"Ông Putin sẽ không mắc bẫy đem quân xâm lược Ukraine"

Google News

(Kiến Thức) - Điều cuối cùng Tổng thống Nga Vladimir Putin chọn làm là để cho phương Tây lôi kéo vào sử dụng quân sự ở miền Đông Ukraine.

Đó là nhận định của một thành viên cấp cao của Trung tâm Chính sách Quốc tế về Mỹ và châu Âu.
"Tôi không nghĩ rằng ông Putin sẽ đưa quân vào Ukraine. Tôi nghĩ đó là sẽ điều cuối cùng ông ấy chọn làm", ông Clifford Gaddy khẳng định hôm 20/8.
"Vì sao ư? Vì tôi nghĩ rằng ông Putin cho rằng đó là cái bẫy của chúng tôi, đó là những gì chúng tôi muốn buộc ông ta phải làm. Và ông rất nhạy cảm với điều đó", chuyên gia này giải thích thêm.
Tổng thống Nga Vladimir Putin và tổng thốngUkraina Petro Poroshenko.
Trước đó, các quan chức và phương tiện truyền thông phương Tây đã liên tục đưa ra những cáo buộc, dù chưa được chứng thực, rằng đoàn xe viện trợ nhân đạo Nga gửi vào miền Đông Ukraine chứa vũ khí. Người đứng đầu NATO, Anders Fogh Rasmussen thậm chí đã tuyên bố đoàn xe nhân đạo chỉ là một cái cớ cho một cuộc xâm lược quân sự.
Trong khi nhiều người ở Washington đã phỏng đoán về động cơ của Tổng thống Putin tại Ukraine, ông Gaddy nói, "Động cơ đó có rất ít liên hệ tới lợi ích của Ukraine mà chủ yếu là vì tương lai của chính nước Nga."
Để chứng minh những luận điểm của mình rằng ông Putin sẽ không bị lôi cuốn vào một cuộc xâm lược quân sự, ông Gaddy trích dẫn "những lời tuyên bố lặp đi lặp lại của ông Putin rằng nước Nga ngày nay đáng lẽ đã lớn mạnh và đông đúc như Mỹ nếu như hơn 100 năm trước Nga đã không liên tục bị cuốn vào chiến tranh và những cuộc cách mạng. "
Trái với niềm tin phổ biến ở Washington rằng ông Putin sẽ xâm lược Ukraina, Gaddy gọi đó là một "khả năng cực nhỏ". Ông Gaddy là người thường xuyên chỉ trích chính sách của Nga và đã viết nhiều về xu hướng kinh tế Nga trong hai thập kỷ qua.
Quang Nguyên

Bình luận(0)