Phó Đô đốc Mỹ cảnh báo máy bay Trung Quốc ở Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Việc Trung Quốc đưa chiến đấu cơ đến các “đảo nhân tạo” sẽ gây mất ổn định ở Biển Đông và không ngăn chặn được Mỹ bay tuần tra khu vực này.

Đó là tuyên bố của Phó Đô đốc Joseph Aucoin, chỉ huy Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ.
Pho Do doc My canh bao may bay Trung Quoc o Bien Dong
Phó Đô đốc Joseph Aucoin, chỉ huy Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ. 
Về các động thái ngang ngược của Trung Quốc ở Biển Đông, Phó Đô đốc Joseph Aucoin nói trong một buổi họp báo ngày 15/2 ở Singapore: “Chúng tôi sẽ tiếp tục tuần tra trên biển, trên không, hoạt động trên khắp các vùng biển này… như chúng tôi đã làm từ rất lâu”. Ông nói thêm rằng điều đó bao gồm cả các hoạt động bay tuần tra Biển Đông.
Các nhà phân tích an ninh nhận định rằng Bắc Kinh sẽ bắt đầu sử dụng đường băng mới trên một hòn đảo nhân tạo mà Trung Quốc đã bồi đắp và xây dựng trái phép ở quần đảo Trường Sa... cho các hoạt động quân sự trong vài tháng tới. Tháng trước, Trung Quốc lần đầu tiên thử nghiệm các chuyến bay dân dụng xuất phát từ Đảo Hải Nam đến đường băng dài 3.000m được xây dựng trên Đá Chữ Thập.
Mặc dù không nói cụ thể khi nào các máy bay quân sự của Trung Quốc bắt đầu hoạt động tại quần đảo Trường Sa, nhưng Phó Đô đốc Aucoin gọi hành động này của Trung Quốc là gây bất ổn và sẽ làm dấy lên những nghi ngờ về mục đích thực sự của Trung Quốc.
Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố chủ quyền phi lý đối với hầu hết diện tích Biển Đông, chồng lấn lên tuyên bố chủ quyền của  Brunei, Malaysia, Philippines và Vietnam.
Cộng đồng thế giới ngày càng lo ngại về căng thẳng gia tăng ở Biển Đông, một tuyến đường thương mại huyết mạch của thế giới có khối lượng thương mại trị giá 5.000 tỷ USD ssi qua, trong đó có lượng dầu nhập khẩu khổng lồ của các nước Đông Bắc Á..
Kể từ tháng 10/2015, hai tàu khu trục tên lửa của Mỹ đã tiến vào vùng 12 hải lý của các tính năng mà Trung Quốc chiếm đóng ở hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, trong chiến dịch được gọi là tự do hàng hải.
Trung Quốc đã gọi động thái trên của Hải quân Mỹ là khiêu khích. Các quan chức Trung Quốc còn phản đối việc một máy bay B-52 của Mỹ bay gần một trong  hòn đảo nhân tạo mà nước này bồi đắp trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Trong khi đó, Mỹ thường xuyên tiến hành các chuyến bay do thám và vận tải qua Biển Đông..
Mặc dù tàu chiến và tàu dân sự Trung Quốc thường xuyên bám sát tàu chiến Mỹ ở Biển Đông, Phó Đô đốc Aucoin nói Mỹ và Trung Quốc tiếp tục duy trì tiếp xúc về hải quân và mối quan hệ này là “khá tích cực”. Ông Aucoin nói tiếp: “Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) đã mang lại lợi ích cho Trung Quốc trong nhiều năm qua. Chúng tôi chỉ muốn họ (Trung Quốc) tôn trọng luật pháp quốc tế để các bên cùng thịnh vượng”.  
Minh Châu (Theo Reuters)

Bình luận(0)