Quân đội Syria bước vào trận chiến cuối cùng ở Deir Ezzor

Google News

(Kiến Thức) - Sau khi giải vây TP Deir Ezzor, Quân đội Syria tập trung binh lực gần thành phố chiến lược này để bước vào trận chiến cuối cùng giải phóng tỉnh cùng tên.

Lực lượng tiếp viện của Quân đội Syria cùng vũ khí khí tài lũ lượt đổ vào thành phố Deir Ezzor hôm 11/9, chuẩn bị bước vào trận chiến cuối cùng giải phóng Deir Ezzor.
Quan doi Syria buoc vao tran chien cuoi cung o Deir Ezzor
Xe tăng Quân đội Syria tiến vào thành phố Deir Ezzor. Ảnh: Islamic Invitation Turkey 
Kể từ năm 2014, nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đã đánh chiếm hầu hết thành phố Deir Ezzor và tỉnh cùng tên. Quân chính phủ chỉ kiểm soát 40% thành phố và khoảng 100.000 dân thường đã bị phiến quân IS vây hãm gần 3 năm.
Được hỗ trợ đắc lực của Không quân Nga, Quân đội Syria đã giải vây thành phố Deir Ezzor, giải phóng khu vực chiến lược Jabal Thardah và mở rộng kiểm soát một nửa thành phố quan trọng này.
Giáo sư Rami Abdel Rahman của Đài Quan sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết: "Lực lượng tăng viện (của Quân đội Syria) - bao gồm vũ khí, xe cộ và máy bay chiến đấu - đã đến Deir Ezzor trước cuộc tấn công nhằm đánh đuổi Daesh (nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS) khỏi các khu phố phía đông thành phố. Các máy bay chiến đấu của Nga và Syria liên tục không kích các vị trí IS trong thành phố và vùng ngoại ô lân cận”.
Thành phố Deir Ezzor là thủ phủ của tỉnh giàu dầu mỏ phía đông cùng tên và được xem là “giải thưởng chiến lược” đối với cả Quân đội Syria và các lực lượng do Mỹ hậu thuẫn.
Mục tiêu của Lực lượng được Mỹ hậu thuẫn
Ngày 9/9, Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) được Mỹ hậu thuẫn đã phát động một cuộc tấn công riêng rẽ nhằm chiếm lãnh thổ IS phía đông sông Euphrates. Đến ngày 11/9, các đơn vị của SDF đã chiếm phần lớn vùng đông bắc tỉnh Deir Ezzor và chỉ cách thành phố cùng tên có vài cây số.
Đại tá Ryan Dillon, phát ngôn viên của liên minh chống IS do Mỹ cầm đầu, cho biết SDF đã đạt được những thành tựu đáng kể, chiếm được 250 km vuông kể từ khi chiến dịch tấn công Deir Ezzor bắt đầu.
Mặc dù SDF vẫn chưa đến được thành phố Deir Ezzor, các thủ lĩnh bộ tộc liên kết với liên minh do người Kurd cầm đầu này đã tính chuyện cai quản thành phố sau khi đánh đuổi phiến quân IS.
Cơ quan truyền thông của SDF đã thông báo việc thành lập "một ủy ban trù bị” thảo luận về nền tảng và điểm khởi đầu cho một “Hội đồng Dân sự Deir Ezzor".
Theo tuyên bố, các cuộc tham vấn nhằm đạt được một "công thức thể hiện nguyện vọng của tất cả người dân ở Deir Ezzor". Hội đồng Dân sự Deir Ezzor "sẽ chịu trách nhiệm điều hành thành phố ngay sau khi giải phóng".
Tuy nhiên, tuyên bố này lại không đề cập đến các lực lượng ủng hộ chính phủ Syria và cũng không nói liệu “Hội đồng Dân sự Deir Ezzor” có hợp tác với các cơ quan chính phủ hay không.
SDF cho biết cuộc tấn công của lực lượng này ở tỉnh Deir Ezzor không phối hợp với các lực lượng Nga hay Syria.
Tuy nhiên, SDF, chính phủ Syria và Nga đã đồng ý về một tuyến "tránh xung đột” ở đông bắc Syria nhằm ngăn chặn việc xảy ra các vụ đụng độ.
Nhà phân tích Aaron Stein, một thành viên cao cấp của Trung tâm Trung Đông Rafik Hariri trực thuộc Hội đồng Đại Tây Dương, nói ông không mong đợi việc SDF tiến vào thành phố Deir Ezzor.
Tuy nhiên, ông Aaron Stein nói thêm: "SDF đang trong cuộc chạy đua với chính phủ Syria” và “mọi thứ bắt đầu chuyển động”.
Cuộc xung đột của Syria đã bùng nổ trong năm 2011 với những cuộc biểu tình đòi Tổng thống Bashar al-Assad từ chức. Nhưng từ đó, xung đột đã biến thành một cuộc chiến tranh phức tạp với sự can dự của nhiều thế lực trên thế giới.
Khoảng 400.000 công dân Syria đã thiệt mạng và hàng triệu người buộc phải rời bỏ nhà cửa chạy trốn chiến tranh.
Minh Châu (Theo Al Jazeera)

>> xem thêm

Bình luận(0)