Nga triển khai tổ hợp S-400 tới Syria để “dằn mặt” TNK?

Google News

(Kiến Thức) - Nhà phân tích quân sự Vladimir Anokhin đã có những chia sẻ xung quanh việc Nga quyết định triển khai tổ hợp S-400 tới Syria sau vụ Su-24 bị bắn hạ.

Nhà phân tích quân sự Vladimir Anokhin trong cuộc trao đổi với đài Sputnik đã thẳng thắn chia sẻ quan điểm rằng, Moscow đang gửi tới Ankara một “lời cảnh báo nghiêm khắc” khi Nga triển khai tổ hợp S-400 tới Syria.
Nga trien khai to hop S-400 toi Syria de “dan mat” TNK?
Hôm 26/11, Bộ Quốc phòng Nga thông báo việc triển khai tổ hợp tên lửa S-400 tới Syria.
Hôm 26/11, Bộ Quốc phòng Nga thông báo việc triển khai tổ hợp tên lửa S-400 tới Syria một ngày sau khi hai chiến đấu cơ F-16 của Không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ một máy bay ném bom Su-24 Nga bằng quả tên lửa không đối không. Máy bay Nga đang trên đường làm nhiệm vụ đánh các mục tiêu IS trong chiến dịch chống khủng bố ở Syria.
Theo chia sẻ của chuyên gia Anokhin, việc triển khai S-400 sang Syria là một điều hợp lý. “Việc gửi tổ hợp S-400 tới Syria là hợp lý. Chúng ta không mong muốn lại bị đâm sau lưng. Thổ Nhĩ Kỳ là quốc gia cũng tham gia liên minh quốc tế chống IS do Mỹ đứng đầu. Trước đó, Nga và Mỹ đã đạt được một thỏa thuận về việc trao đổi thông tin về các hoạt động quân sự (nhằm tránh xảy ra các cuộc đụng độ giữa lực lượng hai bên)”, ông Anokhin nói.
Nhà phân tích này cho rằng, các cuộc không kích của Nga vào xe chở dầu và nhà máy lọc dầu của IS dường như đã đụng chạm tới “lợi ích” của một số quan chức chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ.
Phạm vi tác chiến của hệ thống S-400 Triumf.
Ông Anokhin vẫn giữ quan điểm cho rằng việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi chiến đấu cơ Nga là một hành động khiêu khích cả về mặt quân sự lẫn chính trị.
“(Dường như) Đó là một cuộc phục kích trên không. Điều đó có nghĩa rằng, vụ bắn hạ máy bay Su-24 là một hành động đã được lên kế hoạch từ trước”, ông lưu ý và nói thêm rằng, những ai đứng đằng sau vụ bắn hạ Su-24 Nga chắc hẳn có nhiều toan tính trong đầu.
Nhà phân tích này cũng đưa ra một vài giải thuyết. Đầu tiên, ông cho rằng, việc bắn hạ máy bay Su-24 là nhằm đe dọa nước Nga. Thứ hai, họ (tức những người đứng sau vụ bắn hạ đó) muốn tìm cách làm giảm cường độ các cuộc oanh tạc của Nga vào các xe chở dầu mà những chiến binh IS dùng để buôn lậu dầu thô. Cuối cùng, họ cũng hy vọng rằng, làm cách đó sẽ giúp nhóm IS có thêm hy vọng để tiếp thêm sức mạnh trong cuộc chiến này.
Thanh Nga (theo Sputnik)

Bình luận(0)