Quân đội Mỹ: Gạt bỏ Assad sẽ đẩy Syria vào hỗn loạn

Google News

(Kiến Thức) - Đã từ lâu, giới quân sự Mỹ nỗ lực thuyết phục chính quyền rằng việc gạt bỏ Tổng thống Assad có nguy cơ đẩy Syria vào tình trạng hỗn loạn.

Qua bài viết đăng trên London Review of Books, nhà báo Seymour Hersh cho rằng chính quyền Obama đã trở thành con tin của tư duy Chiến tranh Lạnh và trong vấn đề Syria, Mỹ  đã hoàn toàn bỏ qua thực tế Moscow và Bắc Kinh có chung với Washington mối lo ngại về lây lan khủng bố.
Quan doi My: Gat bo Assad se day Syria vao hon loan
Nhà báo Seymour Hersh: Chính quyền Obama đã trở thành con tin của tư duy Chiến tranh Lạnh.
Theo nhà báo Seymour Hersh, mùa hè năm 2013,  Cơ quan Tình báo Quân sự Mỹ (DIA) và Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ đã đệ trình báo cáo mật chỉ ra rằng "sự sụp đổ của ông Assad sẽ dẫn đến tình trạng hỗn loạn, làm cho quyền lực ở Syria rơi vào tay những kẻ cực đoan" giống như kịch bản Libya.
Trung tướng về hưu Michael Flynn, giám đốc DIA từ năm 2012-2014, đã xác nhận rằng cơ quan của ông từng nhiều lần gửi tới chính quyền Mỹ nhiều cảnh báo mật nêu lên “hậu quả nghiêm trọng của việc loại bỏ Assad khỏi vị trí quyền lực”. Ông Flynn  nói: "Thổ Nhĩ Kỳ không hành động đúng mức để ngăn chặn dòng chiến binh nước ngoài và vũ khí được tuồn qua biên giới. Các báo cáo tình báo của Lầu Năm Góc bị chính quyền  Obama phản đối gay gắt. Tôi có cảm giác rằng họ không muốn lắng nghe sự thật".
Tác giả Seymour Hersh cũng trích dẫn ý kiến của cựu cố vấn Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ rằng "chính sách vũ trang phe đối lập chống ông Assad đã không thành công và kéo theo những tác động đầy tiêu cực”.
Nhà báo kỳ cựu Seymour Hersh viết: "Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân cho rằng không cần thiết phải thay ông Assad bằng các nhân vật cực đoan, nhưng chính quyền Mỹ có sách lược khác hẳn: họ muốn loại bỏ chế độ Assad. Theo Hội đồng  tham mưu trưởng liên quân, chính sách này không có cơ hội thành công và phe đối lập với ông Assad hiện nay bị những kẻ cực đoan thao túng”.
Kết quả là vào mùa thu năm 2013, DIA đã cung cấp thông tin quân sự cho các nước bạn bè, với hy vọng thông tin này sẽ đến tay quân đội Syria và được sử dụng trong cuộc chiến chống kẻ thù chung là các nhóm ISIS (tiền thân của Nhà nước Hồi giáo IS) và Mặt trận al-Nusra, một chi nhánh của Al Qaeda ở Syria.  
Tác giả bài viết nhấn mạnh rằng DIA có sự hợp tác với quân đội Đức, Israel và Nga — mỗi bên đều có lý do riêng để chia sẻ với Syria thông tin của Mỹ. Nhưng việc làm này đã bị đình chỉ. Theo nhà báo Seymour Hersh, một trong những lý do chính là việc tướng Martin Dempsey rời khỏi cương vị Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân và người kế nhiệm của là tướng Joseph Dunford đã loại trừ mọi sự hợp tác trước đó.
Minh Châu (Theo Sputnik)

Bình luận(0)