Ông Obama chỉ trích Nga-Trung trước Đại hội đồng LHQ

Google News

Tổng thống Obama chỉ trích Nga-Trung và cáo buộc hai nước này có những hành động gây bất ổn tại rất nhiều khu vực đang diễn ra xung đột trên toàn cầu.

Trong bài diễn văn mở đầu cuộc họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc tối 27/9, Tổng thống Obama chỉ trích Nga-Trung và cáo buộc hai nước trên có hành động gây bất ổn ở nhiều khu vực.
Theo ABCNews, ông Obama đã trực tiếp lên án “các nước lớn tìm cách áp đặt ý chí của mình lên các nước nhỏ hơn” và cáo buộc Nga ủng hộ chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad mà Tổng thống Mỹ gọi là “bạo chúa”.
“Chúng ta đang chứng kiến một số nước lớn đang áp đặt ý chí của mình bất chấp luật pháp quốc tế. Họ nói rằng họ làm như vậy để giải quyết tình trạng hỗn loạn và đó là cách duy nhất để đánh bại chủ nghĩa khủng bổ và theo logic đó chúng ta cần phải ủng hộ những 'bạo chúa' như Bashar al-Assad”, ông Obama nói.
Ong Obama chi trich Nga-Trung truoc Dai hoi dong LHQ
Tổng thống Obama phát biểu tại Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc. Ảnh AP 
Tổng thống Mỹ cũng kêu gọi Nga cần hạ nhiệt căng thẳng tại Ukraine và giải thích rằng “thế giới không thể đứng yên” nhìn Nga gây sức ép với quốc gia láng giềng.
Sau đó, ông Obama đã lên tiếng về một lộ trình hợp tác với Nga và Iran trong việc đem lại hòa bình cho Syria với một điều kiện là hai nước cần ủng hộ việc loại bỏ ông Assad.
“Ông Assad và các đồng minh của mình không thể phớt lờ việc đa số người dân Syria phải hứng chịu các loại vũ khí hóa học và bom dội lên đầu”, ông Obama nói.
“Thực tế cho thấy, việc nhượng bộ là cần thiết và cần phải đánh đuổi IS. Tuy nhiên, thực tế cũng đòi hỏi ông Assad phải từ chức và Syria cần một chính phủ mới”.
Sau khi chỉ trích Nga, ông Obama đã lên tiếng yêu cầu Trung Quốc cần chấm dứt ngay hoạt động cải tạo đảo trái phép trên Biển Đông.
“Mỹ không tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông, tuy nhiên, cũng như mọi quốc gia đang có mặt tại đây, Mỹ có lợi ích trong việc tôn trọng các nguyên tắc về tự do hàng hải và thương mại”, ông Obama nói.
Bất chấp thỏa thuận hạt nhân lịch sử đạt được với Iran, ông Obama vẫn kêu gọi quốc gia Trung Đông này cần chấm dứt những “hành vi bạo lực chỉ để giành lấy lợi ích của mình”.
“Những hành vi ấy có thể giúp Iran đạt được lợi thế so với các nước láng giềng, tuy nhiên, nó cũng đồng thời làm bùng lên ngọn lửa chia rẽ sắc tộc đe dọa toàn khu vực”, ông Obama nói.
“Người dân Iran có một lịch sử đầy tự hào cùng với tiềm năng đáng kinh ngạc. Tuy nhiên, việc hò reo “Nước Mỹ chết đi” sẽ không giúp tạo ra việc làm hay khiến Iran an toàn hơn”, ông Obama khẳng định.
Tổng thống Mỹ cũng nhân dịp này thừa nhận những sai lầm của Mỹ khi can thiệp vào các cuộc xung đột trong quá khứ và nêu rõ, cuộc chiến tại Iraq và Libya là bài học sâu sắc đối với Mỹ. Mặc dù vậy, ông vẫn lên tiếng bảo vệ việc sử dụng vũ lực chống IS.
Trước sự chứng kiến của Chủ tịch Cuba Raul Castro, ông Obama ca ngợi sự ấm lên trong quan hệ Mỹ và Cuba và nhận được những tràng pháo tay vang rền của lãnh đạo các nước tham dự Đại Hội đồng khi ông khẳng định, lệnh cấm vận nhằm vào Cuba sẽ sớm được dỡ bỏ.
“Để đạt được thành quả ngày hôm nay, bạn phải đủ mạnh mẽ để nhận ra rằng, những gì bạn làm trước đó không còn hiệu quả nữa”, ông Obama thừa nhận.
Theo VOV.VN

Bình luận(0)