Nhật Bản có sẵn sàng đối đầu với Trung Quốc?

Google News

(Kiến Thức) - Bắc Kinh yêu cầu Tokyo giải thích về tin nói rằng các sắc luật quốc phòng mới đang chuẩn bị thông qua là động thái nhằm đối đầu với Trung Quốc.

Truyền thông Nhật Bản đưa tin, trong một cuộc gặp gỡ nhà hàng thân mật với các nhà báo Nhật Bản hồi tháng Sáu vừa qua, Thủ tướng Abe đã bật mí rằng sắc luật quốc phòng mới chủ yếu nhằm đối đầu với Trung Quốc. Bộ Ngoại giao Nhật Bản không tin Thủ tướng Abe có thể nói như vậy, nhưng Trung Quốc không chịu bỏ qua.
Lieu Nhat Ban co san sang doi dau voi Trung Quoc?
Xe tăng Nhật Bản. 
Giám đốc Trung tâm Các vấn đề quân sự-chính trị MGIMO, ông Alexey Podbyerozkin cho rằng bất kể tin trên có thực hay không, sự đối đầu Nhật-Mỹ với Trung Quốc càng ngày càng thêm gay gắt.
Giám đốc Podbyerozkin nhận định: "Theo quan điểm của tôi, ông Abe không phải là một hiện tượng ngẫu nhiên trong nền chính trị Nhật Bản, một quốc gia sau khi trở thành cường quốc kinh tế… sẽ phát triển quân đội như một thế lực quân sự độc lập trên thế giới. Theo thói quen, chúng ta nói tới các Lực lượng phòng vệ Nhật Bản, nhưng thực tế nó đã không còn là lực lượng tự vệ, mà là quân đội Nhật Bản hùng mạnh sẵn sàng giải quyết mọi nhiệm vụ đặt ra trước đất nước, trong đó có nhiệm vụ tấn công”.
“Nhật Bản và Mỹ nhận thức rõ rằng hợp tác quân sự chiến lược song phương ngày càng có ý nghĩa quan trọng trước sự gia tăng sức mạnh của Trung Quốc. Họ muốn duy trì và nắm quyền kiểm soát hệ thống tài chính kinh tế, quân sự chính trị hiện tại, còn Trung Quốc cố gắng thay đổi tình thế. Việc thành lập Ngân hàng Đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á không những là dự án hạ tầng lớn ở châu lục mà còn là thách thức chính trị đối với G-7, một cơ chế trong những năm gần đây vốn ra sức giành giật các chức năng của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc”.
"Nhật Bản sẽ cùng với Mỹ bảo vệ các giá trị phương Tây, với sự hội nhập ngày càng tăng, đặc biệt trong chiến lược quân sự. Nói cách khác, tại khu vực này ở Thái Bình Dương đang hình thành một liên minh tấn công, trước hết là Mỹ và Nhật Bản. Đương nhiên, mục tiêu chính của liên minh sẽ là Trung Quốc. Cách đây một năm, ông Abe bắt đầu nói rằng quân đội Nhật Bản có thể tham gia một số hoạt động liên minh bảo vệ không chỉ lãnh thổ nước này. Nói thẳng ra, Nhật Bản có khả năng tham gia can thiệp vũ trang bên ngoài biên giới. Chẳng phải đợi lâu, quân đội Nhật Bản sắp có các cơ sở pháp lý để hành động như vậy”.
Minh Châu (Theo Sputnik)

Bình luận(0)