Right Sector làm loạn trước phiên tòa xử thảm án Odessa

Google News

(Kiến Thức) - Hàng chục phần tử Right Sector tụ tập làm loạn trước phiên tòa xét xử những phần tử được cho là thủ phạm đốt tòa nhà Công đoàn ở Odessa.

Một nhóm thành viên Right Sector đã tụ tập làm náo động trước tòa án Primorsky ở Odessa khi tòa án này đang xem xét vụ án thảm sát ở tòa nhà Công đoàn hồi tháng 5.
Hàng chục phần tử cực đoan đeo mặt nạ đã tấn công những người ra về sau khi phiên tòa tạm nghỉ, đánh đập họ và dùng cả hơi cay tấn công. Những phần tử này còn tìm cách phá cửa vào phòng xử án nhưng bị cảnh sát ngăn chặn.
Tòa nhà Thương mại Công đoàn bị đốt ngày 2/5 ở Odessa.
Những phần tử cực đoan hô to những khẩu hiệu dân tộc như "Chiến thắng cho Ukraine" và "Chiến thắng cho những anh hùng", cũng như đe dọa thân nhân của các nạn nhân trong vụ thảm sát hồi tháng 5.
Trong phiên tòa ngày 27/11, quan tòa từ chối yêu cầu từ luật sư biện hộ của bị cáo và tăng thời gian tạm dữ của 10 phần tử cực đoan - những người bị bắt từ tháng 5. Phiên tòa tiếp theo sẽ được mở vào ngày 3/12.
Vụ thảm sát ở Odessa diễn ra ngày 2/5 khi các phần tử cực đoan Right Sector và lực lượng tự vệ Maidan tấn công những người biểu tình ủng hộ liên bang hóa Ukraine.
Những phần tử cực đoan đã đốt tòa nhà Công đoàn Thương Mại khi những người biểu tình ẩn nấp trong tòa nhà cũng như các lán trại của người biểu tình. Những phần tử này cũng ngăn cản những người chạy ra khỏi tòa nhà cháy.
Ít nhất 48 người chết và 247 người bị thương trong thảm họa này. 48 người khác mất tích. Một số nhà chính trị Ukraine cho rằng, số người chết lên đến 116 người và cáo buộc nhà chức trách Kiev che giấu sự thật.Cuộc điều tra vẫn chưa đưa ra được những thủ phạm của vụ thảm án trên.
Ukraine đã chìm trong cuộc khủng hoảng sâu rộng kể từ khi cựu Tổng thống Viktor Yanukovich bị lật đổ tháng 2/2014.
Cuộc lật đổ khiến cho Crimea và Sevastopol tuyên bố không thừa nhận nhà nước Ukraine lập nên sau cuộc đảo chính và sáp nhập vào Nga vào giữa tháng 3/2014.
Sau khi Crimea sáp nhập vào Nga, người dân miền đông cũng noi theo gương của Crimea và tuyên bố không công nhận chính quyền Kiev. Người dân miền đông đã tự lập lực lượng dân quân và chống lại chiến dịch quân sự của Kiev. Xung đột ở miền đông khiến cho hàng nghìn người thiệt mạng và hàng trăm nghìn người phải di tản.
Song Tử

Bình luận(0)