Người mẹ anh hùng và tên khủng bố man rợ

Google News

(Kiến Thức) - Chứng kiến người đàn ông nằm sóng soài sau khi bị xe đâm phải, cư dân phố John Wilson không ngờ rằng đó lại là vụ tấn công khủng bố rùng rợn.

 Xác người lính xấu số nằm sóng soài trên đường.

Bị giật mình bởi tiếng va đập mạnh khi một chiếc xe hơi màu xanh tông thẳng vào cột đèn bên đường, những cư dân xung quanh khu phố John Wilson, Woolwich, London chứng kiến 2 người đàn ông da đen lao ra khỏi xe, chạy tới gần người đàn ông da trắng đang nằm sóng soài bất động trên đường.

Theo bản năng, một số người bắt đầu tiến về phía hiện trường để xem chuyện gì xảy ra và liệu có thể giúp đỡ nạn nhân. Một số người dừng xe và bấm điện thoại gọi cứu thương. Không ai có thể ngờ được rằng, những gì họ đang chứng kiến không phải là một tai nạn giao thông đơn thuần mà là một vụ tấn công khủng bố dã man giữa ban ngày ngay trên con phố đông đúc.

Chiếc xe hơi màu xanh của 2 tên khủng bố bẹp rúm vì tông vào cây cột đèn sau khi tông quân nhân Anh.

Cũng không ai có thể ngờ được, họ đang đối mặt mối nguy hiểm chết người khi 2 kẻ khủng bố Hồi giáo tay lăm lăm con dao đẫm máu mà chúng vừa dùng để chặt đầu và xẻ thịt nạn nhân ngay trên phố trước mắt họ.

“Người lính đã bị xẻ thịt dã man. Trông như thể, chúng đang cố cắt rời các bộ phận trên cơ thể nạn nhân xấu số”, một nhân chứng lần đầu tiên chứng kiến vụ giết người khủng bố dã mãn trên đất Anh trong suốt 8 năm qua cho biết.

Bà mẹ anh hùng cầm chân tên khủng bố

 Một bà mẹ 2 con can đảm tiếp cận tên khủng bố.

Cảnh sát Anh rõ ràng mất quá nhiều thời than để tới hiện trường và do đó, những kẻ khủng bố có cơ hội đi lại ngênh ngang trên phố với bàn tay nhuộm đỏ máu tươi, vung vẩy những con dao to bản vừa được sử dụng để gây nên tội ác tàn bạo và hét lên những lời lẽ đe dọa, cảnh báo trước “đám đông khán giả” đang vây quanh chúng.

Một bà mẹ 2 con liều mạng tiếp cận những kẻ khủng bố, nói chuyện để cầm chân chúng và thậm chí, thuyết phục chúng giao vũ khí.

Theo đó, bà mẹ Ingrid Loyau-Kennett, 48 tuổi, một trong số những người đầu tiên tiếp cận hiện trường vụ chặt đầu, sát hại lính Anh kinh hoàng kể, mình đã nói chuyện với 2 kẻ khủng bố và phải cố giữ bình tĩnh khi một trong 2 tên tuyên bố: “Chúng tao muốn khởi động một cuộc chiến ở London đêm nay”.

Một bức ảnh do một nhân chứng khác chụp được đã ghi lại cảnh Loyau-Kennett mặt đối mặt ở cự ly rất gần với một trong 2 kẻ khủng bố với con dao đẫm máu trên tay.

 Chân dung bà mẹ anh hùng, liều mình chặn nghi phạm khủng bố.

“Khi tôi trông thấy nạn nhân nằm bất động trên đường, tôi nghĩ đây là vụ tai nạn giao thông. Nạn nhân đã chết. Và ngay sau khi tôi tiến lại gần hiện trường, tôi gặp một người đàn ông da đen, tay cầm một khẩu súng lục, một con dao phay to bản. Y cũng có một cái rìu nhỏ, để cắt xương và 2 con dao to bản khác. Lúc đó tôi nghĩ, tốt hơn hết là tôi nên thuyết phục hắn ta giao nộp vũ khí trước khi có thêm nhiều người khác bị tấn công”, người mẹ liều lĩnh nhấn mạnh.

“Tôi hỏi hắn ta,  anh vừa gây án? Hắn ta nhận ngay. Tôi hỏi tiếp, tại sao. Hắn nói rằng, hắn giết nạn nhân vì anh ấy là một người lính đã sát hại nhiều người theo đạo Hồi ở các quốc gia Hồi giáo. Y không cao. Y không nghiện ma túy, không nghiện hoặc say rượu. Y hoàn toàn có khả năng kiểm soát các quyết định và sẵn sàng làm mọi thứ y muốn. Lúc đó mọi người bắt đầu đổ xô đến xem đông hơn. Tôi nghĩ, mình phải nói chuyện để cầm chân y. Tôi cũng yêu cầu y đưa những thứ y đang cầm trên tay cho tôi. Tôi không dám đề cập đến từ vũ khí sợ làm y kích động”, bà Loyau-Kennett tiếp tục chia sẻ.

Tuy nhiên, Loyau-Kennett không phải người phụ nữ dũng cảm phi thường duy nhất. Nhiều cư dân khác đã cố bảo vệ thi thể của người lính vừa bị sát hại dã man khi những kẻ giết người tàn bạo đứng ngay gần họ.

Các nghị sĩ Anh đã ca ngợi “lòng dũng cảm phi thường” của bà mẹ Loyau-Kennett nhưng đặt câu hỏi về việc cảnh sát đã mất 20 phút sau đó mới tới hiện trường trong khi tính mạng của nhiều cư dân có đang bị đe dọa. Theo các nguồn tin an ninh, sự chậm trễ này là “bất thường” vì lực lượng cảnh sát vũ trang đầy đủ chỉ cách đó 4 km.

Khủng bố bất ngờ - Nỗi lo sợ của an ninh Anh

 Các nhân viên an ninh Anh nổ súng để chặn 2 kẻ khủng bố.

Vụ giết người ở Woolwich là một “cơn ác mộng điển hình” đối với Cơ quan An ninh MI5 khi những kẻ cuồng tín dùng các loại vũ khí thông dụng tấn công một cách bất ngờ và tùy hứng.

Anh cũng như nhiều quốc gia phương Tây khách đang phải đối mặt với một thế hệ những kẻ cực đoan Hồi giáo mới gần như rất khó phát hiện. Trong đó, những kẻ khủng bố hành động đơn độc luôn là nỗi bất an lớn nhất đối với MI5.

Chúng là những kẻ cuồng tín bị al-Qaeda tẩy não hoặc trở nên quá khích sau khi tiếp xúc với những tư tưởng độc hại trên Internet.

Tên khủng bố bàn tay nhuộm đỏ máu lăm lăm con dao y vừa dùng để xẻ thịt người.

Trong đó, bản chất của mối đe dọa khủng bố mới đối với MI5 hoặc cảnh sát chính là, những vụ tấn công như vừa rồi có thể được tiến hành ở bất cứ nơi nào nhưng lại không có âm mưu, kế hoạch hoặc tổ chức rõ ràng nên rất khó bị phát hiện và ngăn chặn trước.  

Năm ngoái, đích thân Tổng Giám đốc MI5, Jonathan Evans mạnh mẽ cảnh báo, một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với Vương quốc Anh là bắt nguồn từ "những kẻ khủng bố đơn độc".

 2 kẻ khủng bố trong cuộc tấn công chặt xác, giết chết một quân nhân Anh nghênh ngang đi lại và la lối trên phố.

“Kiểu tấn công khủng bố như vậy rất khó bị phát hiện và ngăn chặn. Điểm mấu chốt chính là nó có thể diễn ra ở bất cứ nới đâu. Chúng ta không nói về một mạng lưới khủng bố với các kế hoạch tấn công chi tiết, rõ ràng”, John O’Connor, một cựu chỉ huy cảnh sát cơ động ở Anh nhấn mạnh.

Giới chức Anh cho biết, các cuộc tấn công khủng bố bất ngờ, chết chóc thường không diễn ra phổ biến ở Anh. Tuy nhiên, các mối đe dọa bắt đầu tăng lên kể từ khi giáo sĩ sừng sỏ của mạng lưới khủng bố khét tiếng al-Qaeda, Anwar al-Awlaki bắt đầu tích cực rao giảng bằng ngôn ngữ Anh trên Internet, khuyến khích thực hiện các cuộc tấn công phương Tây ở bất cứ nơi nào, bằng mọi thứ vũ khí.

Dù Awlaki bị giết năm 2010 nhưng ảnh hưởng của y vẫn còn rất lớn. Phần lớn những kẻ bị kết tội âm mưu khủng bố ở Anh trong những năm gần đây đều lấy cảm hứng và là tín đồ của Anwar al-Awlaki.

Các cơ quan an ninh và cảnh sát Anh đã phá hơn chục âm mưu khủng bố trên đất Anh kể từ năm 2005.

Năm 2006, âm mưu khủng bố cho nổ tung báy bay bằng bom tự chế dựa trên chất lỏng đã bị ngăn chặn thành công. Một âm mưu thổi bay các trung tâm mua sắm và câu lạc bộ đêm với chất nổ tự chế từ phân bón cũng được phát hiện kịp thời.

Đầu năm nay, một nhóm khủng bố ở Birmingham suýt chút nữa đã tấn công vào một đám đông biểu tình. Tuy nhiên, cơ quan an ninh may mắn phát hiện ra âm mưu của nhóm này vào phút chót. Nhóm khủng bố trên được trang bị đầy đủ với dao, súng và bom tự chế theo các tài liệu hướng dẫn trên internet.

Năm nay, Anh bắt 11 người đàn ông có âm mưu tấn công khủng bố Vương quốc Anh với 8 kẻ đánh bom liều chết .

Các mối đe dọa đối với quân nhân Anh cũng tăng lên đáng kể.  Năm 2008, một nhóm khủng bố Hồi giáo bị bắt vì lên kế hoạch bắt cóc một người lính và quay phim sự kiện hành quyết nạn nhân. Đầu năm nay, 3 người đàn ông bị bỏ tù vì âm mưu khủng bố nhắm vào các mục tiêu quân sự.

TIN LIÊN QUAN

ĐANG ĐỌC NHIỀU

Bạch Dương (tổng hợp)

Bình luận(0)