Ngoại tình: Hệ quả của “cải cách mở cửa” ở Trung Quốc?

Google News

(Kiến Thức) - Theo The Economist, ngoại tình và tỷ lệ ly dị tăng vọt đã làm suy giảm các mối liên hệ vốn khá bền chặt trong gia đình ở Trung Quốc.

Việc có nhân tình ở Trung Quốc đang ngày càng phổ biến. Mốt có vợ bé không chỉ dành cho giới doanh nhân giàu có mà còn hiện hữu cả trong giới quan chức tham nhũng.
Chiến dịch chống tham nhũng của ông Tập Cận Bình đã làm lộ rõ nhiều quan chức chính phủ "năm thê, bảy thiếp": từ ông trùm an ninh Chu Vĩnh Khang đến cựu Bộ trưởng Đường sắt Lưu Chí Quân, người được cho là có tới 18 nhân tình.
Thực ra, theo The Economist, chuyện tì thiếp đã có từ thời cổ xưa trong lịch sử Trung Quốc. Dưới thời phong kiến, lối sống “tài trai năm thê bảy thiếp, gái chính chuyên chỉ có một chồng” là khá phổ biến ở Trung Quốc. Sau năm 1950, chuyện nhân tình nhân ngãi bị cấm và ngoại tình bị coi như là một thói hư tật xấu của giai cấp tư sản. Cho đến tận những năm 1980, chuyện ngoại tình vẫn là rất hãn hữu trong xã hội Trung Quốc.
Ngoai tinh: He qua cua “cai cach mo cua” o Trung Quoc?
Trong ba chục năm qua, lối sống buông thả đã phát triển mạnh ở Trung Quốc. Ảnh minh họa Times Live 
Thế nhưng, trong ba chục năm qua, lối sống buông thả đã phát triển mạnh ở Trung Quốc. Thanh niên Trung Quốc có “quan hệ chăn gối” ngày càng sớm, với nhiều đối tác khác nhau. Một số người vẫn tiếp tục cặp bồ sau khi kết hôn. Theo nghiên cứu của các chuyên gia thuộc Đại học Bắc Kinh, trong số 80 ngàn người được hỏi năm 2015, thì có 20% những người có gia đình cho biết họ không chung thủy sau khi cưới.
The Economist cho rằng tình trạng ngoại tình ngày càng gia tăng là một hệ quả có thể nhìn thấy trước của sự phát triển kinh tế. Người ta đặt sở thích, thú vui cá nhân trên các nghĩa vụ gia đình. Điều kiện sống được cải thiện cho phép người ta có nhiều phương tiện tài chính để theo đuổi thú vui “năm thê, bảy thiếp”.
Tình trạng di dân từ nông thôn lên thành thị tìm việc làm đã khiến cho nhiều cặp vợ chồng phải sống xa nhau. Ngay cả khi sống cùng với nhau thì các phương tiện truyền thông xã hội cũng phần nào làm tăng hoặc làm nẩy sinh những ham muốn, ý định ngoại tình.
Theo các cuộc điều tra, thì ngoại tình là “sát thủ số 1” của hôn nhân. Năm ngoái, có đến 3,8 triệu cặp vợ chồng ở Trung Quốc đã ly dị - tăng gấp đôi so với một thập niên trước đây. Tỷ lệ ly dị hàng năm tại Trung Quốc là 0,28%, không cao bằng Mỹ (0,32%) nhưng vẫn cao hơn so với nhiều nước ở châu Âu.
Minh Châu (Theo The Economist)

Bình luận(0)