Ông Duterte nói sai về Biển Đông, Philippines gánh hậu quả?

Google News

Thẩm phán Carpio cảnh báo, nếu Manila không lập tức sửa sai cho các phát biểu của Tổng thống Duterte về Biển Đông, Philippines sẽ phải gánh chịu hậu quả nghiêm trọng.

Theo Thẩm phán cấp cao Antonio Carpio thuộc Tòa án Tối cao Philippines, nếu soi rọi dưới luật pháp quốc tế, tuyên bố đơn phương của nguyên thủ quốc gia mang tính ràng buộc với quốc gia đó và có thể được sử dụng để chống lại chính quốc gia đó trong vụ kiện tranh chấp với nước khác. Do vậy, Manila cần phải lập tức sửa sai cho các phát biểu của ông Duterte bởi nó mang tính ràng buộc đối với Philippines.
Ong Duterte noi sai ve Bien Dong, Philippines ganh hau qua?
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nhiều lần tuyên bố sai về Biển Đông. Ảnh ABS-CBN News 
Trước đó, trong một bài viết đăng tải hôm 19/10, website Channel News Asia cho biết trong chuyến thăm Trung Quốc, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố: "Trung Quốc chưa bao giờ xâm chiếm một tấc đất nào của Philippines suốt hàng thế kỷ qua". Thẩm phán Carpio cho rằng đây là một câu nói không đúng và cần phải sửa ngay để tránh những tổn hại nghiêm trọng cho Philippines.
Bởi vì tất cả bản đồ cổ của các triều đại Trung Quốc đều khẳng định đảo Hải Nam là lãnh thổ cực Nam của Trung Quốc. Không có bất cứ bản đồ cổ nào của Trung Quốc nói rằng bãi cạn Scarborough (Panatag/Hoàng Nham) và quần đảo Trường Sa là một phần của lãnh thổ Trung Quốc. Trong khi đó, bản đồ cổ của Philippines chỉ ra rằng bãi cạn Scarborough đã là lãnh thổ của nước này từ năm 1636. Còn Trung Quốc, vào năm 2012 đã chiếm đóng và thực sự xâm chiếm bãi cạn Scarborough.
Một điểm sai nữa là phát biểu của Tổng thống Duterte được Channel News Asia trích dẫn rằng “Trung Quốc có quyền lịch sử” ở Biển Đông. Theo Thẩm phán Carpio đồng thời là một chuyên gia luật quốc tế, phán quyết ngày 12/7/2016 của Tòa Trọng tài theo Phụ lục VII Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982 chỉ rõ không có chứng cứ nào cho thấy Trung Quốc đã thiết lập quyền lịch sử tại các vùng nước ở Biển Đông.
Vì vậy, Thẩm phán Carpio nhấn mạnh điều cần thiết bây giờ là Chính phủ Philippines phải lập tức sửa sai, tránh để các tuyên bố của Tổng thống Duterte ràng buộc Philippines.
Theo Hoàng Hà/Báo Tin Tức

>> xem thêm

Bình luận(0)