Phe Cộng hòa đang như “gà mắc tóc” với Trumpcare

Google News

(Kiến Thức) - Phe Cộng hòa đang như “gà mắc tóc” trong nỗ lực loại bỏ Obamacare, khi đạo luật thay thế Trumpcare tỏ ra phi thực tế đối với hàng triệu người Mỹ.

Gần sáu tháng sau tuyên thệ nhậm chức tổng thống, ông Trump và phe Cộng hòa chiếm đa số ở cả Thượng viện lẫn Hạ viện Mỹ vẫn chưa thông qua được đạo luật chăm sóc y tế Trumpcare. Thất bại có tính chất biểu tượng của phe Cộng hòa là không thế bãi bỏ Đạo luật Chăm sóc y tế giá cả phải chăng (Obamacare) của Tổng thống Barack Obama và thay thế nó bằng một phiên bản riêng của đảng Cộng hòa (Trumpcare).
Phe Cong hoa dang nhu “ga mac toc” voi Trumpcare
 Trumpcare quả là một thảm họa đối với phe Cộng hòa. Ảnh:The Nation
Đáng nói là việc bãi bỏ Obamacare vốn là mục tiêu hàng đầu của các nhà lập pháp Cộng hòa từ nhiều năm qua.
Sa vào “vũng bùn thiếu chuyên nghiệp”
Bất chấp mọi nỗ lực của "huỷ bỏ và thay thế" Obamacare, phe Cộng hòa hiện như “gà mắc tóc” tại Thượng viện Mỹ , sau khi vấp phải không ít sóng gió tại Hạ viện.
Trong khi đó, mọi công dân có trách nhiệm ở Mỹ và trên toàn thế giới (bao gồm cả những người phản đối Tổng thống Trump và đảng Cộng hòa) đều quan tâm đến việc điều hành đất nước mạnh nhất trái đất này một cách chuyên nghiệp và có thể dự đoán được.
Với một vị Tổng thống thiếu kinh nghiệm và có tính khí thất thường ngự trong Phòng Bầu dục ở Nhà Trắng, sứ mạng quản trị có tính chuyên nghiệp đã phần lớn được trút lên vai phe Cộng hòa trong Quốc hội lưỡng viện.
Thật không may, các nhà lãnh đạo Cộng hòa trong cả Hạ viện lẫn Thượng viện Mỹ đều chưa thế gánh vác được nhiệm vụ này. Thay vì hướng dẫn một tổng thống thiếu kinh nghiệm trong việc biến ý tưởng thành chính sách, phe Cộng hòa trong Quốc hội Mỹ lại bị sa vào vũng bùn “thiếu chuyên nghiệp” của Tổng thống Donald Trump.
Đánh bạc với đạo luật chăm sóc sức khoẻ
Sau khi trải qua 8 năm chống lại Đạo luật chăm sóc sức khỏe của Tổng thống Obama (Obamacare), phe Cộng hòa giờ đây đã thất bại trong việc chuẩn bị một phương án thay thế có tính lập pháp và có thể hội đủ số phiếu để thông qua. Điều này bộc lộ tính không chuyên nghiệp của phe Cộng hòa ở Mỹ.
Phe Cộng hòa đã nhiều lần lên lịch bỏ phiếu cho Trumpcare rồi chỉ để trì hoãn sau đó. Điều này cho thấy sự lúng túng của phe Cộng hòa. Nó cũng bộc lộ việc phe này không kiểm soát nổi các Thượng nghị sĩ trong đảng và sẵn sàng đánh bạc với Đạo luật chăm sóc sức khỏe thay thế (Trumpcare).
Sự liều lĩnh đánh bạc với đạo luật chăm sóc sức khoẻ, vốn chiếm khoảng 18% tổng sản phẩm quốc nội, đang ảnh hưởng đến hàng triệu người Mỹ và gây ra những hậu quả khôn lường. Phe Cộng hòa đang đẩy người Mỹ hiện đang được hưởng Obamacare vào tương lai bất định vì không rõ họ có còn được chăm sóc sức khỏe hay không và gây bất an cho các bên có cổ phần trong thị trường chăm sóc sức khoẻ. Qua đó, đồng đô la Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất trong 11 tháng qua, so với đồng euro.
Với “thành tích” cho đến nay của đảng Cộng hòa và Tổng thống Donald Trump, sẽ là quá lạc quan khi mong đợi chính quyền Mỹ đương nhiệm điều hành đất nước một cách chuyên nghiệp. Có lẽ, một viễn cảnh thực tế hơn là người ta sẽ phải chờ đợi kết quả của các cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm tới để xem người Mỹ nghĩ gì về tài lãnh đạo của phe Cộng hòa.
Minh Châu (Theo DW)

>> xem thêm

Bình luận(0)