Nguy cơ đụng độ Quân đội Syria-SDF ở bờ đông sông Euphrates

Google News

(Kiến Thức) - Với việc lực lượng đặc nhiệm chính phủ băng qua sông Euphrates, nguy cơ đụng độ Quân đội Syria-SDF ở bờ đông sông Euphrates đang trở nên nhãn tiền.

Hôm 18/9, Quân đội Syria đã vượt sông Euphrates, lập đầu cầu ở bờ đông trong khu vực phía đông nam thành phố Deir Ezzor. Mục tiêu được công bố của chiến dịch vượt sông này là nhằm giải phóng hoàn toàn thành phố Deir Ezzor từ tay nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo, nhưng mục tiêu khác là ngăn cản đà tiến của các lực lượng SDF xuống phía nam. Điều này khiến cho nguy cơ đụng độ Quân đội Syria-SDF do người Kurd chi phối đang trở nên nhãn tiền.
Nguy co dung do Quan doi Syria-SDF o bo dong song Euphrates
Quân đội Syria đã vượt sông Euphrates, đánh đuổi IS về phía đông và chặn đường tiến của SDF xuống phía nam tỉnh Deir Ezzor. Bản đồ: Southfront 
Các lực lượng ủng hộ chính phủ Syria đang cố gắng siết chặt vòng vây đám phiến quân IS vẫn còn ngoan cố bám trụ ở trong thành phố Deir Ezzor trên bờ phía tây của sông Euphrates.
Quân đội Syria đã bao vây đám phiến quân IS cố thủ trong thành phố Deir Ezzor từ ba phía, nhưng chúng có thể tẩu thoát qua khu vực phía đông dọc theo sông Euphrates. Mục tiêu vượt sông Euphrates công khai của Quân đội Syria là khóa nốt con đường tẩu thoát này.
Hôm 18/9, Bộ Quốc phòng Nga cho biết: “Ngày hôm nay, các lực lượng chính phủ Syria - được tăng cường bằng một đơn vị của Sư đoàn Thiết giáp số 4 và với sự hỗ trợ của Không quân Nga - đã vượt qua sông Euphrates ở khu vực Deir Ezzor”.
Bộ này cho biết lực lượng vượt sông Euphrates đã chiếm một số ngôi làng trên bờ và đẩy lùi phiến quân IS về phía đông.
Một chỉ huy của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) được Mỹ hậu thuẫn đã xác nhận việc các đơn vị Quân đội Syria đã vượt qua sông Euphrates và nói rằng các tay súng của ông ta sẵn sàng đánh đuổi các lực lượng này trở lại bờ tây.
Ahmed Abu Khawla thuộc Hội đồng quân sự Deir Ezzor của SDF cho biết: "Nếu xảy ra xung đột giữa chúng tôi (SDF) và họ (Quân đội Syria), chúng tôi sẵn sàng chiến đấu nếu lực lượng của chế độ (Damascus) không chịu lui về bờ bên kia của sông Euphrates”.
Các cuộc không kích ác liệt
Ông Rami Abdurrahman, người đứng đầu của Đài quan sát Nhân quyền ở Syria (SOHR) cho hay đã diễn ra nhiều cuộc không kích dữ dội trên bờ phía đông, trước khi Quân đội Syria vượt sông Euphrates. Ông nói: "Ngay cả khi chính phủ theo đuổi việc giải phóng hoàn toàn thành phố Deir Ezzor ở bờ tây, điều đó không có ý nghĩa là họ (Quân đội Syria) không kiểm soát bờ đông sông Euphrates”.
Sông Euphrates chia cắt tỉnh Deir Ezzor theo đường chéo, với khu vực phía đông giàu dầu khí giáp với Iraq.
Cho đến ngày 18/9, Quân đội Syria chỉ chiến đấu ở phía tây sông Euphrates, trong khi SDF tấn công phiến quân IS ở phía đông.
Theo liên quân Mỹ cầm đầu, SDF đã chiếm được hơn 500 km vuông ở khu vực đông bắc tỉnh Deir Ezzor. Để ngăn chặn xung đột giữa hai lực lượng cùng đánh IS, liên quân /SDF đã đồng ý với Nga/chính phủ Syria về một "tuyến giảm xung đột” ở đông bắc Syria. Tuyến này chạy từ tỉnh láng giềng Raqqa dọc theo sông Euphrates đến thành phố Deir Ezzor.
Người phát ngôn liên quân, Đại tá Ryan Dillon đã từ chối cho biết liệu việc Quân đội Syria vượt sông sông Euphrates có vi phạm thỏa thuận về “tuyến giảm xung đột” nói trên hay không.
Hồi tuần trước, phát ngôn viên Dillon cho biết các tay súng được Mỹ hậu thuẫn không có kế hoạch tiến vào thành phố Deir Ezzor.
Trong khi đó, Sân bay quân sự Deir Ezzor ở bờ đông sông Euphrates đã bắt đầu hoạt động trở lại và hai máy bay vận tải cỡ lớn chở đồ tiếp tế đã hạ cánh xuống sân bay này.
Các lực lượng chính phủ Syria và đồng minh đã phá vỡ vòng vây kéo dài gần 3 năm của phiến quân IS xung quanh thành phố Deir Ezzor. Kể từ đó, Quân đội Syria đã mở rộng vùng giải phóng xung quanh thành phố Deir Ezzor và tìm cách đánh đuổi nốt đám phiến quân IS còn cố thủ ở một vài quân bên trong thành phố.
Minh Châu (Theo Al Jazeera)

>> xem thêm

Bình luận(0)