Ông Lavrov: Vụ bắn rơi Su-24 được lên kế hoạch từ trước?

Google News

(Kiến Thức) - Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói  rằng việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay Su-24 Nga ở Syria dường như là một vụ khiêu khích được lên kế hoạch từ trước.

Ong Lavrov: Vu khieu khich duoc len ke hoach tu truoc?
Ngoại trưởng Sergei Lavrov: Việc hổ Nhĩ Kỳ bắn hạ chiến đấu cơ Nga rất giống một vụ khiêu khích được lên kế hoạch từ trước.
Ngoại trưởng Lavrov nói: "Chúng tôi hết sức nghi ngờ tuyên bố hành động này là không chủ ý. Nó rất giống một vụ khiêu khích được lên kế hoạch từ trước”.  Ông nói thêm rằng nhiều người Nga coi đây là "một cuộc phục kích rõ ràng”.
Trước đó,  Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu đã đổ lỗi cho Nga  "tấn công người gốc Thổ Nhĩ Kỳ (Turkmen)" ở Syria, mà theo Ankara đã diễn ra trước vụ bắn hạ chiến đấu cơ Su-24. Ngoại trưởng Nga Lavrov cho biết khu vực xảy ra vụ việc không chỉ là nơi sinh sống của người Turkmen, mà còn có hàng trăm chiến binh nước ngoài liên kết với các nhóm khủng bố và các cơ sở hạ tầng như các kho vũ khí,  các sở chỉ huy.  Ông  nói:  “Tôi đã hỏi (Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ  Mevlut Cavusoglu) rằng ...những lời kêu gọi thiết lập  vùng đệm ở đó có phải được thúc đẩy bởi mong muốn bảo vệ các cơ sở hạ tầng nói trên không bị  hủy diệt hay không. Tôi đã không nhận được bất kỳ câu trả lời nào cho câu hỏi này ".
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov  nói thêm vụ bắn rơi máy bay chiến đấu Su-24 xảy ra ngay sau một loạt các cuộc không kích của không quân Nga vào các đoàn xe chở dầu của các phần tử khủng bố. Theo ông, vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ chiến đấu cơ Su-24 đã  "làm sáng tỏ" về vấn đề này.
Ông Lavrov nhắc lại  báo cáo của Bộ Quốc phòng Nga, trong đó bác bỏ cáo buộc của Ankara rằng máy bay chiến đấu Su-24  đã vi phạm không phận của Thổ Nhĩ Kỳ.  Ông nói thêm rằng giả sử cáo buộc của Thổ Nhĩ Kỳ là đúng sự thật, thì hành động bắn hạ chiến đấu cơ Nga cũng  mâu thuẫn với  lập trường  của Ankara  trong năm 2012, sau khi Syria bắn hạ một máy bay quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ. Vào thời này,  Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ lúc đó là Erdogan đã nói trước quốc hội rằng một sự xâm nhập  ngắn ngủi vào không phận của một quốc gia khác không thể biện minh cho hành động bắn hạ máy bay.
Ngoại trưởng  Lavrov  cũng cho biết rằng Moscow sẽ phản ứng có chừng mực để hạn chế thiệt hại đối với các doanh nhân Thổ Nhĩ Kỳ và Nga, những người không liên quan gì đến vụ bắn hạ chiến đấu cơ Su-24.  Sergei Lavrov cho biết sau khi hủy  chuyến thăm dự kiến của ông  đến Istanbul, phía Nga  sẽ  không cử  bất kỳ quan chức cấp cao nào đến Ankara  và cũng không tiếp đón bất cứ  quan chức cấp cao nào của Thổ Nhĩ Kỳ. Đồng thời, các kênh liên lạc điện thoại vẫn được mở,  bằng chứng là các cuộc gọi điện đàm ngày 25/11 giữa ông với  Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ giao Mevlut Cavusoglu.
Theo Sputnik News, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đã  điện đàm với Ngoại trưởng  Nga Sergei Lavrov và gửi lời chia buồn chân thành về cái chết của viên phi công lái chiến đấu cơ Su-24 bị bắn hạ.  Ông Cavusoglu Thổ Nhĩ Kỳ không biết đó là máy bay Nga.
Trả lời một câu hỏi phóng viên trong cuộc họp báo hôm 25/11, Ngoại trưởng Sergei Lavrov khẳng định: "Chúng tôi sẽ không gây chiến chống Thổ Nhĩ Kỳ, mà chỉ nghi ngờ chính phủ nước này”.  
Nhà ngoại giao hàng đầu của Nga cho biết các vấn đề tại biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria có thể được giải quyết bằng cách đơn giản là đóng cửa đường biên giới này, theo đề nghị của Tổng thống Pháp Francois Hollande trong cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Washington. Ông nói: “Tổng thống Hollande đề xuất các biện pháp đóng cửa biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria để ngăn chặn dòng chảy các chiến binh và tài chính tiếp tay cho khủng bố. Đáng chú ý là Tổng thống Obama đã không phản bác đề xuất này. Tôi tin rằng đó là một gợi ý tốt và  trong chuyến thăm ngày 26/11,  Tổng thống Hollande sẽ cho chúng tôi biết chi tiết. Chúng tôi sẵn sàng xem xét các biện pháp này một cách nghiêm túc. Nhiều người nói rằng đóng cửa  biên giới (Thổ Nhĩ Kỳ-Syria) có hiệu quả sẽ loại bỏ các mối đe dọa khủng bố ở Syria”.  
Minh Châu (Theo RT)

Bình luận(0)