Ngoại trưởng Đức “tố” Mỹ kích động xung đột ở Trung Đông

Google News

(Kiến Thức) - Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel cáo buộc Tổng thống Mỹ Donald Trump kích động xung đột ở Trung Đông, giữa lúc GCC cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar.

Ngày 6/6, Bộ trưởng Ngoại giao Đức Sigmar Gabriel cáo buộc Tổng thống Mỹ Donald Trump đang kích động xung đột ở Trung Đông và làm dấy lên nguy cơ về một cuộc chạy đua vũ trang mới trong bối cảnh nhiều quốc gia láng giềng của Qatar cắt đứt quan hệ ngoại giao với Doha.
Trước đó, ngày 5/6, Ả-rập Xê-út và các quốc gia đồng minh bao gồm Ai Cập, Các tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE) và Vương quốc Bahrain tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao cũng như đóng cửa không phận, hải phận và đất liền với Qatar.
Ngoai truong Duc “to” My kich dong xung dot o Trung Dong
 Bộ trưởng Ngoại giao Đức Sigmar Gabriel. Ảnh: AP.
Mối quan hệ căng thẳng giữa Qatar và các quốc gia láng giềng bùng phát chỉ chưa đầy một tháng sau khi Tổng thống Donald Trump thăm Ả-rập Xê-út và kêu gọi các quốc gia Hồi giáo đoàn kết để chống “chủ nghĩa cực đoan”.
“Các hợp đồng quân sự khổng lồ của Tổng thống Trump (với Riyadh) làm dấy lên nguy cơ về một cuộc chạy đua vũ trang mới”, Ngoại trưởng Gabriel cảnh báo trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo The Handelsblatt.
“Chính sách này là hoàn toàn sai lầm và chắc chắn không phải là chính sách của Đức. Tôi rất quan ngại về tình hình leo thang căng thẳng và hậu quả xảy đến toàn bộ khu vực (Trung Đông)”, vị quan chức ngoại giao Đức nói tiếp.
Trong khi đó, hôm 6/6, Tổng thống Donald Trump đã hoan nghênh các quốc gia Trung Đông cô lập Qatar, nơi đặt căn cứ không quân lớn nhất của Mỹ ở khu vực.
Bộ trưởng Gabriel phản đối việc cô lập hoàn toàn Qatar, cho rằng động thái này là một cuộc tấn công nhằm vào sự tồn tại của quốc gia vùng Vịnh này.
“Rõ ràng, Qatar bị cô lập, dù nhiều hay ít. Quan điểm chính trị của ông Trump về các mối quan hệ trong khu vực này có thể dẫn đến cuộc khủng hoảng đặc biệt nguy hiểm”, ông Gabriel nhận định.
Được biết, Ngoại trưởng Đức Gabriel sẽ có cuộc hội đàm với người đồng nhiệm Ả-rập Xê-út, Adel al-Jubeir, tại thủ đô Berlin vào ngày 7/6.
Thiên An (Theo Al Jazeera)

>> xem thêm

Bình luận(0)