Quốc vương băng hà, Thái Lan mất đi một biểu tượng

Google News

(Kiến Thức) - Được thần dân tôn thờ như một vị thánh sống, Quốc vương Thái Lan Bhumibol Adulyadej chính là rường cột cuối cùng ở một đất nước bị chia rẽ sâu sắc.
 

Về sự kiện Quốc vương Thái Lan Bhumibol băng hà, báo Pháp Libération số ra ngày 14/10, nhận định “Thái Lan mất đi một biểu tượng”.
Quốc vương Bhumibol Adulyadej - Một vị vua "không bao giờ mỉm cười". Ảnh Getty Images 
Trong bài viết “Rama IX, một quốc vương không bao giờ mỉm cười”, nhật báo Le Figaro số ra ngày 14/10 dành hẳn một trang báo lớn phác họa lại chân dung Quốc vương Bhumibol Adulyadej. Là vị vua già nhất và giàu có nhất còn đang tại vị, Quốc vương Bhumibol Adulyadej băng hà ở tuổi 88, sau 70 năm trị vì. Được ban phú cho một thiên hướng chính trị sâu sắc, quốc vương Thái Lan đã biết cách tạo cho mình một ánh hào quang thần bí bên cạnh thần dân. Nhưng ông cũng là một vị quốc vương hà khắc với luật “chống khi quân”, thẳng tay trừng trị với bất kỳ ai dám chỉ trích Hhoàng gia.
Trong bài viết “Quốc vương Bhumibol băng hà để lại nước Thái Lan mồ côi”, báo Les Echos lại quan tâm đến sản nghiệp của nhà vua Thái Lan. Tính đến năm 2015, tài sản của quốc vương Thái ước tính lên đến 44 tỷ USD. Số tài sản này đã được Quốc vương Bhumibol đầu tư trong các lĩnh vực Siam Cement (32%), Siam Commercial Bank – ngân hàng lớn nhất nước Thái (23%) và sở hữu nhiều mảnh đất được thành phố Bangkok thuê. Có thể nói, Quốc vương Bhumibol là “một cổ đông của nước Thái Lan”.
Nhưng việc Quốc vương Bhumibol băng hà đang đặt tương lai chính trị Thái Lan vào tình trạng bất định. Thái tử Maha Vajiralongkorn, bốn lần hôn nhân và không được lòng dân, đã tuyên bố “cần có thời gian để chuẩn bị trước khi lên ngôi vua”.
Trong quá trình chuẩn bị việc kế thừa, chính quyền quân sự Thái Lan ban bố quốc tang một năm và cấm vui chơi giải trí trong vòng ba tháng.
Tuy nhiên, theo nhận định của chuyên gia Andrew Mac Gregor, đại học Napier tại Edimbourg Bangkok, “cần duy trì sự ổn định của đất nước bằng cách đảm bảo một sự kế thừa suôn sẻ, do việc chế độ quân chủ đảm bảo tính chính đáng của quân đội. Mọi tác nhân chính, nền quân chủ và quân đội, đều có cùng lợi ích”.
Giai đoạn để tang và chuẩn bị kế thừa ngai vàng sẽ không mang đến cho chính quyền quân sự rủi ro bạo động nào giữa phe “Áo Đỏ” ủng hộ cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra và phe “Áo Vàng” thân Hoàng gia. Nhật báo La Croix cho rằng sự kiện Quốc vương Bhumibol băng hà sẽ còn đẩy lùi xa hơn cam kết tổ chức tổng tuyển cử vào cuối năm 2017. Và như vậy, hy vọng “sự trở về của nền dân chủ” lại thêm xa vời. 
Minh Châu (BT)

>> xem thêm

Bình luận(0)