Stratfor: Sẽ có thỏa hiệp Mỹ-Nga về Ukraine và Syria

Google News

(Kiến Thức) - Theo nhận xét của các chuyên gia thuộc công ty phân tích  tư nhân Stratfor, sẽ có thỏa hiệp Mỹ-Nga trong hai cuộc khủng hoảng lớn: Syria và Ukraine.

Tin đồn về một "thỏa thuận" hoặc thỏa hiệp tiềm năng giữa phương Tây và Moscow đã xuất hiện sau khi Trợ lý ngoại trưởng Mỹ Victoria Nuland có cuộc tiếp xúc với Cố vấn tổng thống Nga Vladislav Surkov tại Kaliningrad.
Stratfor: Se co thoa hiep My-Nga ve Ukraine va Syria
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.
Về thỏa hiệp Mỹ-Nga, Straffor lưu ý đến cuộc hội đàm của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov tại Zurich hồi tháng 1/2016. Hai ngày sau đó, phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế thế giới Davos, ông Kerry đã đề cập đến khả năng gỡ bỏ các biện pháp trừng phạt Nga "trong những tháng tới". Đây là tuyên bố rất đáng chú ý trong lập trường trừng phạt Nga của Mỹ vốn gay gắt hơn các nước Châu Âu, chuyên gia Stratfor khẳng định.
Cuộc khủng hoảng Syria sẽ là thành tố quan trọng của một thỏa hiệp triển vọng, tiềm ẩn những tiếp xúc lợi ích chung của hai nước. Rất có thể, Mỹ quan tâm hợp tác và muốn Nga tham gia vào quá trình đàm phán về tương lai chính trị của Syria. Ngoài ra, sự hiện hữu một kẻ thù chung như IS và lợi ích chung ngăn chặn mối đe dọa này còn tạo cơ hội hợp tác trong loạt các vấn đề khác. Theo Stratfor, Moscow có thể đòi Washington giảm bớt sự tập trung lực lượng của NATO trên biên giới với Nga.
Các chuyên gia Stratfor nhận định rằng, yếu tố cản trở thỏa hiệp giữa Washington và Moscow trong vấn đề Ukraine chính là tình hình chính trị bất ổn định ở nước này. Chính phủ ngày càng mất tín nhiệm, cải cách hệ thống tư pháp giậm chân tại chỗ giáng đòn mạnh vào liên minh cầm quyền, đặc biệt là Tổng thống Poroshenko và Thủ tướng Yatsenyuk. Xếp hạng uy tín của Mặt trận nhân dân do Thủ tướng Yatsenyuk cầm đầu xuống thấp tới mức chính đảng này đã từ chối tham gia các cuộc bầu cử địa phương. Các chuyên gia Stratfor nói thêm: “Những bằng chứng cho thấy xáo trộn sẽ diễn ra trong chính phủ Ukraine và ông Yatsenyuk có thể mất ghế thủ tướng trong vài tuần tới".
Minh Châu (Theo Sputnik)

Bình luận(0)