Người Trung Quốc đầu độc lẫn nhau

Google News

Dân Trung Quốc còn đang phẫn nộ về những thông tin liên tiếp liên quan đến sức khỏe thì Bộ Môi trường nước này lại xác nhận có những “làng ung thư” ở nhiều khu vực ô nhiễm nặng nề.

 
 Các “làng ung thư” thường có vị trí ở gần các sông, tập trung nhiều khu công nghiệp.

Tàn lụi “mầm non đất nước”

Hãng Tân Hoa xã vừa đăng tải thông tin khiến người dân nước này phẫn nộ. Hàng chục nghìn bộ đồng phục học sinh ở thành phố Thượng Hải đã bị thu hồi do nhiễm hóa chất độc hại có khả năng gây ung thư bàng quang. Trong một chiến dịch kiểm tra chất lượng sản phẩm thời gian gần đây, nhà chức trách đã phát hiện loại thuốc nhuộm aromatic amine, có thể gây ung thư trong một số lô đồng phục học sinh do công ty May Ouxia Thượng Hải sản xuất vào tháng 7/2012…

Ngay lập tức, “đồng phục học sinh bị nhiễm độc” đã trở thành một trong những chủ đề được bàn luận nhiều nhất trên mạng xã hội Weibo - trang mạng tương tự như Twitter ở Trung Quốc. Các tin nhắn về chủ đề này được gửi lên tràn ngập, liên tục với những lời lẽ lo lắng, bất bình. Nhiều tờ báo mạng cũng mở chuyên trang đăng tải những tin tức bình luận về vụ việc này.

Thông tin về vụ việc xảy ra ngay lúc kỳ nghỉ Tết Nguyên đán ở Trung Quốc vừa kết thúc, học sinh phải trở lại trường học. Theo thường lệ, các trường sẽ phát đồng phục mới cho học sinh trước ngày nhập học kỳ mới và hầu hết các trường đều quy định học sinh phải mặc đồng phục đến trường hàng ngày. Tuy nhiên, học sinh các trường tiểu học và trung học ở Thượng Hải đã được khuyến cáo dừng mặc đồng phục. Nhiều bậc phụ huynh ở các tỉnh khác của Trung Quốc đã yêu cầu nhà chức trách kiểm tra làm rõ chất lượng quần áo đồng phục của con em họ.

Tiền nào của nấy

Theo quy định, mỗi bộ đồng phục học sinh tiểu học ở Trung Quốc không được vượt quá mức giá 150 nhân dân tệ, và đồng phục học sinh phổ thông là 250 nhân dân tệ. Hầu hết các nhà sản xuất may mặc lớn đều không mặn mà với mức giá này vì lợi nhuận thấp, chi phí cao và “nhường” đơn đặt hàng lại cho lại những doanh nghiệp nhỏ. Khoảng 90% đồng phục học sinh do các nhà máy nhỏ như Âu Hà sản xuất và thông thường các nhà máy này không đạt tiêu chuẩn chất lượng, vì phải giảm chi phí để hạ giá thành.

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, khoảng 26.444 bộ đồng phục học sinh đã bị thu hồi vì có chứa hóa chất nhuộm gây ung thư. Công ty Âu Hà đã sản xuất quần áo đồng phục học sinh trong suốt hơn 5 năm qua, với khoảng 15.000 bộ mỗi năm. Cơ quan kiểm tra của Sở giáo dục Phổ Đông, Thượng Hải cho biết đang mở rộng điều tra vụ việc, bao gồm cả việc mua bán vật liệu để may quần áo độc hại. Tuy nhiên, dư luận đặt câu hỏi về vai trò của bộ phận kiểm tra chất lượng đồng phục học sinh việc tại các trường học này. Nhiều nhân viên phụ trách đã thừa nhận họ không xem các báo cáo kiểm tra chất lượng sản phẩm vì cho rằng không cần thiết.

 Đồng phục học sinh được sản xuất ở công ty Ouxia.

247 “làng ung thư”

Nhà chức trách Trung Quốc gần đây lần đầu tiên thừa nhận nước này có các “làng ung thư”. Bộ Môi trường Trung Quốc đã công bố một bản báo cáo về tình trạng ô nhiễm môi trường cho thấy chính quyền thừa nhận mối nguy hiểm tới sức khỏe con người do các hóa chất độc hại gây ra, trong đó, có nhiều chất bị các nước phát triển cấm sử dụng vẫn đang được sản xuất và tiêu thụ với số lượng lớn tại Trung Quốc. Theo báo cáo, các hóa chất độc hại này đã khiến môi trường luôn trong tình trạng báo động khẩn cấp, trong đó có ô nhiễm không khí và nước. Thậm chí có nhiều trường hợp nghiêm trọng liên quan đến các vấn đề xã hội và sức khỏe, như sự xuất hiện của nhiều “làng ung thư” ở một số khu vực.

Cùng với đó, tấm bản đồ “quy hoạch” 247 “làng ung thư” ở khắp Trung Quốc đại lục đã nhanh chóng lan truyền trên mạng Internet thu hút sự chú ý đặc biệt của người dân đất nước hơn 1 tỷ dân này. Mặc dù những ngôi làng ung thư xuất hiện ở khoảng 27 khu vực, nhưng phần lớn tập trung ở tỉnh Hà Nam và Giang Tô. Các làng ung thư thường có vị trí ở gần các sông lớn, tập trung nhiều dân cư và các khu công nghiệp.

Trong gần 30 năm qua, các trường hợp mắc bệnh ung thư ở Trung Quốc tăng hơn 80%, và trung bình mỗi năm ở nước này có khoảng 2,7 triệu người tử vong vì ung thư. Những trường hợp điển hình được nhắc tới như ngôi làng Dương Kiều ở thành phố Diêm Thành, tỉnh Giang Tô, trong khoảng thời gian từ năm 2001-2004, đã có hơn 20 người dân chết vì ung thư, chủ yếu là ung thư phổi và ung thư thực quản. Tình trạng ô nhiễm ở địa phương cũng rất nghiêm trọng, nhiều người dân làng cho biết họ đã phải che miệng và mũi bằng khăn ướt khi đi ngủ. Hay như làng Đông Tỉnh cùng ở thành phố này, gần 100 người đã tử vong vì ung thư từ năm 2001-2006 do bị ảnh hưởng ô nhiễm từ một nhà máy hóa chất. Một ngôi làng ở tỉnh Hà Nam cũng có 79 người chết vì ung thư chỉ trong 4 năm sau khi xuất hiện ngày càng nhiều các nhà máy sản xuất đổ chất thải công nghiệp ra sông, khiến nước sông biến thành màu đen như mực.

Nhà chức trách Trung Quốc đã treo thưởng 100.000 nhân dân tệ (16.000 USD) cho bất cứ ai phát hiện các trường hợp xả chất thải ngầm bất hợp pháp, tuy nhiên, cho đến nay, vẫn không có công ty nào bị bắt quả tang gây ô nhiễm môi trường. “Có quá nhiều vấn đề trong xã hội hiện nay. Đó là một điều đáng buồn đối với đất nước Trung Quốc” - một người dân Thượng Hải nói. 

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:
Theo ANTĐ

Bình luận(0)