Quân đội Mỹ không sẵn sàng cho mối đe dọa thực sự

Google News

(Kiến Thức) - Theo số liệu của Viện nghiên cứu chiến lược Mỹ, quân đội nước này không đủ khả năng để đối phó lại những mối đe dọa thực sự.

Các tác giả của bản báo cáo “Chỉ số sức mạnh quân sự Mỹ năm 2015” đã đánh giá các lực lượng vũ trang Mỹ trên 3 tiêu chí: khả năng bảo vệ đất nước, hoàn thành các nhiệm vụ chiến đấu ở 2 cuộc chiến khu vực và đảm bảo quyền tự do đi lại.
Bản báo cáo này được Viện Nghiên cứu Chiến lược Mỹ (Heritage Foundation) thực hiện. Theo đó, nếu tính trên thang điểm 5 từ "rất yếu" tới "rất mạnh", chỉ có Lực lượng Không quân Mỹ là được đánh giá ở mức “tốt”, dựa trên số lượng máy bay và mức độ sẵn sàng chiến đấu của đơn vị.
Quan doi My khong san sang cho moi de doa thuc su
 Lực lượng không quân Mỹ được đánh giá cao trong bản báo cáo "Chỉ số quân sự Mỹ 2015".
Lực lượng Bộ binh, Lính thủy đánh bộ, Hải quân, cũng như khả năng răn đe hạt nhân, được các chuyên gia đánh giá là “dưới mức trung bình” nhưng không đến mức “tồi”.
Theo Heritage Foundation, lực lượng Lính thủy đánh bộ quá ít để tiến hành các hoạt động quân sự ở 2 cuộc chiến tranh khu vực cùng lúc. Trong khi đó, chương trình hạt nhân của Mỹ, theo như các chuyên gia, đang tụt hậu nghiêm trọng về tốc độ hiện đại hóa để có thể ngăn chặn các đối thủ tiềm tàng một cách hiệu quả. 
Tuy Lực lượng Không quân được đánh giá cao do khả năng sẵn sàng chiến đấu tốt, nhưng theo như các chuyên gia, việc cắt giảm ngân sách quốc phòng có thể sẽ làm ảnh hưởng nhiều tới lực lượng này.
Lực lượng Bộ binh Mỹ bị đánh giá thấp nhất. Theo như nghiên cứu, chỉ có 1/3 binh lính là sẵn sàng cho một cuộc chiến thực sự.
Nguyễn Trung (theo RIA)

Bình luận(0)