Ông Trump đã lộ thông tin mật gì với Ngoại trưởng Nga Lavrov?

Google News

(Kiến Thức) - Theo trang mạng DEBKAfile, thông tin mật nhạy cảm mà Tổng thống Donald Trump đã “chia sẻ” với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 10/5 đến từ Israel.

Báo Washington Post số ra ngày 15/5 viết: Việc Tổng thống Mỹ Donald Trump tiết lộ thông tin mật với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trong cuộc gặp tuần trước có thể gây hại một nguồn tin tình báo về Nhà nước Hồi giáo.
Ong Trump lo thong tin mat gi voi Ngoai truong Nga Lavrov?
Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại Nhà Trắng. Ảnh RFE/RL 
Thông tin nhạy cảm mà Tổng thống Mỹ Donald Trump tiết lộ với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Đại sứ Nga Sergei Kislyak là do một đối tác của Mỹ cung cấp, thông qua một thỏa thuận chia sẻ thông tin nhạy cảm cao độ. Washington Post dẫn lời một số giới chức không muốn nêu tên cho biết đối tác này không cho phép Washington chia sẻ tài liệu đó với Moscow và hành động của ông Trump có thể đánh mất sự hợp tác từ một đồng minh rất thạo tin về nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo. Trong cuộc trao đổi với giới chức Nga, ông Trump nói rằng ông được báo cáo từ “những nguồn tình báo cừ khôi” mỗi ngày.
Các nguồn tin tình báo và quân sự của DEBKAfile tiết lộ rằng bí mật cực kỳ nhạy cảm nói trên liên quan đến khả năng của Israel đánh chặn thông tin liên lạc và các loại tín hiệu trên chiến trường. Đây là một trong những bí mật và nhạy cảm nhất trong lĩnh vực tình báo quân đội. Nếu sở hữu khả năng tiên tiến này, cơ quan tình báo có thể giám sát các hoạt động quân sự bí mật nhất của đối phương không bị phát hiện. Công nghệ đánh chặn này cũng có khả năng làm gián đoạn nghiêm trọng hoạt động quân sự của đối phương.
Trước khi Tổng thống Donald Trump chia sẻ thông tin này với Ngoại trưởng Lavrov, quân đội và các cơ quan tình báo Nga không hề biết rằng Israel sở hữu hoặc đang vận hành công nghệ thông tin tiên tiến nói trên. Phía Nga cũng không hề biết việc Israel đã chia sẻ bí mật quân sự này với Mỹ. Người Nga lần đầu tiên biết đến bí mật nói trên, khi Ngoại trưởng Lavrov và Đại sứ Kislyak nói chuyện với Tổng thống Donald Trump ở Nhà Trắng hôm Thứ Tư tuần trước.
Các nguồn tin của DEBKAfile cho biết thêm rằng việc Tổng thống Mỹ tiết lộ một trong những bí mật được bảo vệ nghiêm ngặt nhất của Israel đã phủ bóng đen lên chuyến thăm Tel Avip của ông Trump vào tuần tới và có thể sẽ dẫn tới những thay đổi trong lộ trình của ông.
Trên Twitter, Tổng thống Donald Trump quả quyết rằng ông “có quyền tuyệt đối” chia sẻ thông tin được lựa chọn với Nga. Ông khẳng định: “Là một tổng thống, tôi muốn chia sẻ với Nga về những thông tin liên quan tới khủng bố và an toàn hàng không. Đây là điều mà tôi có quyền tuyệt đối làm như vậy”. 
Các quan chức an ninh Israel không chấp nhận điều này. Họ cũng bác bỏ lập luận của về Cố vấn An ninh Quốc gia McMaster rằng tổng thống (Donald Trump) cần chia sẻ những thông tin đó với Nga trong cuộc chiến chống ISIS và chủ nghĩa khủng bố.
Các quan chức của Israel coi việc tiết lộ công nghệ bí mật này làm tổn hại nghiêm trọng đến Israel, Mỹ và cuộc chiến chống khủng bố. Một nguồn tin tình báo Israel chua chát nói rằng công sức nhiều năm gây dựng đã bị “đổ xuống sông, xuống biển”.
Nhà Trắng từ chối bình luận về tiết lộ này và Thư ký báo chí Sean Spicer cũng từ chối bất kỳ sự đảm bảo nào về việc Nhà Trắng cho phép các nhà lập pháp tiếp cận biên bản cuộc họp của Tổng thống Donald Trum với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Đại sứ Sergei Kislyak.
Minh Châu (Theo DEBKAfile)

>> xem thêm

Bình luận(0)