Nga thấu hiểu logic hạt nhân-tên lửa của Triều Tiên?

Google News

(Kiến Thức) - Theo tạp chí Foreign Policy , trong những tháng gần đây, Mỹ liên tục cố gắng thuyết phục Trung Quốc và Nga góp phần ngăn chặn chương trình hạt nhân-tên lửa của Triều Tiên.

Tạp chí Foreign Policy của Mỹ nhấn mạnh: "Tuy nhiên, Moscow có vẻ không quá lo lắng về chương trình hạt nhân-tên lửa của Triều Tiên, mặc dù họ có lẽ mong muốn rằng Bán đảo Triều Tiên trở thành một khu vực phi hạt nhân. Liên bang Nga tin rằng giải pháp duy nhất cho vấn đề Bắc Triều Tiên là đàm phán với Bình Nhưỡng. Moscow ủng hộ hạn chế chương trình hạt nhân, nhưng phản đối mạnh mẽ sự thay đổi chế độ ở Bình Nhưỡng . Điều đó là trái với lập trường của Mỹ".
Nga thau hieu logic hat nhan-ten lua cua Trieu Tien?
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un biết rõ "logic của sự hủy diệt lẫn nhau" trong chiến tranh hạt nhân. Ảnh: Reuters 
Foreign Policy nhận xét, một trong những lý do khiến Liên bang Nga có chính sách mềm mỏng hơn đối với Bình Nhưỡng so với Mỹ chính là ở chỗ Moscow đang theo đuổi lợi ích riêng của mình. Ví dụ, đồng thời với việc Bình Nhưỡng phóng tên lửa rơi gần Vladivostok, thành phố này và CHDCND Triều Tiên đã khai trưởng tuyến giao thông bằng tàu phà. Bên cạnh đó, giữa Bình Nhưỡng và Moscow có không ít quan hệ kinh tế.
Tuy nhiên, nguyên nhân chính của chính sách hiện nay của Moscow là sự khác biệt trong việc lý giải về hành vi của Bình Nhưỡng so với phương Tây. Điện Kremlin cho rằng hành động của ban lãnh đạo Triều Tiên là hợp lý. Theo các nhà phân tích Nga, Bình Nhưỡng cũng nhận thức rõ trong trường hợp phát động cuộc tấn công hạt nhân, đòn trả đũa của Mỹ sẽ xóa sạch CHDCND Triều Tiên khỏi bề mặt Trái đất.
Xét theo quan điểm của Matxcơva, “logic của sự hủy diệt lẫn nhau”, tồn tại từ thời Chiến tranh Lạnh, cũng được áp dụng trong mối quan hệ Mỹ-CHDCND Triều Tiên. Do đó, nhiều nhà phân tích ở Nga nói rằng chương trình hạt nhân của Triều Tiên sẽ kiềm chế Mỹ trong việc phiêu lưu quân sự.
Theo một số chuyên gia Nga, CHDCND Triều Tiên phát triển tiềm năng quân sự của mình bởi họ nhớ quá rõ những gì đã xảy ra với Saddam Hussein và Muammar Gaddafi. Do đó, nếu giả sử Washington không đe dọa thay đổi chế độ, thì Bình Nhưỡng sẽ không có nhu cầu cấp thiết đến vậy về phát triển kho vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.
Minh Châu (BT)

>> xem thêm

Bình luận(0)