Quách Bá Hùng và nạn tham nhũng trong Quân đội Trung Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Việc hai cựu Phó chủ tịch CMC là Quách Bá Hùng và Từ Tài hậu bị truy tố tham nhũng cho thấy vấn nạn nghiêm trọng này trong Quân đội Trung Quốc.

Cuối cùng, Thượng tướng Quách Bá Hùng - cựu  Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương (CMC) và cựu ủy viên Bộ Chính trị - đã bị khai trừ  khỏi ĐCS Trung Quốc  vì tội tham nhũng và bị chuyển  giao cho một tòa án quân sự.
Quach Ba Hung va nan tham nhung trong Quan doi Trung Quoc
Bộ Chính trị ĐCS Trung Quốc ngày 30/7 quyết định khai trừ  cựu Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Quách Bá Hùng khỏi đảng và giao cho tòa án quân sự xét xử vì tội nhận hối lộ.
Theo Tân Hoa Xã, trong cuộc họp ngày  30/7, Bộ Chính trị ĐCS Trung Quốc  xem xét các báo cáo về trường hợp Quách Bá Hùng, quyết định khai trừ  ông ta khỏi đảng và giao cho tòa án quân sự xét xử vì tội nhận hối lộ.
Cùng với Thượng tướng Từ Tài Hậu - cựu Phó chủ tịch CMC và cựu ủy viên Bộ Chính trị đã bị khai trừ khỏi đảng vì tham nhũng, Quách Bá Hùng đã kiểm soát Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) suốt  13 năm -  thay mặt của cựu Chủ tịch nước, cựu Chủ tịch CMC và cựu Tổng Bí thư  ĐCS Trung Quốc Giang Trạch Dân.
Trong thập kỷ đầu tiên trên cương vị Chủ tịch CMC (1989-1999), Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch nước Giang Trạch Dân đã không có quyền lực thực sự trong quân đội. Hồi tháng 9/1999, Chủ tịch Giang Trạch Dân bắt đầu khẳng định quyền lực của mình bằng việc bổ nhiệm hai viên tướng tâm phúc vào Quân ủy Trung ương. Một người là Từ Tài Hậu, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, còn người kia là Quách Bá Hùng, Phó Tổng tham mưu trưởng PLA.
Rõ ràng, nếu không có sự giới thiệu của Chủ tịch Giang Trạch Dân, hai viên tướng này đã  không thể lọt vào Quân ủy Trung ương. Thông thường, chỉ có lãnh đạo các tổng cục mới được làm thành viên CMC, chứ không phải cấp phó của họ.
Trong những năm tiếp theo, Quách Bá Hùng và Từ Tài Hậu đã thăng tiến vượt bậc. Tại Đại hội ĐCS Trung Quốc  lần thứ 16 vào tháng 11/2002, Từ Tài Hậu đã trở thành Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị và thành viên Ban Bí thư Trung ương ĐCS Trung Quốc. Trong khi đó, Quách Bá Hùng trở thành Ủy viên  Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch thứ hai CMC (sau khi Phó Chủ tịch thứ nhất Hồ Cẩm Đào). Hai năm sau, vào tháng 9/2004, khi ông Hồ Cẩm Đào đảm nhận chức Chủ tịch CMC, Quách Bá Hùng được đề bạt  làm Phó chủ tịch thứ nhất CMC và Từ Tài Hậu làm Phó chủ tịch CMC thứ ba. Quách Bá Hùng và Từ Tài Hậu tiếp tục trung thành với Giang Trạch Dân,  sau khi ông này từ chức Chủ tịch CMC năm 2004.
Việc Chủ tịch Tập Cận Bình quyết định truy tố cả Từ Tài Hậu lẫn Quách Bá Hùng,  sau khi hai nhân vật này về hưu,  phản ánh quyết tâm chấm dứt sự thống trị của cựu Chủ tịch Giang Trạch Dân trong quân đội.  
 Tuy nhiên, đây mới là sự khởi đầu của chiến dịch chống tham nhũng trong Quân đội Trung Quốc.
Trên cương vị  Phó chủ tịch thứ nhất Quân ủy Trung ương, Quách Bá Hùng được giao quản hai lĩnh vực quan trọng là tham mưu và trang bị. Có tin tố giác rằng muốn được đề bạt từ Thiếu tướng lên Trung tướng phải “cúng” cho Quách Bá Hùng từ 10 đến 30 triệu Nhân dân tệ (30 đến 100 tỷ VND), ai nhiều hơn, người đó được. Ngoài ra thư của “cán bộ, chiến sĩ bộ đội không quân sân bay Tây Giao” gửi lãnh đạo trung ương cũng tố giác Quách Bá Hùng đã đút túi hàng trăm tỷ Nhân dân tệ nhờ bán chức, bán đất quốc phòng và mua sắm vũ khí, đạn dược, trang thiết bị quân sự.
Việc hai trong số các nhà lãnh đạo quân đội cao cấp nhất trong vòng 16 năm qua mắc tội tham nhũng, người ta tự hỏi liệu có mấy ai trong giới tướng lĩnh quân đội Trung Quốc là liêm khiết?
Minh Châu (Theo The Diplomat)

Bình luận(0)