Nga-Thổ Nhĩ Kỳ-Iran chung tay giải quyết cuộc khủng hoảng Syria

Google News

(Kiến Thức) - Ngày 20/12, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cho biết Nga-Thổ Nhĩ Kỳ-Iran đã đạt được nhận thức chung về cách thức giải quyết cuộc khủng hoảng Syria.

Al-Masdar News dẫn lời Ngoại trưởng Mohammad Javad Zarif nói: "Tuyên bố chung quy định nghĩa vụ của Iran, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ liên quan đến việc hỗ trợ giải quyết cuộc xung đột ở Syria. Chúng tôi (Nga-Thổ Nhĩ Kỳ-Iran) đang đạt được những tiến bộ rất nghiêm túc, hợp lý và nhất quán. Ngoài ra, viện trợ nhân đạo sẽ được cung cấp và một giải pháp chính trị sẽ được tìm kiếm theo hướng bảo đảm tôn trọng chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thống nhất của Syria trong khi nhấn mạnh chính trị sẽ là giải pháp cuối cùng cho vấn đề Syria”.
Nga-Tho Nhi Ky-Iran chung tay giai quyet cuoc khung hoang Syria
Ba vị Ngoại trưởng của Iran, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ tại một cuộc họp báo chung ở Moscow. Ảnh RT 
"Trong Tuyên bố Moscow, ba nước (Nga-Thổ Nhĩ Kỳ-Iran) cam kết sẽ cùng nhau chiến đấu chống lại Nhà nước Hồi giáo (IS), Mặt trận al-Nusra và các tổ chức liên đới. Chúng tôi cũng cam kết tách các nhóm (khủng bố cực đoan) khỏi các lực lượng khác ở Syria. Đây là bước đầu tiên, rất quan trọng và rất cần thiết đối với việc tạo điều kiện cho một lệnh ngừng bắn lâu dài ở Syria”.
Ngoại trưởng Iran nhấn mạnh: "Chúng tôi hy vọng rằng Iran, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ nỗ lực giúp chấm dứt những nỗi thống khổ mà người dân Syria đang phải đối mặt cũng như loại bỏ các mối đe dọa khủng bố. Chúng tôi sẽ giúp tạo ra một tương lai tốt đẹp hơn cho người dân Syria và toàn khu vực”.
Trong khi đó, Russia Today (RT) dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu cho biết rằng Moscow, Ankara và Tehran sẵn sàng bảo lãnh việc thực thi Tuyên bố Moscow về giải quyết cuộc khủng hoảng Syria.
Bộ trưởng Shoigu nói: "Các chuyên gia đang hoàn tất Tuyên bố Moscow về các bước trước mắt trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng Syria. Đây là một văn kiện vô cùng cần thiết”.
Bộ trưởng Shoigu cho biết, tất cả những nỗ lực của Mỹ và các đối tác về việc giải quyết cuộc khủng hoảng Syria đã “thất bại” vì không có “ảnh hưởng thực sự đối với tình hình trên thực địa”. Ông nói thêm việc phê chuẩn Tuyên bố Moscow ở cấp bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng cho thấy Nga-Thổ Nhĩ Kỳ-Iran sẵn sàng "đóng vai trò bảo lãnh và cùng nhau giải quyết các vấn đề cấp bách của cuộc khủng hoảng Syria".
Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu - hiện đang ở Moscow để hội đàm với Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov của Nga và Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif, nói rằng hợp tác ba bên (Nga-Thổ Nhĩ Kỳ-Iran) đã chứng tỏ hiệu quả ở Đông Aleppo và có thể áp dụng ở các khu vực của Syria. Ông khẳng định: “Chúng tôi tin rằng giải pháp chính trị là giải pháp tốt nhất”.
Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ nói thêm rằng lệnh ngừng bắn phải được thực thi trên toàn bộ các khu vực ở Syria, nhưng không liên quan đến Nhà nước Hồi giáo hoặc Jabhat al-Fateh Sham (trước đây gọi là Mặt trận al-Nusra, một chi nhánh của tổ chức khủng bố al-Qaeda ở Syria).
Minh Châu (Theo AMN/RT)

>> xem thêm

Bình luận(0)