Quân đội Syria giải phóng thành phố Deir Ezzor trong tuần tới?

Google News

(Kiến Thức) - Với chiến dịch tấn công phiến quân IS quyết liệt và hiệu quả, Quân đội Syria hy vọng sẽ giải phóng hoàn toàn thành phố Deir Ezzor trong tuần tới.

Sau khi phá vỡ vòng vây xung quanh thành phố Deir Ezzor trong tuần đầu tiên của tháng 9, Quân đội Syria đã vấp phải sự kháng cự quyết liệt của phiến quân IS ở trong và các khu lân cận xung quanh thành phố.
Quan doi Syria giai phong thanh pho Deir Ezzor trong tuan toi?
Giao tranh ác liệt bên trong thành phố Deir Ezzor. Ảnh: The Independent 
Ông Ibrahim, sĩ quan Quân đội Syria, nói phóng viên RT: "Phiến quân IS sử dụng vũ khí hạng nặng tầm xa hoặc cố gắng đột kích vào ban đêm. Chúng tấn công tự sát bằng áo khoác thuốc nổ và bom xe. Giao chiến diễn ra hàng ngày”.
Những kẻ khủng bố đang sử dụng tất cả mọi thứ trong nỗ lực tuyệt vọng cố thủ trong thành phố Deir Ezzor, sử dụng sông Euphrates để bổ sung quân số và vũ khí đạn dược. Hôm 28/9, Quân đội Syria đã tiến đánh phiến quân IS trong khu vực Hweijet al-Saker, ở các khu phố al-Hweiqa, al-Arddi, Khassarat và Kanamat cũng như làng al-Husseinia ở phía đông bắc thành phố Deir Ezzor.
Theo báo cáo, các lực lượng Syria cũng đã đẩy lùi một cuộc tấn công của phiến quân IS vào làng Hatlah Tahtani có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc kiểm soát đảo Saqr về phía đông thành phố Deir ez-Zor. Hòn đảo này là một vị trí chủ chốt để kiểm soát phần phía bắc thành phố.
Quan doi Syria giai phong thanh pho Deir Ezzor trong tuan toi?-Hinh-2
Quân đội Syria đã giải phóng làng Hatlah Tahtani có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc kiểm soát đảo Saqr về phía đông thành phố Deir ez-Zor. Bản đồ: Southfront 
Bất chấp sự kháng cự quyết liệt có tính chất tử thủ của phiến quân IS, Quân đội Syria hy vọng sẽ giải phóng hoàn toàn thành phố Deir Ezzor trong vòng một tuần. Sĩ quan Ibrahim nói: "Thành phố Deir Ezzor sẽ được giải phóng trong vòng một tuần… Và chúng tôi cũng sẽ giải phóng một số vùng ngoại ô. Tổn thất chắc chắn sẽ cao ... vì đây là một chiến trường ác liệt, đầy thách thức”.
Các lực lượng Syria cũng đã thành công trong việc đánh đuổi phiến quân IS ở phía đông sông Euphrates, theo Al-Masdar News. Các lực lượng Syria đang sử dụng cây cầu đặc biệt, do công binh Nga xây dựng, để vận chuyển vũ khí đạn dược và binh sĩ qua sông Euphrates.
Việc giải phóng phần còn lại của tỉnh Deir Ezzor có thể sẽ khó khăn hơn, khi cả Moscow lẫn Damascus đều cáo buộc Mỹ và các lực lượng được Mỹ hậu thuẫn hành động hoàn toàn khác với tuyên bố cửa miệng chống IS.
Bộ Ngoại giao Nga tố cáo rằng Quân đội Mỹ và các lực lượng được Mỹ hậu thuẫn không vấp phải bất kỳ "sự phản kháng nào của phiến quân IS”, trong khi vị trí của họ cũng không có sự tuần tra kiểm soát. Điều này cho thấy lính đặc nhiệm Mỹ và các lực lượng được Mỹ hậu thuẫn "cảm thấy an toàn tuyệt đối" trong khu vực Deir Ezzor.
Trong khi đó, Washington đã bác bỏ cáo buộc Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) - một lực lượng do dân quân người Kurd chi phối - gần đây đã tấn công các vị trí của Quân đội Syria trong khu vực Deir Ezzor nhằm mục đích tranh giành quyền kiểm soát khu vực giàu dầu khí ở miền đông Syria.
Tuy nhiên, chính phủ Syria vẫn hy vọng “giải quyết tất cả những kẻ khủng bố” ở nước này vào cuối năm nay. Ngoại trưởng Syria, Walid Muallem, nói với RT tiếng Arập trong một cuộc phỏng vấn độc quyền: "Tôi cho rằng các trận đánh chính ở Syria đang kết thúc và do đó, chúng tôi đang hoàn thành chương cuối cùng trong lịch sử khủng hoảng. Nhà nước Syria có ý định giải phóng tất cả các khu vực của đất nước. Nếu làm được điều này trước cuối năm nay, thì chúng tôi sẽ vô cùng hạnh phúc”.
Minh Châu (Theo RT)

>> xem thêm

Bình luận(0)