ còn 11 tháng nữa là người Mỹ sẽ bầu tổng thống mới. Bất kể ứng cử viên nào thắng cử, tân Tổng thống Mỹ sẽ tìm cách gây ảnh hưởng toàn cầu. Nếu bà Hillary Clinton đắc cử, Mỹ sẽ tiếp tục đóng vai trò giám hộ quốc tế và chỉ hành động quân sự khi cần thiết để bảo vệ lợi ích của đất nước.
Su mang dang do cua Tong thong Barack Obama
Hơn 7 năm tại vị, Tổng thống Obama vẫn chưa thông qua được Luật kiểm soát súng đạn và đóng cửa nhà tù Guantanamo.
Với phe  Cộng hòa, điều này còn phụ thuộc vào ứng cử viên nào giành quyền đề cử chạy đua vào Nhà Trắng. Một số ứng cử viên tổng thống Cộng hòa thiên về chủ nghĩa biệt lập hơn Tổng thống Barack Obama, người đã “ngoan cố” từ chối việc đưa bộ binh đến Syria.
Chính sách Trung Đông đã thất bại
Lập trường của Tổng thống Obama  có thể sẽ không thay đổi nhiều trong năm 2016. Vì vậy, chiến tranh vẫn tiếp diễn ở  Syria cho đến khi các bên tham chiến cuối cùng nhận ra rằng chỉ có một sự thỏa hiệp chính trị mới tái khôi phục hòa bình ở nước này.
Sau nhiều năm can dự sâu vào Trung Đông, chính quyền Mỹ đang chuyển hướng ưu tiên khỏi khu vực bất ổn này. Tất cả các nỗ lực của Washington  nhằm bình ổn Trung Đông đã thất bại và chính quyền Mỹ về cơ bản đã  lãng phí nhiều nghìn tỷ tiền thuế của người dân.  
Nước Mỹ hiện nay ít phụ thuộc vào dầu mỏ nước ngoài vì đã khai thác dầu nhiều hơn tiêu thụ. Tại Trung Đông, Washington chủ yếu hướng tới mục tiêu an ninh và kiềm chế ảnh hưởng của thánh chiến Hồi giáo.
Trong năm 2016, cái gọi là Nhà nước Hồi giáo và Al Qaeda sẽ không bị xóa sổ hoàn toàn và Tổng thống Obama đang rời nhiệm sở sẽ để lại gánh nặng này cho vị tổng thống kế nhiệm.
Quan hệ với Nga trục trặc, hết hy vọng hòa đàm Israel-Palestine
Tổng thống Obama sẽ để lại cho người kế nhiệm đàm phán hòa bình giữa Israel và Palestine vẫn còn dang dở. Ông Mỹ đã hết hy vọng về việc đưa các bên xung đột trở lại bàn đàm phán. Quan hệ giữa ông và Thủ tướng Israel B. Netanyahu đã không thể hàn gắn và hai nhà lãnh đạo Mỹ-Israel sẽ "lịch sự phớt lờ lẫn nhau" trong những tháng tới.
Căng thẳng Mỹ-Nga sẽ vẫn ở mức cao trong năm 2016. Tổng thống Mỹ vẫn tập trung vào các biện pháp trừng phạt Nga. Trong con mắt của ông, Moscow đe dọa trật tự hòa bình của Châu Âu. Ukraine, Ba Lan và các nước vùng Baltic rất hài lòng với về cách tiếp cận cứng rắn của Tổng thống Obama đối với Nga, trong khi nền kinh tế Đức bị mất hàng tỷ USD do các biện pháp trừng phạt. Vì vậy, các quan điểm khác nhau về Nga đã chia rã phương Tây.
Tổng thống Obama không còn nhiều thời gian trong năm cuối cùng tại nhiệm. Cải thiện quan hệ với Iran và Cuba vẫn nằm trong danh sách ưu tiên của ông. Tuy nhiên, chính quyền hai nước này sẽ khiến cho ông lâm vào tình thế khó xử. Sự thù địch kéo dài nửa thế kỷ khó có thể xoa tan một sớm một chiều.
Đóng cửa nhà tù Guantanamo, ban hành luật súng mới?
Cho đến nay, Tổng thống Obama vẫn chưa thành công trong việc đóng cửa trại giam Guantanamo. Ông đã hứa sẽ đóng cửa nhà tù này ngay sau khi  lần đầu tiên được bầu làm tổng thống năm 2008. Cho đến nay, những nỗ lực của Tổng thống Obama đã thất bại do sự phản đối trong Quốc hội.
Các vị nghị sĩ Mỹ có thái độ hoài nghi với nhiều sáng kiến của Tổng thống Obama như mục tiêu thông qua các luật kiểm soát súng chặt chẽ hơn.  Quốc hội Mỹ rất khó bỏ phiếu thông qua sáng kiến này. Hầu hết các nghị sĩ Mỹ không muốn “gây thù chuốc oán” với cử tri trong năm bầu cử này.
Minh Châu (Theo DW)

Bình luận(0)