Pháp sai lầm nghiêm trọng khi lật đổ Đại tá Gaddafi

Google News

(Kiến Thức) - Nghị sĩ Alain Marsaud cho rằng, Pháp đã mắc sai lầm nghiêm trọng khi tham gia chiến dịch quân sự tại Libya lật đổ Đại tá Gaddafi hồi năm 2011.

Sputnik dẫn lời nghị sĩ Alain Marsaud của Đảng Cộng hòa Pháp ngày 23/12 cho biết, giới chức Pháp đã phạm sai lầm khi tham gia vào chiến dịch quân sự lật đổ Đại tá Gaddafi ở Libya hồi năm 2011.
Phap sai lam nghiem trong khi lat do Muammar Gaddafi
Đại tá Muammar Gaddafi, lãnh đạo Libya bị liên quân phương Tây lật đổ và bị quân nổi dậy sát hại.
Mỹ, Pháp, Anh, Italy và Canada là những quốc gia tham gia vào chiến dịch quân sự “Bình minh Odyssey” tại Libya được Liên Hợp Quốc ủy quyền năm 2011. Các chiến đấu cơ Pháp lần đầu tiên đã thực hiện những đợt không kích nhằm vào các mục tiêu tại Libya.
“Pháp đã phạm một sai lầm nghiêm trọng, một hành động xảy ra trong thời gian ông Nicolas Sarkozy giữ chức Tổng thống. Đó là việc can thiệp quân sự vào Libya để lật đổ Đại tá Gaddafi. Hôm nay, chúng ta có thể nhận thấy tình trạng hỗn loạn, lan rộng ra toàn Châu Phi”, nghị sĩ Marsaud nói.
Nghị sĩ Pháp nhấn mạnh rằng ông ủng hộ quyết định ném bom phiến quân IS, nhưng theo ông, Pháp hiện không đủ khả năng để làm điều đó.
“Pháp đang tham gia vào các hoạt động quân sự ở 6 quốc gia và nước này không thể một mình can thiệp vào Libya. Việc loại bỏ mối đe dọa IS ở Libya là cần thiết nhưng chúng tôi không có khả năng cũng như ý tưởng về cách thức thực hiện điều đó”, Nghị sĩ Marsaud nhấn mạnh và đề xuất “nhường lại” vấn đề này cho các quốc gia khác.
Libya chìm trong tình trạng bất ổn trong nhiều năm sau khi các cuộc biểu tình Mùa xuân Ả-rập đầu năm 2011 dẫn tới một cuộc nội chiến và sự can thiệp quân sự của phương Tây giúp lực lượng Hồi giáo lật đổ nhà độc tài Gaddafi.
Thiên An (Theo Sputnik)

Bình luận(0)