Quân đội Iraq đã tiến vào bên trong thành phố Mosul

Google News

(Kiến Thức) - Quân đội Iraq ngày 1/11 đã tiến đánh phiến quân IS ở bên trong thành phố Mosul, bước vào một giai đoạn mới của chiến tranh đô thị.

Các binh sĩ thuộc Lực lượng chống khủng bố (CTS) đã tiến vào đài truyền hình nhà nước bên trong thành phố Mosul (sát quận al-Quds) ngày 1/11, đánh chiếm được một công sở quan trọng của thành phố chiến lược do phiến quân IS chiếm giữ.
Đây là lần đầu tiên các lực lượng Iraq tiến vào thành phố Mosul kể từ năm 2014, sau khi tập trung tấn công các khu vực xung quanh.
Tư lệnh CTS, Trung tướng Talib Shaghati cho biết: "Đây là một dấu hiệu tốt cho người dân Mosul vì cuộc chiến giải phóng thành phố chiến lược này đã bắt đầu có hiệu quả".
Quan doi Iraq tien danh IS ben trong thanh pho Mosul
Bản đồ chiến sự cửa chiến dịch giải phóng Mosul. Đồ họa BBC News 
Quân đội, lực lượng an ninh Iraq, dân quân Shiite và các tay súng Peshmerga của người Kurd đã trên nhiều mặt trận tiến về phía Mosul, với sự hậu thuẫn của binh sĩ và không quân Mỹ. Lực lượng đặc nhiệm từ phía đông là đơn vị tiến nhanh nhất.
Trung tướng CTS Abdul Wahab al-Saidi cho biết: "Chúng tôi hiện đang chiến đấu ở ngoại ô phía đông của thành phố Mosul. Việc gây sức ép trên tất cả các hướng đối với Mosul đã tạo điều kiện cho chúng tôi tiến vào trung tâm thành phố”.
Tướng Wahab al-Saidi cho biết: “Lực lượng CTS đã quét sạch phiến quân IS khỏi hầu hết huyện Kokjali ở phía đông thành phố Mosul hôm 1/11, tạo điều kiện cho chúng tôi tiến vào bên trong thành phố Mosul”.
Phiến quân IS đã dựng lên các rào cản bê tông khắp thành phố để cố chặn đà tiến của các binh sĩ Iraq. Trước cuộc tiến quân của các lực lượng Iraq, phiến quân chông trả bằng tên lửa chống tăng có điều khiển và súng phóng rocket.
Từ bên trong thành phố Mosul, cư dân thành phố nói với phóng viên Reuters qua điện thoại rằng họ nhìn thấy khói đen bốc lên và nhiều tiếng đạn pháo. Họ nói với phóng viên Reuters rằng giao tranh ác liệt đã diễn ra từ lúc rạng sáng. Một cư dân quận al-Quds ở cửa ngõ phía đông thành phố cho biết: “Chúng tôi thấy thấy các tay súng Daesh (phiến quân IS) bắn về phía lực lượng Iraq và di chuyển trên những chiếc ô tô giữa các con hẻm của khu phố. Đó chính là giao chiến trên đường phố”.
"Chặt đứt đầu rắn”
Ngày 31/10, Thủ tướng Haider al-Abadi cho biết rằng các lực lượng Iraq đã tìm cách bịt kín tất cả các lối thoát dành cho hàng ngàn phiến quân IS đang cố thủ ở bên trong thành phố Mosul.
Quan doi Iraq tien danh IS ben trong thanh pho Mosul-Hinh-2
Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi: "Chúng tôi sẽ chặt đứt đầu rắn. Chúng (phiến quân IS) không có lối thoát: hoặc chết hoặc đầu hàng”. Ảnh Reuters
Thủ tướng Haider al-Abadi mặc quân phục xuất hiện trên kênh truyền hình nhà nước và tuyên bố: "Chúng (phiến quân IS) không có sự lựa chọn. Hoặc là đầu hàng hoặc là chết”. Ông nói tiếp: "Chúng tôi sẽ bao vây Daesh (tên khác của IS) từ mọi hướng và Chúa muốn chúng tôi sẽ cắt đầu con rắn này. Chúng (phiến quân IS) sẽ không còn cách nào trốn thoát".
Lực lượng đặc biệt của Iraq hiện chỉ còn cách phía đông thành phố Mosul khoảng 1km và chuẩn bị tiến vào. Trong khi đó, các đơn vị quân đội tiến vào từ phía nam. Hiện chưa rõ khi nào cuộc tấn công cuối cùng vào Mosul sẽ nổ ra trong lúc phiến quân IS trong thành phố đang tăng cường chống đỡ.
Các viên chỉ huy chiến trường cảnh báo rằng chiến dịch giải phóng Mosul có thể là cuộc chiến khó khăn nhất kể từ cuộc xâm lược của Mỹ lật đổ Saddam Hussein năm 2003 và có thể kéo dài nhiều tháng.
Liên Hiệp Quốc cho biết chiến dịch tấn công Mosul cũng có thể kích hoạt một cuộc khủng hoảng nhân đạo và một cuộc khủng hoảng tị nạn, nếu thường dân bên trong Mosul tìm cách chạy trốn ra ngoài. Con số này có thể tới 1 triệu người, trong trường hợp xấu nhất.
Tổ chức Di cư Quốc tế nói rằng gần 18.000 dân thường đã được di dời từ khi bắt đầu chiến dịch giải phóng Mosul vào ngày 17/10. con số này không bao gồm hàng ngàn người dân đã buộc phải trở lại Mosul vì phiến quân IS đã sử dụng họ làm “lá chắn sống” trên đường rút lui.
Theo dự báo trường hợp xấu nhất của Liên Hợp Quốc, khoảng 700.000 cư dân Mosul khác có thể cũng phải chạy loạn.
Minh Châu (Theo Reuters)

>> xem thêm

Bình luận(0)