Quân đội Syria sẽ tiêu diệt phiến quân "tử thủ" ở Aleppo

Google News

(Kiến Thức) - Các đại diện Nga và Syria cho biết phiến quân "tử thủ" ở thành phố Aleppo sẽ bị tiêu diệt, sau lệnh ngừng bắn nhân đạo kéo dài 11 tiếng đồng hồ.

Lệnh ngừng bắn nhân đạo kéo dài 11 tiếng đồng hồ có hiệu lực hôm 20/10 ở thành phố Aleppo, từ 8 giờ 00 đến 19 giờ 00 (giờ địa phương). Trong thời gian ngừng bắn, các nhóm khủng bố vũ trang được phép rời khỏi thành phố Aleppo đã bị bao vây.
Quan doi Syria se tieu diet phien quan
Một trong 6 hành lang nhân đạo để dân thường thoát khỏi vùng có chiến sự ở phía đông thành phố Aleppo. Ảnh Al Jazeera 
Đại diện chính phủ Syria nói với tờ báo Nga Izvestia rằng sau khi lệnh ngừng bắn nhân đạo hết hiệu lực, Nga và Quân đội Syria tiêu diệt các tay súng khủng bố còn lại ở phía đông thành phố Aleppo.
Lệnh ngừng bắn nhân đạo ở Aleppo hiện hành là một cơ hội cho người dân rời khỏi vùng chiến sự. Đây cũng là cơ hội cuối cùng cho những kẻ khủng bố rời khỏi thành phố.
Thượng nghị sĩ Nga Franz Klintsevich nói: "Lệnh ngừng bắn này tạo điều kiện cho thường dân rời khỏi vùng chiến sự. Những kẻ khủng bố sẽ có cơ hội như dân thường. Sau lệnh ngừng bắn nhân đạo, một chiến dịch thanh lọc thành phố Aleppo khỏi các chiến binh được tiến hành. Sẽ khó có thể buộc tội Nga bỏ qua lợi ích của dân thường”.
Về phần mình, nghị sĩ Syria Jamal Rabia cũng khẳng định kế hoạch làm sạch thành phố Aleppo khỏi các phần tử khủng bố: "Lệnh ngừng bắn hiện hành sẽ là giải pháp cuối cùng cho các phiến quân rời khỏi thành phố (Aleppo). Việc làm sạch (các tay súng khủng bố khỏi) thành phố là một giải pháp quân sự, nhưng nó sẽ mở đường cho các cuộc đàm phán để giải quyết xung đột”.
Ban đầu, lệnh ngừng bắn nhân đạo ở Aleppo dự kiến bắt đầu lúc 8 giờ (giờ địa phương) và kéo dài đến 16 giờ 00. Tuy nhiên, ngày 19/10, Trung tướng Sergei Rudskoy – Cục trưởng Cục tác chiến Bộ Tổng tham mưu Các lực lượng vũ trang Nga – thông báo rằng lệnh ngừng bắn nhân đạo ở thành phố Aleppo sẽ được kéo dài thêm 3 giờ, đến 19 giờ 00 (giờ địa phương). Tướng Rudskoy giải thích rằng việc gia hạn lệnh ngừng bắn là để đáp ứng yêu cầu của các tổ chức quốc tế.
Ngày 18/10, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết rằng các lực lượng không quân Nga và Syria đã ngừng không kích xung quanh thành phố Aleppo bị bao vây để chuẩn bị cho lệnh ngừng bắn nhân đạo ngày 20/10. Bộ trưởng Shoigu nhấn mạnh rằng lệnh ngừng bắn nhân đạo sẽ tạo điều kiện cho các phiến quân rút khỏi thành phố dọc theo 2 tuyến đường đã định, trong đó có tuyến đường Castello. Ngoài ra, còn có 6 hành lang khác dành cho thường dân rời khỏi các khu vực có chiến sự.
Ngày 19/10, có tin nói hơn 150 tay súng riêng lẻ của nhóm khủng bố Ahrar al-Sham (Mặt trận al-Nusra cũ) đã rời thành phố theo thỏa thuận với Quân đội Syria.
Kế hoạch xóa sổ các nhóm khủng bố trong thành phố Allepo sau khi kết thúc ngừng bắn nhân đạo đã được Tổng thống Syria Bashar Assad công bố trước đó.
Tổng thống Assad nói với kênh truyền hình SRF của Thụy Sĩ hôm 19/10: "Nhiệm vụ của chúng tôi, theo Hiến pháp và pháp luật quy định, là phải bảo vệ người dân, phải giải thoát họ khỏi những kẻ khủng bố ở Aleppo. Lệnh ngừng bắn này là nhằm bảo vệ dân thường. Làm thế nào mà chúng tôi có thể bảo vệ dân thường trong khi họ nằm dưới sự kiểm soát của những kẻ khủng bố? Họ đã bị giết chết bởi những kẻ khủng bố và họ đã bị những kẻ khủng bố hoàn toàn kiểm soát. Liệu chúng tôi có phải khoanh tay đứng nhìn? Chúng tôi cần phải tấn công những kẻ khủng bố và đó là điều hiển nhiên”.
Ngày 20/10, một nhân chứng nói với RIA Novosti rằng các tay súng của nhóm khủng bố Jabhat Fatah al-Sham (Mặt trận al-Nusra có quan hệ với al-Qaeda) đã đe dọa bắn vào thường dân rời khỏi phía đông thành phố Aleppo qua 6 hành lang nhân đạo.
Nhóm khủng bố Jabhat Fatah al-Sham đã nã đạn súng cối và súng máy vào một hành lang nhân đạo ở khu Bustan al Qasr của thành phố Aleppo, gần chợ Sour Al Hal.
Các chuyên gia Nga dự đoán phản ứng tiêu cực từ phương Tây về kế hoạch “xóa sổ” khủng bố ở thành phố Aleppo, sau khi lệnh ngừng bắn nhân đạo hết hiệu lực. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Nga đã nhiều lần nhấn mạnh rằng Moscow phát động chiến dịch quân sự tại Syria theo yêu cầu của chính phủ Syria, không giống như liên minh quốc tế do Mỹ cầm đầu.
Minh Châu (Theo Sputnik News)

>> xem thêm

Bình luận(0)