Phiến quân IS thay đổi chiến thuật tuyên truyền thế nào?

Google News

Theo đánh giá của các chuyên gia chống khủng bố, hoạt động tuyên truyền của phiến quân IS thời gian gần đây đang có nhiều thay đổi.

Bên cạnh việc đẩy mạnh “đào tạo” chiến binh bằng tài liệu trực tuyến, IS còn “tranh thủ” quảng bá “thương hiệu” qua thời trang thánh chiến.
Đào tạo “tế bào ngủ” thông qua giáo trình trực tuyến
Tờ Daily Mail (Anh) đưa tin, IS đang phát triển các “tế bào ngủ” – một thuật ngữ dùng để chỉ những phần tử cực đoan hiện đang ở Anh bằng cách xuất bản tài liệu trực tuyến hướng dẫn chi tiết cách lên kế hoạch và tiến hành khủng bố. Các tài liệu được ẩn đằng sau các trang web chuyên về xe cổ, nghệ thuật, sử dụng tiếng Ả Rập và do nhiều tác giả viết.
Các chuyên gia chống khủng bố lo ngại rằng, nhóm khủng bố đã “cài cắm” những phần tử cực đoan ở Anh, chờ đợi thời cơ để thực hiện các cuộc tấn công. Tài liệu bao gồm nhiều nội dung như cách lên kế hoạch, chọn thời điểm tiến hành khủng bố, cách xóa dấu vết để không bị phát hiện. Một trong những bài học là làm thế nào để che giấu địa chỉ IP máy tính và phát hiện phần mềm theo dõi bằng điện thoại thông minh. Đồng thời, các “chuyên gia” của IS cũng hướng dẫn các phần tử cực đoan cách gửi tin nhắn được mã hóa.
Phien quan IS thay doi chien thuat tuyen truyen
Theo đánh giá của các chuyên gia, những tài liệu trực tuyến dành cho phần tử cực đoan của IS chỉ là “phần nổi của tảng băng trôi”.
“Những tài liệu này nếu được các phần tử cực đoan sử dụng sẽ là mối đe dọa lớn cho an ninh và gây khó khăn cho lực lượng chống khủng bố”, tờ Mirror (Anh) nhận định. Ước tính, có khoảng 1.000 công dân Anh từng tham gia chiến đấu cho IS ở Syria đã quay trở lại Anh.
Các chuyên gia nói rằng, những tài liệu được biết đến chỉ là “phần nổi của tảng băng trôi" và cho thấy, IS đang có những cách thức hoạt động mới. Được biết, đây không phải là lần đầu tiên IS xuất bản tài liệu hướng dẫn cho tân binh cực đoan. Trước đó, một hướng dẫn dài khoảng 50 trang có tên là Hijrah đã được đưa lên mạng. Hijrah được coi như “tài liệu hướng dẫn du lịch” giúp các tân binh cực đoan cách di chuyển an toàn. Ngoài ra, còn có tài liệu bằng tiếng Ả Rập đưa ra lời khuyên cho các bà mẹ thánh chiến cách “đào tạo” con mình thành chiến binh thực sự.
Quảng bá “thương hiệu” IS qua thời trang thánh chiến
Những hình ảnh mà IS “tung ra” thời gian gần đây cho thấy, các chiến binh thánh chiến, bà mẹ và trẻ sơ sinh sống trong lãnh thổ mà IS kiểm soát tại Syria, Iraq luôn mặc trang phục gắn “logo” IS.
Phien quan IS thay doi chien thuat tuyen truyen-Hinh-2
Gần như tất cả trang phục đều mang màu sắc “chủ đạo” của IS là xỉn đen và trắng. Đó là màu sắc được thể hiện trên lá cờ của các nhóm Hồi giáo cực đoan. Với IS, bất kỳ màu sắc nào khác ngoài trắng và đen đều có thể là sự gợi ý bỏ đạo hoặc tồi tệ hơn là sự “cổ súy” cho lối sống phương Tây.
Phien quan IS thay doi chien thuat tuyen truyen-Hinh-3
Những sản phẩm thời trang mang nhãn hiệu IS.
Trong một bức ảnh, bà mẹ thánh chiến ở Syria và Iraq khoe con trai bé nhỏ của mình trong chiếc mũ mới nhất có gắn “thương hiệu” của IS cùng những dòng chữ viết về IS bằng tiếng Ả Rập. Một bức ảnh ghi lại cảnh một trẻ sơ sinh được cuốn trong chăn có “thương hiệu IS”. Một bức ảnh khác ghi lại hình ảnh một cậu bé trong bộ quân phục rộng, tay cầm khẩu súng lục. Không chỉ có trang phục mang thương hiệu IS, túi xách cho trẻ em cũng là sản phẩm được sử dụng để quảng bá hình ảnh của IS. Nhiều em học sinh xuất hiện trong bức ảnh với khuôn mặt hãnh diện khi được đeo cặp học sinh gắn “logo IS” đi bộ đến trường.
Nhẫn là phụ kiện mà nhiều chiến binh thánh chiến tìm mua khi mới gia nhập IS. Đeo nhẫn như là một minh chứng thể hiện “niềm tin, sự trung thành” của họ với IS. Khi kết hôn, chiến binh thánh chiến cũng luôn tìm mua những chiếc nhẫn mới nhất. Trên nhiều trang mạng xã hội, một số chiến binh đã đăng ảnh nhẫn cưới với chất liệu rẻ tiền như nhựa, tráng bạc thường được gắn đá.
Áo phông, mũ “thương hiệu” IS cũng là sản phẩm được bày bán nhiều ở Syria và Iraq. Mũ thường được thiết kế mang phong cách của những người chơi bóng chày ở phương Tây nhưng có logo IS lớn ở phía trước. Tương tự như vậy, những loại dây buộc đầu có gắn logo của IS cũng là mặt hàng bán rất chạy. Không ít chiến binh thánh chiến của IS xuất hiện trên chiến trường Iraq với sản phẩm thời trang này.
Khi các chiến binh thánh chiến vẫn chuộng hàng “ngoại”
Mặc dù có hận thù với phương Tây nhưng một số chiến binh IS có sở thích “xài” hàng ngoại và điều này cũng gây nên những luồng tranh luận trái chiều trong nội bộ IS. Đồng hồ Casio là một trong những thương hiệu nổi tiếng và được các chiến binh thánh chiến ưa chuộng nhất ở Syria và Iraq. Tuy nhiên, các lãnh đạo của IS dường như lại thích sở hữu dòng đồng hồ đắt tiền hơn.
Abu Bakr al-Baghdadi, một lãnh đạo của IS đã được phát hiện đeo một chiếc đồng hồ mang thương hiệu Omega. Giày thể thao của hãng Nike là thương hiệu yêu thích của một số chiến binh. Họ cho rằng, sản phẩm của Nike “phong cách” và cho họ cảm giác “thoải mái”.
Gần đây, bức ảnh của chiến binh Abu Sarayah khoe đôi giày thể thao mới nhất của hãng Nike trên mạng xã hội đã gây nên những tranh cãi. Một chiến binh thẳng thắn chỉ trích Abu Sarayah đã sử dụng sản phẩm của phương Tây và điều này “rất đáng lên án”.
"Sử dụng sản phẩm của Nike cũng giống như sự phản bội", chiến binh này bình luận. Tuy nhiên, cũng có không ít người lên tiếng ủng hộ Abu Sarayah và khẳng định, giày thể thao của Nike chất lượng tốt, cho họ cảm giác thoải mái và đi giày của hãng thời trang nào cũng không ảnh hưởng gì đến niềm tin của họ.
Theo An ninh thủ đô

Bình luận(0)