Sau Mosul sẽ là xung đột với Iran ở Syria?

Google News

(Kiến Thức) - Việc giải phóng thành phố Mosul từ tay IS có thể mở ra một cuộc xung đột giữa Iran-Syria-Hezbollah chống lại Ả-rập Xê-út, Israel và các đồng minh.

Nhà phân tích và bình luận chính trị Dan Lazare nói với Sputnik rằng giải phóng thành phố Mosul sẽ không sớm dẫn đến hòa bình và ổn định trong khu vực, mà sẽ mở đường cho một cuộc xung đột nghiêm trọng giữa Syria-Iran-Hezbollah chống lại Ả-rập Xê-út và các nước đồng minh, trong đó có Israel.
Sau Mosul se la xung dot voi Iran o Syria?
Giải phóng Mosul sẽ mở đường cho xung đột nghiêm trọng giữa Iran và Ả-rập Xê-út ở Trung Đông. Ảnh: National Review 
Mâu thuẫn nghiêm trọng giữa các liên minh chống IS
Nhà phân tích Lazare nêu rõ: "Mục đích của Iran là mở một hành lang đường bộ qua Iraq tới miền tây Syria và miền nam Lebanon. Ả-rập Xê-út và Israel sẽ chống đối quyết liệt mưu đồ nói trên bởi vì ‘vầng trăng lưỡi liềm Shi'ite’ này sẽ củng cố Hezbollah, kẻ thù truyền kiếp của Nhà nước Do Thái. Do đó, cả hai nước này đều quyết tâm ngăn chặn và Mỹ cũng vậy".
Nếu Iran và Syria thành công trong việc thiết lập một hành lang kết nối lãnh thổ của hai nước với miền bắc Iraq trong vài tháng tới, thì Ả-rập Xê-út và Israel (được Mỹ hậu thuẫn) có thể sẽ phải đưa ra các phản ứng khác nhau liên quan đến việc triển khai quân ở Syria, Iraq và có thể nhanh chóng dẫn đến đụng độ quân sự.
Nhà phân tích Lazare cho rằng do điều kiện địa lý, Mỹ và các nước đồng minh không có nhiều lựa chọn quân sự để ngăn chặn chính phủ Syria giải phóng thêm nhiều vùng lãnh thổ rộng lớn, với sự hậu thuẫn của Iran và Hezbollah.
Ông Lazare đặt câu hỏi: "Vậy họ (Ả-rập Xê-út và các đồng minh) sẽ làm gì? Tìm cách chặn đứng đà tiến của người Shiite ở tỉnh Deir Ezzor (miền đông Syria); ném bom Các lực lượng chính phủ Syria ở tỉnh Daraa ở cực tây nam hay hỗ trợ nhóm khủng bố Al Qaeda ở tỉnh Idlib, miền bắc Syria? "
Ông nhận định rằng Mỹ sẽ không khoanh tay đứng nhìn “Iran mở rộng chiếc ô an ninh của nước này lên Địa Trung Hải”.
Tuy nhiên, ông Lazare lưu ý, chính quyền của Tổng thống Donald Trump không có nhiều sự lựa chọn để ngăn chặn ảnh hưởng của Iran ở Syria. Chính quyền Trump đã dùng tên lửa hành trình đánh phá một sân bay quân sự ở Syria, thế nhưng các cuộc tấn công bằng máy bay của Mỹ hoặc liên minh bằng máy bay chống lại Syria hoặc Iran có thể dẫn đến một cuộc chiến tranh toàn diện.
Nhà phân tích Lazare cảnh báo rằng mọi sự cố tương đối nhỏ trong tương lai đều có thể gây ra xung đột rộng lớn hơn giữa các liên minh đang kình chống nhau trong khu vực.
Hiểm họa khủng bố IS vẫn còn đó
Giữa lúc căng thẳng gia tăng giữa hai dòng Hồi giáo Shia-Sunni và giữa Iran với Ả-rập Xê-út/Israel liên quan đến Trung Đông, nhóm cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) vẫn tiếp tục là mối đe dọa khủng bố quốc tế trong tương lai.
Giám đốc của Trung tâm Hòa bình và Tự do Ivan Eland, trực thuộc Viện nghiên cứu Độc lập (Independent Institute Center for Peace and Freedom), cho biết: "Việc giải phóng Mosul đã làm suy yếu khả năng chiếm giữ lãnh thổ của cái gọi là Nhà nước Hồi giáo, nhưng nó không chấm dứt mối đe dọa khủng bố. Nhóm này (IS) sẽ quay trở lại với chiến thuật du kích/ khủng bố và sẽ tiếp tục chiến đấu".
Ông Eland dự đoán nhóm khủng bố IS sẽ tiến hành các cuộc tấn công khủng bố trên toàn thế giới để báo thù cho việc mất các vùng lãnh thổ trọng yếu ở Iraq và Syria trong ba năm qua. Ông cảnh báo: "Các cuộc tấn công khủng bố tiếp theo ở bên ngoài chiến trường Iraq- Syria, bao gồm cả phương Tây , là rất có thể xảy ra. Mối đe dọa khủng bố IS sẽ không tan biến, trước khi những nguyên nhân cơ bản được giải quyết triệt để".
Nhà phân tích Eland cảnh báo rằng IS sẽ khuyến khích các cuộc tấn công khủng bố hơn nữa của những phần tử ủng hộ trên khắp châu Âu và những nơi khác trong những tháng tới.
Minh Châu (Theo Sputnik News)

>> xem thêm

Bình luận(0)