Rối loạn ở Nhà Trắng: Ông Trump là thủ phạm?

Google News

(Kiến Thức) - Đối với chính quyền Donald Trump, việc sa thải Giám đốc truyền thông Anthony Scaramucci chưa thể giải quyết tận gốc vấn đề gây ra rối loạn ở Nhà Trắng.

Xem ra, Tổng thống Donald Trump muốn lập kỷ lục về việc một quan chức Nhà Trắng tại nhiệm ngắn nhất và bị sa thải nhanh nhất trong lịch sử Mỹ. Nếu đúng như vậy, thì chính quyền của ông Trump đang đi đúng hướng để đạt được mục tiêu này, trước sự ngỡ ngàng của cựu Giám đốc truyền thống Nhà Trắng Anthony Scaramucci.
Roi loan o Nha Trang: Donald Trump la nguyen nhan chinh
Tân Giám đốc truyền thông Nhà Trắng Anthony Scaramucci quá lộng quyền. (Nguồn Variety) 
Nhưng việc Tổng thống Mỹ Donald Trump sa thải Thư ký báo chí Sean Spicer, Chánh văn phòng Nhà Trắng Reince Priebus và tân Giám đốc truyền thông Scaramucci trong những ngày gần đây khiến cho tình hình rối loạn ở Nhà Trắng trở nên nghiêm trọng hơn.
Nhà Trắng của các cuộc “nổi loạn và trấn áp”
Những mưu đồ đen tối liên tục xảy ra dưới thời Tổng thống Donald Trump đã khiến Nhà Trắng không có người chèo lái và hỗn độn trong thời kỳ đầy thách thức ở trong nước và quốc tế. Thay vì tạo ra một chương trình nghị sự chính sách chặt chẽ cho chính quyền, thiết lập quá trình làm việc với cơ quan khác nhau và với Quốc hội Mỹ, Nhà Trắng của Tổng thống Trump đã sa vào những cuộc “nổi loạn và trấn áp”.
Và mặc dù sự thiếu kinh nghiệm về chính trị và chuyên môn của nhiều trợ lý chính của Tổng thống Donald Trump đã góp phần gây ra tình trạng rối loạn này, nhưng đó không phải là lý do chính khiến cho Nhà Trắng trở nên hỗn độn, không làm đúng chức năng vốn có của nó.
Lý do chính khiến cho Nhà Trắng cho đến lúc này hầu như không hoạt động hữu hiệu chính là Tổng thống Donald Trump. Ông Trump không chỉ lựa chọn hầu hết quan chức Nhà Trắng mà còn bỏ qua lời khuyên của các nhà quan sát giàu kinh nghiệm. Có vẻ như ông nghĩ rằng việc các cá nhân và phe phái trong Nhà Trắng kình chống lẫn nhau có thể mang lại một kết quả tốt đẹp. Thực tế hoàn toàn không phải như vậy.
Không có sự phân cấp, phân quyền rõ ràng ở Nhà Trắng
Vấn đề ở chỗ Tổng thống Donald Trump không thiết lập được sự “phân cấp, phân quyền” rõ ràng tại Nhà Trắng, trong đó cho phép hoặc thậm chí yêu cầu cấp dưới ban hành mệnh lệnh theo thẩm quyền ràng mà ông không cần phải bận tâm can thiệp.
“Con bài” Scaramucci của ông Trump không chỉ lăng mạ Chánh Văn phòng Reince Priebus mà còn khoác lác về việc chỉ báo cáo trực tiếp với tổng thống, chứ không thèm báo cáo với Chánh văn phòng Nhà Trắng vốn chịu trách nhiệm cai quản nhân viên. Tổng thống Donald Trump đã ôm đồm can thiệp vào mọi thứ và không tuân theo các quy tắc đã được thiết lập ở Nhà Trắng.
Vai trò của Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly
Chỉ vài giờ trước khi sa thải Giám đốc truyền thông Scaramucci, Tổng thống Donald Trump viết trên Twitter: “Không có sự hỗn loạn trong Nhà Trắng”.
Điều đó nảy ra hai câu hỏi. Liệu Tổng thống Trump có thực sự tin vào những gì mà ông viết trên Twitter? Và thứ hai và thậm chí còn quan trọng hơn nữa là liệu ông Trump có cho phép Chánh Văn phòng mới John Kelly cai quản không chỉ các nhân viên của Nhà Trắng mà còn cả tổng thống nữa?
Mặc dù không thể tiên đoán bất cứ điều gì liên quan đến chính quyền Mỹ hiện nay, nhưng nếu nỗ lực lập lại trật tự trong Nhà Trắng không thành công, điều này có thể báo hiệu nguy cơ sụp đổ của nhiệm kỳ tổng thống Donald Trump.
Minh Châu (Theo DW)

>> xem thêm

Bình luận(0)