Quân đội Ukraine thất trận do thiếu chuyên nghiệp

Google News

(Kiến Thức) - Chỉ huy tiểu đoàn Donbass Semen Semenchenko cho biết, binh lính chiến đấu ở miền đông không được cấp trên nêu mục đích trận chiến, quân tiếp viện đến chậm.

Đó là lời giải thích cho sự thất trận của quân đội Ukraine trong vụ giao tranh với phe ly khai ở Ilovaysk hồi cuối tháng 8. Theo đó, trên trang cá nhân Facebook của mình, chỉ huy tiểu doàn tình nguyện Donbass Semenchenko đã có những dòng chia sẻ với nội dung kết tội giới lãnh đạo Ukraine đã “phản bội”. Vị chỉ huy này còn tố cách tổ chức không chuyên nghiệp của ban lãnh đạo quân sự chính phủ Kiev trong cuộc tấn công ở Ilovaysk.
Các binh lính Ukraine đang trong một trận giao tranh với phe ly khai ở thị trấn Ilovaysk ngày 26/8.
Theo ông Semenchenko, lẽ ra phải công kích Ilovaysk bằng binh sĩ không dưới 800 người thuộc biên chế của Lực lượng vũ trang Ukraine. Kế hoạch như vậy đã được soạn thảo và được lãnh đạo chiến dịch đặc biệt phê duyệt. Tuy nhiên, trên thực tế chỉ có không quá 340 binh sĩ tham gia các trận đánh ở gần Ilovaisk, Semen Semenchenko khẳng định.
Ngoài ra, ông cũng đưa ra một lý do khác nhằm giải thích cho sự thất trận của quân đội trong vụ giao tranh ở Ilovaysk. Ông này tin chắc, nếu viện binh đến kịp thì thành phố đã nằm dưới sự kiểm soát của quân đội từ ngày 19/8 và các tiểu đoàn tình nguyện đã không chịu thương vong nặng như vậy.
Thêm vào đó, vị chỉ huy tiểu đoàn Donbass cũng đưa ra một lý giải khác. Sau nhiều ngày đánh nhau liên tục, binh sĩ không hề được giải thích nhiệm vụ của họ, bao gồm mục đích họ có mặt ở Ilovaysk và chiến dịch phải được tiến hành trong thời gian bao lâu. Kết quả là, binh sĩ của các phân đội như Donbass, Dnepr, Svityaz, Kherson và Mirotvorets đã bị bao vây.
Ông cũng tuyên bố là có ý định làm rõ ai là người phải chịu trách nhiệm cho những tổn thất trên, kể cả trên cơ sở ghi chép các cuộc đàm thoại điện thoại của các quân nhân.
Dân quân tự vệ thân Nga đi qua khu vực tượng đài chiến tranh bị phá hủy ở Savur-Mohyla, Donetsk ngày 28/8.
Vào thời điểm đó, trang tin tức SMI đưa tin rằng, các tiểu đoàn Ukraine bị bao vây gần Ilovaysk. Còn quân lính chính phủ thiếu thốn lương thực, thực phẩm và nước uống.
Trước đó, Thủ tướng Cộng hòa nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng Aleksandr Zakharchenko khẳng định, dân quân sẵn sàng mở hành lang nhân đạo cho các đơn vị quân đội Ukraine bị bao vây với điều kiện họ phải giao nộp vũ khí. Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin kêu gọi dân quân mở hành lang nhân đạo cho quân nhân Ukraine nhằm “tránh những thương vong vô nghĩa”.
Nguyễn Vũ (theo Ria Novosti)

Bình luận(0)