Những rủi ro lớn trên thế giới trong năm 2017

Google News

(Kiến Thức) - Chính sách của ông Trump và bầu cử ở Châu Âu có thể khiến phe dân túy lên nắm quyền là những rủi ro lớn trên thế giới trong năm 2017.

Các chuyên gia kinh tế tham gia cuộc khảo sát do Bloomberg tiến hành đã đi đến kết luận nói trên về những rủi ro lớn trên thế giới trong năm 2017. Những người được hỏi ý kiến cũng cho rằng chính sách đối ngoại của Nga là rủi ro lớn thứ ba.
Nhung rui ro lon tren the gioi trong nam 2017
Khoảng 38% số người được Bloomberg hỏi ý kiến gọi chính sách của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong các vấn đề quốc tế là mối đe dọa. Ảnh: Malay Mail Online 
Khoảng 38% số người được hỏi gọi chính sách của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong các vấn đề quốc tế là mối đe dọa. Ngoài ra, cũng khoảng 38% số người được hỏi cho rằng nguồn gốc rủi ro có thể là kết quả bầu cử quốc hội và tổng thống ở các nước như Đức, Hà Lan và Pháp. Đồng thời, 16%số người được hỏi coi chính sách đối ngoại của Nga là mối đe dọa lớn đối với ổn định thế giới.
Các chuyên gia coi Hà Lan là một đất nước mà rất có thể phe dân túy sẽ thắng cử: 29% hàm ý rằng Đảng Tự do cực hữu Geert Wilders sẽ chiếm vị trí thứ nhất trong cuộc bầu cử quốc hội. 18% số người được hỏi cho rằng thông báo bầu cử sớm ở Anh có thể xảy ra, trong khi 14% dự đoán London từ chối ra khỏi EU là có thể. Chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống ở Pháp được 14% số người tham gia nghiên cứu dự đoán. Ngoài ra, 14% tin rằng Angela Merkel có thể rời chức vụ đứng đầu chính phủ Đức sau bầu cử Quốc hội Đức vào cuối năm nay.
Đối với Mỹ, các chuyên gia cho rằng có khả năng Tổng thống Donald Trump sẽ giảm thuế cho cá nhân và công ty (66%). Việc Mỹ rút khỏi Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) được 12% người tham gia nghiên cứu coi là có thể xảy ra; 9% cho rằng có khả năng chính quyền Trump sẽ trục xuất từ 2-3 triệu người nhập cư bất hợp pháp, 8% cho là có khả năng xây dựng bức tường bảo vệ chống người di cư trên biên giới Mỹ-Mexico.
Bloomberg dẫn lời nhà kinh tế Đức ôngPeter Dixon (Commerzbank) nói: "Rủi ro chính trị là thách thức lớn cho năm 2017. Nhiều vấn đề phát sinh ngày hôm nay nhắc nhở chúng ta về những năm 1930".
Ông Dixon chỉ ra những điểm tương đồng, như khủng hoảng tài chính, sự gia tăng của chủ nghĩa bảo hộ trong kinh tế và chủ nghĩa dân túy trong chính trị trên cả hai bên Đại Tây Dương: "Chúng ta không nên đánh giá quá cao những điểm tương đồng, nhưng chúng tabiết nó đã kết thúc thế nào và chúng ta phải chấp nhận rủi ro nghiêm trọng hơn những gì chúng ta đã trải qua từ trước cho đến nay".
Cuộc điều tra được tiến hành Bloomberg ngày 18-29 tháng 11/2016, với sự tham gia của 146 nhà kinh tế trên toàn thế giới.
Minh Châu (Theo Sputnik)

>> xem thêm

Bình luận(0)