Quân đội Syria giải phóng thành phố Aleppo “trong tương lai gần”

Google News

(Kiến Thức) - Theo nhà phân tích chính trị Alexander Khrolenko của RIA Novosti, lực lượng trung thành với Damascus và các đồng minh có thể giải phóng thành phố Aleppo "trong tương lai gần".

Nhà phân tích chính trị Alexander Khrolenko khẳng định rằng số phận của thành phố Aleppo "đã được an bài", sau khi cả Nga lẫn Mỹ sẵn sàng “thanh toán” Mặt trận al-Nusra có liên hệ với tổ chức khủng bố al-Qaeda.
Quan doi Syria giai phong thanh pho Aleppo “trong tuong lai gan”
Xe tăng của quân đội Syria trên chiến trường Aleppo. Ảnh The Duran 
Ngày 11/11, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ra lệnh cho Lầu Năm Góc tiêu diệt các thủ lĩnh Mặt trận al-Nusra, đánh dấu một sự thay đổi lớn về chính sách của Washington đối với Syria.
Nhà phân tích Khrolenko nhận định Tổng thống Obama “đã thay đổi cơ bản các ưu tiên chính sách đối ngoại của Washington" ở Syria. Ông nói thêm: "Trước đây Mỹ vốn coi chế độ Assad là quỉ dữ ở Trung Đông, trong khi Mặt trận al-Nusra lại được coi là lực lượng đối lập hữu hiệu chống chính phủ Syria”.
Trong khi đó, nhóm tàu sân bay của Nga, được triển khai đến Địa Trung Hải, đã sẵn sàng tham gia vào các hoạt động chống khủng bố ở Syria. Theo nhà phân tích Alexander Khrolenko, các lực lượng Hải quân Nga sẽ tham gia cuộc tấn công giải phóng thành phố Aleppo. Ông cho biết: “Các máy bay chiến đấu trên tàu sân bay Admiral Kuznetsov đã thường xuyên tiến hành các chuyến bay trinh sát không phận Syria để nghiên cứu chiến trường và lựa chọn mục tiêu ưu tiên". Ngoài ra, "tàu giám sát Nga đã theo dõi các khu vực ven biển và nội địa Syria”.
Ông Khrolenko thêm rằng quân nổi dậy Syria hiện đang ở trong tình trạng "tuyệt vọng". Hôm 10/11, khoảng 6.000 tay súng do Mặt trận al-Nusra cầm đầu đã mở chiến dịch giải vây cho đám phiến quân ở đông Aleppo. Nhưng chiến dịch này đã bị đập tan do yếu kém trong khâu chuẩn bị và tiến hành. Tuy nhiên, quân nổi dậy đã "liều lĩnh sử dụng tất cả các phương tiện chiến đấu có sẵn trong tay”, kể cả vũ khí hóa học.
Sau chiến dịch giải vây thất bại, số phận của phiến quân ở đông Aleppo như "cá nằm trên thớt" . Đồ họa Al Jazeera 
Về ý nghĩa của việc giải phóng thành phố Aleppo, nhà phân tích Khrolenko nói khi giải phóng được thành phố chiến lược đông dân này, Quân đội Syria sẽ có thể "kiểm soát miền bắc Syria, khu vực người Kurd trên biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ và khu vực tây bắc Iraq”. Ông nói thêm: "Aleppo chỉ cách Latakia có 145 km (90 dặm), nơi có cư dân hơn 550.000 người và một căn cứ quân sự của Nga”.
Giải phóng Aleppo của "sẽ triệt tiêu nền tảng kinh tế của các nhóm nổi dậy" và cắt đứt liên lạc với các tay súng ở nước láng giềng Thổ Nhĩ Kỳ và thành phố Raqqa, cái gọi là thủ phủ của Vương quốc Hồi giáo (Caliphate ).
Nhà phân tích Khrolenko cho rằng giải phóng Aleppo sẽ "giáng một đòn hủy diệt vào các đối thủ nước ngoài của Tổng thống Syria Bashar al-Assad”. Ngoài ra, giải phóng Aleppo cũng sẽ thay đổi đáng kể cục diện chiến trường ở Syria nghiên về phía chính phủ ở Damascus và làm suy yếu đáng kể các lực lượng thánh chiến Hồi giáo ở tỉnh Idlib lân cận.
Minh Châu (Theo Sputnik News)

Bình luận(0)