Quân đội Syria Tự do không thể đánh bại phiến quân IS

Google News

(Kiến Thức) - Các chuyên gia khẳng định, Quân đội Syria Tự do (FSA) do Mỹ hậu thuẫn không có khả năng đánh bại phiến quân IS.

Sputnik dẫn lời chuyên gia Mỹ nhận định, Quân đội Syria Tự do do Mỹ đào tạo và trang bị vũ khí không thể đánh bại phiến quân IS.
“FSA là một tổ chức không tồn tại và không tự làm được bất cứ việc gì. Chắc chắn, họ không thể đánh bại phiến quân IS”, Robert Naiman – Giám đốc của tổ chức Just Foreign Policy nhận định ngày 6/10.
Ông Naiman – một chuyên gia về Trung Đông – khẳng định, FSA cũng như các lực lượng đối lập khác đều hoạt động kém hiệu quả trong cuộc xung đột  Syria.
“Hãy nhìn vào bản đồ, họ (FSA) chẳng kiểm soát khu vực nào (tại Syria). Tổ chức khủng bố IS chiếm đóng phần lãnh thổ rộng lớn miền đông Syria. Lực lượng người Kurd do Mỹ hẫu thuận hiện kiểm soát khu vực dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ”, Naiman phân tích.
Trong khi đó, chính phủ hợp pháp của Tổng thống Syria Bashar Assad vẫn kiểm soát khu vực đông dân ở miền tây nước này.
Quan doi Syria Tu do khong the danh bai phien quan IS
Các chiến binh FSA trong một buổi tập luyện ở Aleppo, Syria, ngày 4/5/2015.
Tuy nhiên, Naiman khẳng định “Quốc hội Mỹ và truyền thông Mỹ đang than vãn về chương trình đào tạo cho FSA. Dĩ nhiên, chương trình này là một thảm họa”.
“Quân đội Mỹ chỉ có thể tuyển dụng và đào tào một số ít chiến binh cho FSA. Họ áp dụng các tiêu chuẩn nhưng không nhiều người đáp ứng được”, Naiman cho biết.
Nhóm đầu tiên gồm khoảng 50 chiến binh FSA được đưa vào chiến đấu nhưng hầu như bị Mặt trận Nusra – một tổ chức liên quan tới mạng lưới khủng bố al-Qaeda – xóa sổ, trong khi nhóm thứ hai đã giao nộp vũ khí do Mỹ cung cấp để tìm đường thoát thân khi đối diện với phiến quân IS.
Ông Naiman cho rằng, những việc này khiến các nhà hoạch định chính sách Mỹ đánh giá lại sự ủng hộ của họ đối với FSA.
“Nếu bạn để ý, nhiều dấu hiệu cho thấy một chính sách xoay trục của Mỹ, trong đó có động thái của Nga tại Syria. Nhiều quan chức trong chính quyền Tổng thống Obama tin rằng, việc lật đổ chính phủ Syria thực sự là một ý kiến tồi”, ông Naiman nhấn mạnh.
Tuy nhiên, theo ông Naiman, bất chấp “thảm họa FSA”, chính phủ Mỹ vẫn có những sự lựa chọn khả thi khác tại Syria nếu họ nhất trí hợp tác với Nga trong cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo cực đoan IS.
“Washington và Moscow vẫn có thể hợp tác với nhau trong cuộc chiến chống IS tại Syria. Mỹ cùng lực lượng người Kurd từ phía bắc phối hợp với Nga và quân đội Syria từ phía tây có thể đem lại hiệu quả”, chuyên gia Naiman bình luận.
Chuyên gia Naiman kết luận: “Quân đội Syria Tự do hoạt động không hiệu quả. Chương trình đào tạo các chiến binh FSA với chi phí 500 triệu USD đã đổ xuống sông xuống biển”.
Thiên An (Theo Sputnik)

Bình luận(0)