Quân đội Syria “nhường” Thổ Nhĩ Kỳ đánh chiếm Al-Bab?

Google News

(Kiến Thức) - Một quan chức trong liên minh quân sự ủng hộ Tổng thống Assad cho biết liên minh này đã “nhường” Thổ Nhĩ Kỳ đánh chiếm thành phố Al-Bab từ tay phiến quân IS.

Việc Quân đội Syria “nhường” Thổ Nhĩ Kỳ đánh chiếm Al-Bab từ tay phiến quân IS dường như là một phần thỏa thuận giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga, nước hậu thuẫn chính cho chế độ của Tổng thống Bashar al-Assad.
Trận chiến giành thành phố Al-Bab đang trở nên ngày càng dữ dội, với việc quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cùng các đồng minh tiêu diệt 58 phiến quân IS trong ngày 8/2 ở ngoại ô thành phố chiến lược này.
Quan doi Syria “nhuong” Tho Nhi Ky danh chiem Al-Bab?
Xe tăng M-60 của Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở khu vực phía tây thành phố Al-Bab. Ảnh WorldPress.com 
Các nguồn tin chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cho biết ngày 8/2, phiến quân Syria được quân đội Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn đã bị chiếm được khu vực ngoại ô thành phố Al-Bab ở miền bắc Syria, từ tay phiến quân IS.
Đà tiến quân này đe dọa tràn ngập một trong những thành trì quan trọng của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo và làm gia tăng ảnh hưởng của Thổ Nhĩ Kỳ ở miền bắc Syria, nơi Ankara đã tạo ra một vùng đệm trên thực tế.
Trong một thông báo, Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho biết 58 phiến quân IS đã bị tiêu diệt trong các cuộc không kích, pháo kích và các cuộc đụng độ trên chiến trường Al-Bab. Hai binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng và 15 người khác bị thương nhẹ.
Cùng ngày, các lực lượng ủng hộ chính phủ Syria cũng tiến sát thành phố Al-Bab từ phía nam, có nguy cơ đối mặt với Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cùng phiến quân được Ankara hậu thuẫn ở một trong những chiến trường phức tạp nhất của cuộc xung đột Syria đã kéo dài 6 năm.
Nhưng phía Thổ Nhĩ Kỳ cho biết đã có một sự phối hợp quốc tế nhằm ngăn chặn các cuộc đụng độ với các lực lượng chính phủ Syria.
Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu nói tại một cuộc họp báo: "Chiến dịch Al-Bab phải được hoàn thành ngay trong thời gian tới ... Trong những ngày gần đây lực lượng đặc biệt của chúng tôi và Quân đội Syria Tự do (FSA) đã đạt được tiến bộ quan trọng”.
Trong một dấu hiệu chứng tỏ sự tự tin, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cho biết mục tiêu tiếp theo sẽ là thành phố Raqqa, thủ đô trên thực tế của cái gọi là Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria.
Thành phố Al-Bab vốn là mục tiêu chính của chiến dịch “Lá chắn Euphrates” mà Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ phát động ở miền bắc Syria cuối tháng 8/2016 để xua đuổi phiến quân IS ra khỏi khu vực biên giới và ngăn chặn dân quân người Kurd liên kết các khu vực ở sát biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Thành phố Al-Bab chỉ cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ có 30 km.
Một chỉ huy phiến quân FSA nói với hãng tin Reuters từ vùng ngoại ô phía đông nam của Al-Bab rằng ông ta đã trông thấy chiến đấu cơ và trực thăng vũ trang của chính phủ Syria ở phía tây và hiện có một "chiến tuyến gián tiếp" giữa hai bên.
Nhưng một quan chức trong một liên minh quân sự ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al-Assad cho biết liên minh này đã “nhường” quyền kiểm soát thành phố Al-Bab cho Thổ Nhĩ Kỳ, trong những gì dường như là một phần của một thỏa thuận với Nga, đồng minh mạnh mẽ nhất của Tổng thống Assad.
Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim cho biết rằng cho đến nay quân đội nước ông đã tránh được các cuộc đụng độ với Quân đội Syria. Ông nói thêm: "Các biện pháp cần thiết đã được tiến hành để ngăn chặn bất kỳ sự cố không mong muốn hoặc đụng độ (với các lực lượng ủng hộ chính phủ Syria) nào”.
Tổng thống Assad hiện đang nhận được sự hậu thuẫn của lực lượng không quân Nga và lực lượng dân quân Shiite được Iran hậu thuẫn. Việc triển khai Quân đội Syria gần thành phố Al-Bab là nhằm mục đích ngăn chặn Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tiến sâu hơn nữa và bảo vệ thành phố Aleppo cách đó khoảng 40 km về phía tây nam.
Một tay súng FSA nói với Reuters rằng các tuyến phòng thủ Al-Bab của phiến quân IS đã "sụp đổ".
Nhưng Đài Quan sát Nhân quyền Syria (SOHR), một tổ chức có trụ sở ở Anh, cảnh báo rằng hiện chưa có dấu hiệu nào cho thấy phiến quân IS ngừng kháng cự. SOHR cho biết ít nhất 6 người đã thiệt mạng và hơn 12 người khác bị thương trong vụ pháo kích mới nhất của phiến quân IS ở Al-Bab.
Một nguồn tin Thổ Nhĩ Kỳ cho biết Tổng thống Tayyip Erdogan và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thoả thuận trong một cuộc điện đàm qua đêm về việc hai bên cùng chống lại phiến quân IS ở Al-Bab và “thủ phủ” Raqqa. Trong một tuyên bố, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Donald Trump đã nói về "cam kết chung chống lại chủ nghĩa khủng bố dưới mọi hình thức" giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ.
Minh Châu (Theo Al Jazeera)

>> xem thêm

Bình luận(0)