Phiến quân IS còn bám trụ ở “thủ phủ” Raqqa bao lâu?

Google News

(Kiến Thức) - Dưới sức ép của Quân đội Syria và SDF, phiến quân IS có thể phải từ bỏ “thủ phủ” Raqqa do tình trạng đào ngũ và xung đột nội bộ gia tăng.

Đó là nhận định của hãng phân tích tình báo Stratfor, còn được gọi là "cái bóng của CIA".
Mặc dù phiến quân IS đe dọa nghiêm trọng hòa bình và ổn định ở Trung Đông, nhiều rạn nứt mới đã xuất hiện trong tổ chức Hồi giáo cực đoan này.
Phien quan IS con bam tru o “thu phu” Raqqa bao lau?
Những vùng lãnh thổ (màu đỏ) mà cái gọi là Nhà nước Hồi giáo bị mất ở Syria và Iraq cuối năm 2015 và đầu năm 2016. 
Hãng phân tích tình báo toàn cầu Strategic Forecasting Inc. (Stratfor) ngày 7/3 nhận định: "Lợi dụng ngừng bắn, các lực lượng trung thành với chế độ Assad – được sự hỗ trợ của Nga và Iran - đã tiến hành hai cuộc tấn công lớn: một nhằm vào thành phố al-Qaryatayn và một vào thành phố cổ Palmyra. Đồng thời, Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) cũng đang tiếp tục tấn công Nhà nước Hồi giáo (IS) ở miền bắc Syria, lần đầu tiến vào tỉnh Deir ez-Zor và tiến sát Raqqa, thủ phủ tự xưng của nhóm cực đoan IS”.
Tình trạng đào ngũ và mâu thuẫn nội bộ của IS
Stratfor, đôi khi được gọi vào là "cái bóng của CIA", lưu ý một thực tế rằng điều "có lẽ gây tổn hại nhất" cho cái gọi là Nhà nước Hồi giáo là mâu thuẫn nội bộ ngày càng gia tăng trong nhóm khủng bố này.
Bản tin Alalam ngày 6/3 thông báo về đụng độ dữ dội giữa cư dân Raqqa và phiến quân IS: "Một nguồn tin địa phương trong ở Raqqa khẳng định rằng khoảng 200 thành viên ISIS (Nhà nước Hồi giáo IS) đã đào tẩu chỉ trong vòng hai ngày qua. Trong khi đó, một nhóm gọi là Faylak al-Sham tuyên bố rằng hàng chục cựu chiến binh ISIS đã gia nhập nhóm ở phía bắc Aleppo”. Bản tin Alalam chio biết thêm rằng các cuộc tấn công của Quân đội Syria và các đồng minh ở phía đông Aleppo và đông bắc tỉnh Hama đang đe dọa đáng kể “thủ phủ” Raqqa của cái gọi là Nhà nước Hồi giáo.
Ngày 7 /3, một nguồn thạo tin, yêu cầu giấu tên, nói với Sputnik: "Khoảng 200 tay súng của Daesh (một tên khác của Nhà nước Hồi giáo) đã đứng về phía cư dân Raqqa, buộc tổ chức khủng bố này phải lập ra nhiều chướng ngại vật để ngăn chặn lối vào thành phố".
Nguồn tin này thuật lại rằng các cư dân Raqqa đã đụng độ với phiến quân IS trong ngày 6/3 và cắm cờ Syria ở 5 khu vực ngoại ô thành phố.
Hãng tin Al-Masdar News ngày 7/3 cũng xác định các nhóm kháng cự dân sự "đã giải phóng các khu vực ngoại ô Dawar Al-Sawama, Dawar Al-Durayah, Dawar Al-Meshlab, Bab Baghdad, và Dawar Al-Barazi trước khi màn đêm buông xuống vào ngày 6/3. Dựa trên các báo cáo do các quan chức chính phủ Syria công bố, trong vòng 48 giờ qua, các nhóm kháng dân sự đã giải phóng tổng cộng 10 khu dân cư ở tỉnh Al-Raqqa hiện do phiến quân IS nắm giữ”.
Các nhà phân tích của Stratfor nhấn mạnh rằng những “sự cố” như vậy đã "phân tán các lực lượng của cái gọi là Nhà nước Hồi giáo vào thời điểm mà nhóm khủng bố này rất cần tập trung chiến binh ở tiền tuyến”.
Thỏa thuận ngừng bắn giúp Quân đội Syria tập trung đánh IS
Trong khi đó, theo Bộ Quốc phòng Nga, các nhóm vũ trang đối lập tiếp tục tham gia thỏa thuận ngừng bắn ở Syria. Nga và Quân đội Syria đã ngừng tấn công các đơn vị đối lập đồng ý tham gia thỏa thuận ngừng bắn và thông báo chính xác vị trí đóng quân của họ. Mặc dù lệnh ngừng bắn do Nga và Mỹ khởi xướng vẫn tiếp tục bị vi phạm, nhưng nó cũng tạo điều kiện cho người dân Syria khôi phục lại hệ thống cơ sở hạ tầng, cấp nước, cấp năng lượng bị chiến tranh tàn phá. Báo cáo của Stratfor nhấn mạnh: "Sự sụp đổ của thuận ngừng bắn dẫn đến cản trở quá trình đàm phán hòa bình là không nằm trong lợi ích của Nga".
Phien quan IS con bam tru o “thu phu” Raqqa bao lau?-Hinh-2
Không quân Nga ném bom mục tiêu IS ở ngoại ô "thủ phủ" Raqqa.
Theo thỏa thuận đã ký giữa Nga và Mỹ, hai liên minh tiếp tục chiến đấu chống lại phiến quân IS, chi nhánh al-Qaeda và các phần tử Hồi giáo cực đoan khác trong khu vực.
Một mặt trận mới chống IS đang được mở ra ở sa mạc của miền nam Syria. Các nhóm vũ trang, được Mỹ và Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh hậu thuẫn, đang chuẩn bị phát động một cuộc tấn công toàn diện ở Syria. “Quân đội Syria mới” có căn cứ ở Jordan có nhiệm vụ đánh đuổi phiến quân IS khỏi tỉnh Deir ez-Zor. Vấn đề được đặt ra là liệu chiến dịch quân sự mới này có làm mất cân bằng quyền lực mong manh trong khu vực.
Các nhà phân tích của Stratfor kết luận: "Còn lâu mới đánh bại hoàn toàn cái gọi là Nhà nước Hồi giáo và nhóm khủng bố này vẫn sẽ phản công ở một số khu vực và tiến hành các hoạt động khủng bố tàn phá ở cả Syria lẫn Iraq. Tuy nhiên, việc gây sức ép liên tục đã tiêu hao đáng kể sức chiến đấu của Nhà nước Hồi giáo, khiến cho nhóm khủng bố này không còn có thể đánh chiếm những vùng lãnh thổ rộng lớn trong các cuộc tấn công chiến lược như trước đây”.
Video Nga không kích phiến quân IS ở Syria (Nguồn Daily Mail):

Minh Châu (Theo Sputnik News)

Bình luận(0)