Ngoại trưởng Tillerson: Mỹ không muốn đánh nhau với Triều Tiên

Google News

(Kiến Thức) - Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson trong một cuộc phỏng vấn cho biết, Mỹ đang tìm cách gây áp lực nhưng không muốn đánh nhau với Triều Tiên.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson vừa cho biết, Mỹ đang tìm cách mới để gây áp lực lên Triều Tiên liên quan đến chương trình phát triển tên lửa-hạt nhân gây tranh cãi. Tuy nhiên, Washington sẽ không làm leo thang căng thẳng với Bình Nhưỡng.
Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc (LHQ), ông Nikki Haley ngày 19/4 cho biết, Mỹ không tìm cách leo thang căng thẳng với Triều Tiên mà mong muốn thúc đẩy một giải pháp hòa bình.
“Chúng tôi không muốn khiêu chiến vì thế đừng có đẩy điều đó cho chúng tôi. Mọi quyết định đều phụ thuộc vào họ (Triều Tiên)”, Đại sứ Mỹ tại LHQ Haley nói.
Vị đại sứ Mỹ kiêm Chủ tịch Hội đồng Bảo an LHQ đương nhiệm cũng cho biết, hội đồng này đang soạn thảo một nghi quyết nhằm lên án vụ phóng thử tên lửa thất bại lần gần đây nhất của Triều Tiên.
Song song với đó, các nguồn tin ngoại giao cho biết, tuyên bố do Mỹ soạn thảo sẽ thể hiện “mối quan tâm lớn nhất” của Hội đồng Bảo an trước “hành vi gây mất ổn định cao độ của Triều Tiên”. Hội đồng Bảo an LHQ cũng đe dọa áp đặt các lệnh trừng phạt mới nếu Triều Tiên từ chối từ bỏ vũ khí hạt nhân.
Trong khi đó, nhiều nguồn tin đề nghị giấu danh tính tiết lộ với hãng thông tấn AP rằng, Trung Quốc đã ký vào dự thảo nghị quyết nhưng Nga đã bác bỏ vì  dự thảo này không cho thêm từ “thông qua đối thoại” thường xuất hiện ở các tuyên bố trước đó.
Tổng Thư ký LHQ, ông Antonio Guterres phát biểu trước cánh báo giới rằng, LHQ hoàn toàn ủng hộ các nỗ lực của các nước đang cố gắng đảm bảo “rằng Triều Tiên không sở hữu những thứ (tên lửa, vũ khí hạt nhân) có thể trở thành  mối đe dọa không chỉ đối với khu vực mà còn cả thế giới”.
“Xem xét lại tất cả phương án” đối với Triều Tiên
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết, Mỹ đang xem xét liệu có nên đưa Triều Tiên trở lại danh sách các nước bảo trợ khủng bố hay không.
Ngoai truong Tillerson: My khong muon danh nhau voi Trieu Tien
 Hình ảnh trong cuộc diễu, duyệt binh ở Triều Tiên ngày 15/4. Ảnh DW
Lời tuyên bố này của ông Tillerson đưa ra vào lúc Washington tìm kiếm các biện pháp khác để gây áp lực lên Bình Nhưỡng liên quan đến chương trình hạt nhân và các hoạt động quân sự ngày càng gia tăng. Triều Tiên được cho là đã thử tên lửa liên lục địa thất bại vào ngày 16/4 trong đợt kỉ niệm 105 năm ngày sinh nhật của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành.
“Chúng tôi đang xem xét tất cả các động thái của Triều Tiên, cả việc đưa họ lại danh sách các quốc gia bảo trợ khủng bố cũng như cách mà chúng tôi có thể gây áp lực lên họ… Chúng tôi đang đánh giá tất cả các lựa chọn đó”, Ngoại trưởng Tillerson nói với phóng viên trong họp báo ở Washington ngày 19/4.
Căng thẳng gia tăng
Căng thẳng đang gia tăng trên Bán đảo Triều Tiên trong những ngày gần đây sau khi Mỹ điều động tàu sân bay tới gần Bán đảo Triều Tiên trong nỗi lo Bình Nhưỡng đang chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân mới.
Trước đó Mỹ đã phóng hàng chục tên lửa hành trình Tomahawk vào một căn cứ không quân Syria và ném "Mẹ của tất cả các loại bom” GBU-43 vào khu vực mà phiến quân IS chiếm giữ ở Afghanistan. Sau đó, một số chuyên gia phân tích cảnh báo rằng, Mỹ có thể hành động quân sự với CHDCND Triều Tiên.
Thanh Nga (theo DW)

>> xem thêm

Bình luận(0)