Nhật hơn hẳn TQ trong cuộc đua tàu sân bay

Google News

(Kiến Thức) - Việc đưa vào vận hành khu trục hạm trực thăng khổng lồ lớp Izumo, tàu lớn nhất nước này từ sau Thế chiến thứ II, đang làm bùng phát cuộc chạy đua tàu sân bay ở Đông Á.

Nhật Bản hiện sở hữu hai tàu khu trục chở trực thăng lớp Hyuga với lượng choán nước 19.000 tấn. 
Kích thước và cấu trúc của khu trục lớp Izumo tiềm ẩn khả năng hiện đại hóa. Sau những sửa đổi hiến pháp mà chính phủ Thủ tướng Abe có khả năng thực hiện, Izumo thừa sức biến thành một hàng không mẫu hạm toàn diện.
Khu trục hạm lớp Izumo có trọng tải vượt trội một số tàu sân bay đang được các hạm đội khác nhau trên thế giới sử dụng. Tải trọng của tàu, theo các số liệu hiện có, lên đến 27.000 tấn. Như vậy, Izumo còn lớn hơn tàu sân bay Invincible nổi tiếng của Anh, từng tham gia cuộc chiến Falklands.
Khu trục hạm trực thăng của Nhật Bản có trọng tải xấp xỉ tàu sân bay Cavour hiện đại của Italy và lớn gấp đôi so với Chakri Naruebet của Thái Lan. Izumo sở hữu tính năng của một tàu sân bay hoàn chỉnh, bao gồm sàn cất cánh, khoang chứa và thang nâng máy bay cỡ lớn. Trong tương lai không xa, con tàu có tiềm năng biến thành phương tiện chuyển chở các máy bay chiến đấu thế hệ năm F-35B.
Nhật Bản dự định đóng tiếp một tàu lớp Izumo. Bên cạnh đó, lực lượng quốc phòng Nhật sở hữu hai tàu khu trục chở trực thăng lớp Hyuga với lượng choán nước 19.000 tấn. Các tàu này cũng có sàn bay, thang nâng và nhà chứa. Tháng 6 năm 2013, trong cuộc tập trận chung Mỹ-Nhật, lần đầu tiên trực thăng MV-22 Osprey của Mỹ đã thử nghiệm cất cánh và hạ cánh trên một tàu Hyuga. Như vậy, Nhật Bản sớm có khả năng sở hữu bốn hàng không mẫu hạm dành cho trực thăng và máy bay chiến đấu F-35B.
Trung Quốc cũng không giấu diếm tham vọng việc xây dựng hạm đội tàu sân bay. Nhưng trong cuộc đua này Nhật Bản có lợi thế quan trọng. Trung Quốc đang tự lực đóng hạm đội tàu sân bay, còn nỗ lực thỏa thuận hợp tác kỹ thuật với Nga đã không thành công. Quốc gia duy nhất hỗ trợ chương trình tàu sân bay của Trung Quốc trong những năm gần đây là Brazil, bằng cách cho phép các thủy thủ Trung Quốc tiếp cận tổ chức hoạt động trên tàu sân bay nhỏ Sao Paulo. Ngay từ đầu, Nhật Bản luôn dựa vào các kinh nghiệm và công nghệ của Mỹ. Nhiều khả năng, là các chiến đấu cơ tàng hình F-35 sẽ xuất hiện trong biên chế hạm đội Nhật Bản trước, khi chiến đấu cơ thế hệ thứ năm của Trung Quốc đi vào sản xuất hàng loạt.
Izumo thừa sức biến thành một hàng không mẫu hạm toàn diện.  
Bất chấp những tiến bộ về phát triển hải quân của Trung Quốc, Nhật Bản vẫn cảm thấy rất tự tin hơn trong lĩnh vực này. Nhật Bản vốn giàu kinh nghiệm, sở hữu nhiều thiết bị tối tân và có đội ngũ nhân sự được chuẩn bị đặc biệt tốt cho chiến tranh chống tàu ngầm. Đối tác của Nhật Bản là các quốc gia phương Tây với kinh nghiệm lớn về khai thác hạm đội tàu sân bay. Để thay đổi điều này, Trung Quốc sẽ phải gồng mình và tìm kiếm sự hỗ trợ từ nước ngoài.
Văn Bình (theo VOR)

Bình luận(0)