Nga tạm ngưng hiệu lực thỏa thuận với Mỹ ở Syria

Google News

(Kiến Thức) - Sau khi Lầu Năm Góc dùng tên lửa Tomahawk tấn công căn cứ không quân Syria, Nga tạm ngưng hiệu lực thỏa thuận với Mỹ về ngăn chặn sự cố ở Syria.

Bộ Ngoại giao Nga thông báo: "Phía Nga đình chỉ hiệu lực của ‘Giác thư ngăn chặn sự cố và bảo đảm an toàn hàng không cho các chuyến bay ở Syria’, văn kiện đã ký với phía Mỹ".
Thỏa thuận với Mỹ về đề phòng sự cố và đảm bảo an toàn cho các chuyến bay trong quá trình chiến dịch ở Syria là văn kiện được ký ngày 20/10/2015. Tài liệu này bao gồm hoạt động của tất cả máy bay và máy bay không người lái trong không phận của Cộng hòa Arab Syria và quy định đảm bảo an toàn cho các chuyến bay.
Sau khi thỏa thuận Nga-Mỹ về an toàn bay ở Syria đi vào hiệu lực, hai bên đã thiết lập các kênh thông tin liên lạc suốt ngày đêm nối kết các cơ quan quân sự chức năng của Nga và Mỹ.
Nga tam ngung Giac thu ngan chan su co o Syria
Tổng thống Putin: Đòn tấn công tên lửa của Mỹ ở Syria là sự gây hấn xâm lược chống lại một quốc gia chủ quyền, vi phạm luật pháp quốc tế dưới cái cớ ngụy tạo. Ảnh: Sputnki 
Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng đòn tấn công mà Mỹ giáng xuống Syria gây tổn hại cho quan hệ với Nga, tạo trở ngại nghiêm trọng đối với việc tạo lập liên minh quốc tế chống chủ nghĩa khủng bố.
Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov nói với các phóng viên: "Tổng thống Putin cho rằng đòn tấn công tên lửa của Mỹ ở Syria là sự gây hấn xâm lược chống lại một quốc gia chủ quyền, vi phạm luật pháp quốc tế dưới cái cớ ngụy tạo".
Bình luận về đòn không kích của Mỹ, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói: "Hành động này của Washington gây phương hại đáng kể cho mối quan hệ Mỹ-Nga, vốn đã ở tình trạng tồi tệ".
Ông Peskov nhấn mạnh: “Điều chính yếu nhất, như Tổng thống Putin nhận xét, hành động này không giúp đưa chúng ta tới gần mục tiêu cuối cùng trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố quốc tế. Trái lại, nó tạo ra trở ngại nghiêm trọng đối với việc thành lập một liên minh quốc tế hiệu quả để chống lại thế lực độc ác toàn cầu là chủ nghĩa khủng bố mà Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố là nhiệm vụ chính ngay trong thời gian tranh cử".
Minh Châu (Theo Sputnik)

>> xem thêm

Bình luận(0)