Ông Trump chỉ trích chính sách tị nạn mở cửa của bà Merkel

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump kịch liệt chỉ trích chính sách tị nạn mở cửa của bà Merkel là "sai lầm thảm họa".

Ông Trump cho rằng chính sách tị nạn mở cửa của bà Merkel sẽ dẫn đến việc nhiều nước thành viên rời khỏi Liên minh châu Âu, sau Brexit.
Thủ tướng Đức Angela Merkel “đã mắc sai lầm rất nghiêm trọng”?
Chỉ trích nặng nề chính sách mở cửa của Thủ tướng Merkel về người tị nạn, Tổng thống đắc cử Trump trong một cuộc phỏng vấn chung được công bố hôm 15/1 với tờ báo Bild (Hình ảnh) của Đức và tờ báo The Times of London của Anh nói: "Tôi nghĩ rằng bà ấy (Thủ tướng Đức Angela Merkel) đã mắc sai lầm rất nghiêm trọng và đã nhận tất cả những kẻ bất hợp pháp....Thậm chí, không ai biết rõ họ (những người tị nạn) đến từ đâu. Vì vậy, tôi nghĩ rằng bà ấy (Thủ tướng Merkel) đã mắc phải sai lầm tai hại, một sai lầm rất tồi tệ”.
Ong Trump chi trich chinh sach ti nan mo cua cua ba Merkel
 Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump kịch liệt chỉ trích chính sách tị nạn mở cửa của bà Merkel là "sai lầm thảm họa".  Ảnh: RTV6.abc
Trong năm 2015, khoảng 900.000 người di cư (đa số đến từ Syria) vào Đức, sau khi Thủ tướng Angela Merkel đã mở cửa của đất nước.
Ông Trump nói thêm nước Đức đã có một bài học nhãn tiền về hậu quả của chính sách mở cửa đối với những người tị nạn, qua vụ tấn công khủng bố ở Berlin giết chết 12 người trong tháng 12/2016.
Ngày 14/1, Thủ tướng Đức Angela Merkel - người đang đối mặt với cuộc tổng tuyển cử đầy rủi ro vào cuối năm nay – đã lên tiếng chỉ trích chính sách bảo hộ của ông Trump. Trước đó, bà Merkel cho biết không có sự bảo đảm nào cho sự hợp tác giữa Mỹ và Đức.
Một số nước thành viên khác sẽ noi gương Anh rời khỏi EU
Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump khẳng định rằng chính sách mở cửa của bà Merkel đối với người tị nạn có thể dẫn đến việc nhiều quốc gia thành viên rời bỏ Liên minh Châu Âu (EU).
Ông Trump cảnh báo rằng các nước khác trong 28 nước thành viên EU sẽ theo sau Brexit vì vấn đề nhập cư. Ông nói tiếp: “Dân chúng và các nước đều muốn duy trì bản sắc riêng và nước Anh muốn bảo tồn bản sắc riêng của mình. Nếu những người tị nạn tiếp tục đổ vào các phần khác nhau của Châu Âu, tôi nghĩ rằng khó có thể duy trì sự gắn kết của các nước thành viên EU... vì mọi người đang tức giận về điều đó”.
Ông Trump cho biết việc hàng loạt những người nhập cư đổ vào Châu Âu năm 2015 chính là "giọt nước cuối cùng đã làm tràn thùng nước" và khiến cho cử tri Anh bỏ phiếu rời bỏ EU một cuộc trưng cầu ngày 24/6/2016.
Ông Trump nói tiếp: "Nếu không bị buộc phải nhận rất nhiều người tị nạn, tôi nghĩ rằng sẽ không có một Brexit”.
NATO đã lỗi thời
Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump gọi Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) là một tổ chức đã "lỗi thời". Ông giải thích: “Trước đây khá lâu, tôi đã nói rằng "Cách đây khá lâu, tôi đã nói rằng NATO có vấn đề. Trước hết, nó đã lỗi thời bởi vì nó được dựng lên cách đây rất nhiều năm”.
Tuy nhiên, ông Trump cũng nhấn mạnh rằng NATO vẫn "rất quan trọng đối với tôi”, nhưng một số nước đồng minh trong NATO đã không chịu chi tiền. Ông nói tiếp: "Chúng ta phải bảo vệ quốc gia. Tuy nhiên, rất nhiều nước thành viên NATO lại không chịu trả tiền cho những gì mà họ phải trả... Chỉ có năm nước (thành viên NATO) đang trả tiền cho những gì mà họ phải trả. Năm nước không phải là nhiều. Tôi nghĩ rằng điều này rất bất công đối với nước Mỹ”.
Trên thực tế, đóng góp của nước Mỹ cho NATO chiếm khoảng 70% chi tiêu của các quốc gia trong Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương.

Minh Châu (Theo Deutsche Welle)

>> xem thêm

Bình luận(0)