Những bài học từ vụ khủng bố Boston

Google News

(Kiến Thức) - Bộ trưởng Thể thao Vitaly Mutko cho biết vụ khủng bố ở Boston là hồi chuông báo động đối với Nga, nước sắp tổ chức những sự kiện thể thao lớn.

 Thế vận hội Mùa Đông năm Sochi 2014 sẽ được đặt dưới chế độ bảo vệ đặc biệt.

Những sự kiện thể thao lớn mà nước Nga đăng cai tổ chức là Thế vận hội sinh viên mùa hè (Universiade) tại thành phố Kazan, Giải vô địch điền kinh thế giới tại Moscow và sau đó là Thế vận hội Mùa Đông ở Sochi.

Vụ nổ bom ở Boston không phải là vụ tấn công khủng bố đầu tiên trong thời gian diễn ra sự kiện thể thao. Năm 1972 tại Thế vận hội Munich, xảy ra vụ bắt con tin và sau đó giết chết 11 thành viên của đội tuyển Olympic Israel. Năm 1996, vụ nổ giết chết 1 người và làm hơn 100 người bị thương, xảy ra tại công viên Olympic Park ở Atlanta. Năm 2008, vụ đánh bom của những tên khủng bố tự sát trong cuộc thi chạy marathon ở Sri Lanka đã cướp đi mạng sống của 15 người, làm 90 người khác bị thương.

Lực lượng an ninh Nga đã quán triệt được thực tế rằng các cuộc thi đấu thể thao có thể lọt vào tầm ngắm của bọn khủng bố.

Ông Anatoly Ermolin cựu chiến binh đơn vị đặc nhiệm "Vympel" cho biết: “Tất nhiên, Thế vận hội Mùa Đông ở Sochi sẽ được bảo đảm an ninh tối đa và Universiade Kazan sẽ là bước chuẩn bị và tập dượt tốt. Theo đánh giá của tôi, hoàn toàn có thể bảo vệ được các thành viên tham gia trong sự kiện thể thao. Ví dụ, trên địa bàn Làng Olympic đây là nhiệm vụ khả thi. Điều này cũng đúng với tất cả địa điểm thi đấu và toàn khu vực nói chung”. 

Vào tháng 8/2013, Moscow sẽ đăng cai Giải vô địch thế giới về điền kinh. Cuộc thi này sẽ được bảo vệ ở ba cấp độ.

Chủ tịch Liên đoàn Điền kinh Nga Valentin Balahnichev cho biết: “Đó là cấp quốc gia, huy động lực lượng FSB và Bộ Nội vụ. Là cấp chính quyền Moscow, nơi có các cơ quan chịu trách nhiệm về an ninh đô thị. Và cấp thứ ba là bộ phận an ninh tại các địa điểm thi đấu. Phương án ba cấp này sẽ hoạt động SVĐ Luzhniki, sân vận động chính của Moscow. Tuy nhiên, để bảo vệ cuộc chạy marathon (sẽ diễn ra theo hai bờ sông đào thành phố Moscow),  cần phải thiết lập sơ đồ an ninh mới”.

Bài học nóng của sự kiện bi thảm tại Boston cũng sẽ được ban tổ chức Universiade Kazan tính đến. Nhưng biện pháp cần thiết đã được Bộ Công tác Thanh niên của nước Cộng hòa Tatarstan thi hành. Còn từ ngày 1 tháng Sáu, những biện pháp an ninh tăng cường sẽ bắt đầu hiệu lực ở khu vực Sochi, nơi đăng cai Thế vận hội Mùa Đông. Theo thông tin từ Trung tâm báo chí thuộc Bộ Nội vụ Nga, có khoảng 30 cơ sở của Thế vận hội Mùa Đông năm 2014 sẽ được đặt dưới chế độ bảo vệ đặc biệt.

TIN LIÊN QUAN:








ĐANG ĐỌC NHIỀU:



Bình luận(0)