Quan hệ Mỹ-Hàn dưới thời Tổng thống Moon Jae-in

Google News

(Kiến Thức) - Theo giới chuyên gia, quan hệ Mỹ-Hàn dưới thời Tổng thống Moon Jae-in vẫn vững chắc, mặc dù vấp phải khá nhiều vấn đề gai góc.

Một loạt các vấn đề gai góc sẽ thử thách quan hệ Mỹ-Hàn, dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Nhưng theo các chuyên gia Mỹ, mặc dù có những khác biệt rõ rệt về vấn đề Triều Tiên và nhiều vấn đề khác, Washington và Seoul vẫn mong muốn duy trì mối quan hệ Mỹ-Hàn vững chắc và nguyên vẹn.
Quan he My-Han duoi thoi Tong thong Moon Jae-in
Một cuộc gặp trực tiếp giữa tân Tổng thống Moon Jae-in và Tổng thống Donald Trump là cần thiết cho quan hệ Mỹ-Hàn. Ảnh ghép: Daily Express 
Các chuyên gia Mỹ cũng cho rằng điều quan trọng là cần nhanh chóng tổ chức một cuộc gặp trực tiếp giữa tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Nhà phân tích Alan Romberg của Trung tâm Stimson nói với hãng thông tấn Yonhap: "Hai bên rất quan tâm đến tương lai của mối quan hệ Mỹ-Hàn Quốc dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Moon Jae-in và Tổng thống Donald Trump. Những mối lo ngại tập trung vào cả cá tính và phong cách (của hai nhà lãnh đạo)".
Việc ông Moon Jae-in đắc cử tổng thống Hàn Quốc có nghĩa là phe tự do đã giành lại quyền lực sau gần một thập niên nằm trong tay phe bảo thủ. Những người tự do ở Hàn Quốc được biết đến với cách tiếp cận nhẹ nhàng hơn với CHDCND Triều Tiên và chính sách đối ngoại độc lập hơn với Mỹ. Những điều này có thể dẫn đến mâu thuẫn với Washington.
Theo nhà phân tích Alan Romberg, các vấn đề gây tranh cãi giữa hai nước sẽ là làm thế nào để đối phó với Triều Tiên; làm thế nào để chia sẻ chi phí quân sự bao gồm cả việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD và hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương.
Nhà phân tích Romberg nói rằng điều quan trọng đối với Tổng thống Moon Jae-in là không lặp lại xu hướng của cố Tổng thống Roh tự khẳng định mình là một "nhà trung gian hòa giải" hoặc "cân bằng" giữa Mỹ và Trung Quốc. Ông nói: "Rõ ràng xu hướng của ông Moon Jae-in sẽ hướng tới sự hợp tác nhiều hơn với Bắc Triều Tiên. Nhưng, ít nhất trong thời gian gần đây, ông Moon đã cẩn thận đề ra các chính sách của mình dựa trên liên minh chặt chẽ với Mỹ. Ông Moon Jae-in đã ngỏ ý muốn sớm gặp Tổng thống Donald Trump và điều đó sẽ rất quan trọng để hai bên không chỉ tránh được bất ngờ mà còn phối hợp càng nhiều càng tốt trong các bước tiếp theo. Cuộc gặp mặt đầu tiên giữa hai ông Moon và Trump có thể làm được nhiều điều để đảm bảo sự phối hợp và hợp tác chặt chẽ trong tương lai”.
Robert Manning, một thành viên cao cấp của Hội đồng Đại Tây Dương, cũng cho biết liên minh Mỹ-Hàn Quốc sẽ vẫn vững vàng mặc dù có thể có căng thẳng trong một số vấn đề gây tranh cãi.
Ông Manning nói rằng căng thẳng có thể bùng phát khi hai nước đàm phán một thỏa thuận mới về cách chia sẻ chi phí triển khai 28.500 binh sĩ Mỹ tại Hàn Quốc vì Tổng thống Donald Trump chắc chắn sẽ yêu cầu các nước đồng minh chi trả phần đóng góp của họ.
Cũng có thể, việc ông Moon Jae-in đề xuất mở lại Khu công nghiệp Kaesong hoặc nối lại chương trình du lịch Núi Kumgang ở Triều Tiên có thể sẽ làm suy yếu chiến dịch của Mỹ gây sức ép đối với Bình Nhưỡng.
Việc triển khai THAAD cũng là một vấn đề gây tranh cãi.
Nhà phân tích Manning cho rằng nếu phía Mỹ cố tình thay đổi hợp đồng và yêu cầu Hàn Quốc trả tiền cho việc triển khai (vượt ra ngoài quỹ đất và cơ sở hạ tầng), ông Moon Jae-in sẽ có lý do “để hủy bỏ THAAD và yêu cầu Quốc hội Hàn Quốc phê chuẩn để có hiệu lực".
Jonathan Pollack, chuyên gia nghiên cứu Bán đảo Triều Tiên tại Viện Brookings, cho biết Mỹ nên lắng nghe quan điểm của phía Hàn Quốc, mặc dù có thể có một số điểm khác biệt thực sự dưới thời Tổng thống Moon Jae-in. Theo ông, Tổng thống Moon Jae-in và Tổng thống Donald Trump nên sớm có cuộc gặp cấp cao trực tiếp đầu tiên.
Nhà phân tích Jonathan Pollack nói "Tôi nghĩ sẽ rất phù hợp vào thời điểm này là một cuộc điện đàm ngay lập tức. Cần phải có sự thiết lập một mối quan hệ cá nhân...để hai nhà lãnh đạo có thể thảo luận riêng cởi mở với nhau”.
Minh Châu (Theo Yonhap)

>> xem thêm

Bình luận(0)