Ông Duterte cáo buộc Mỹ, TQ gây siêu bão tàn phá Philippines

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Duterte cáo buộc các nước công nghiệp hóa, trong đó có Mỹ và TQ, gây ra biến đổi khí hậu và dẫn tới những trận siêu bão tàn phá Philippines.

Video ông Duterte tuyên thệ nhậm chức tổng thống Philippines:
Hôm 23/10, trong cuộc gặp gỡ người dân chịu ảnh hưởng bởi siêu bão Haima, Tổng thống Duterte cáo buộc các quốc gia công nghiệp hóa là những thủ phạm gây nên biến đổi khí hậu mà từ đó sản sinh ra các trận bão nhiệt đới ảnh hưởng nghiêm trọng tới các vùng đất của Philippines và các quốc gia khác.
Cùng với đó, đương kim tổng thống mới nhậm chức Duterte tái khẳng định rằng, chính quyền của ông sẽ không thực thi một hiệp ước quốc tế nhằm hạn chế khí thải carbon mà theo ông nói là sẽ cản trở tăng trưởng công nghiệp của Philippines.
Phát biểu với các nạn nhân của trận siêu bão Haima ở Tygergara, Cagayan, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte lập luận rằng, các nước công nghiệp hóa như Mỹ, các nước châu Âu và cả Trung Quốc đã thải khí gây hiệu ứng nhà kính suốt nhiều thập kỷ qua.
Ong Duterte cao buoc My, TQ gay sieu bao tan pha Philippines
 Tổng thống Duterte.
Theo lời ông, ngược lại, đất nước nông nghiệp Philippines lại thải ra một lượng khí CO2 tương đối nhỏ và không thể bị đổ lỗi vì làm biến đổi khí hậu.
“Khi cuộc Cách mạng Công nghiệp nổ ra vào năm 1901, 1902, họ đã phát hiện ra cách sử dụng dầu mỏ. Đó là Mỹ, các nước châu Âu và Trung Quốc. Sau chiến tranh, họ là những nước sử dụng rộng rãi máy móc, gây nên việc phát thải khí carbon. Ở Philippines, bạn có thể đếm các nhà máy thải ra khí CO2 trên đầu ngón tay. So với những nước khác, chúng tôi gần như không thải khí gây hiệu ứng nhà kính”, ông Duterte nói.
Cùng với đó, ông Duterte còn cho hay, việc giảm khí thải CO2 khi mà sự tăng trưởng kinh tế của Philippines mới chỉ ở điểm khởi đầu sẽ là không công bằng.
Ông cũng cam kết sẽ phát triển đất nước Philippines dựa trên nhu cầu của người dân, chứ không phải theo đòi hỏi của cầu quốc tế.
“Dân số đất nước chúng ta đang tăng lên, chúng ta nên sử dụng nhiều máy móc. Nếu không dùng, làm sao tôi có thể tạo ra công ăn việc làm nuôi sống người dân hay sản xuất hàng loạt các thứ mà không hề có máy móc cơ giới hóa?”, ông nói.
Ông Duterte không đề cập tới hiệp định quốc tế nào trong lần phát biểu này. Tuy nhiên, hồi năm ngoái, Philippines là một trong số 178 quốc gia ký kết thảo thuận Hiệp định Biến đổi khí hậu ở Paris.
Hôm 19/10, siêu bão Haima đã đổ bộ vào đảo Luzon của Philippines, khiến hàng nghìn người phải sơ tán, cây bật gốc, nhà cửa bị hư hại.
Thanh Nga (Theo ABS-CBN News)

>> xem thêm

Bình luận(0)