Nga-Mỹ qua mặt Israel thực thi ngừng bắn ở tây nam Syria

Google News

(Kiến Thức) - Quân đội Nga chuẩn bị triển khai ở thị trấn Quneitra, cách biên giới Israel chưa đầy 5 cây số, để giám sát thỏa thuận ngừng bắn Mỹ-Nga ở tây nam Syria.

Nhiệm vụ của lực lượng Nga triển khai ở thị trấn Quneitra là thực thi Thỏa thuận ngừng bắn Nga-Mỹ ở tây nam Syria, đã được Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin nhất trí tại Hamburg vào ngày 7/7/2017, bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20.
Nga-My qua mat Israel thuc thi ngung ban o tay nam Syria
Lính Nga ở Syria. Ảnh: AMN 
Về phần mình, Israel đã thông báo cho Washington và Moscow rằng Tel Aviv cực lực phản đối sự hiện diện của quân đội Nga gần biên giới Nhà nước Do Thái. Tuy nhiên, các quan chức Mỹ và Nga điều phối việc thực thi thỏa thuận ngừng bắn vẫn khuyến nghị triển khai lực lượng giám sát ở thị trấn Quneitra. Nhà Trắng và Điện Kremlin sau đó đã bật đèn xanh cho việc triển khai quân đội Nga giám sát việc thực thi lệnh ngừng bắn ở tây nam Syria, bất chấp sự phản đối của Israel.
Lập luận của Mỹ và Nga là khu vực ngừng bắn đầu tiên được thành lập vào tuần trước ở Daraa trên biên giới Jordan-Syria sẽ nhanh chóng bị phá vỡ, nếu không giám sát khu vực thứ hai tại Quneitra.
Thỏa thuận ngừng bắn ở Daraa giữa Mỹ, Jordan và Nga bao gồm một điều khoản rõ ràng buộc quân Iran, bao gồm cả Hezbollah, rút lui cách 40 km về phía tây hoặc bắc của thị trấn phi quân sự này. Nguồn tin của DEBKAfile tiết lộ lần đầu tiên vào ngày 16/7, ngay sau khi binh sĩ Nga và Chechnya tiến vào Daraa ngày Chủ Nhật (16/7), các lực lượng Syria và Iran đã rời thị trấn nhưng một đơn vị Hezbollah tinh nhuệ vẫn còn ở lại. Mỹ, Nga và Jordan đã quyết định bỏ qua sự vi phạm thỏa thuận ngừng bắn này và cố gắng giữ bí mật.
Mỹ và Nga biết rõ Israel không bao giờ chấp nhận để cho các lực lượng Iran và Hezbollah ở sát biên giới của nước này. Hai nước cũng đã dự kiến sự phản đối của Israel, khi các yêu cầu khẩn thiết của Tel Aviv không được đưa vào thỏa thuận ngừng bắn ở tây nam Syria.
Chính điều này đã kích động Thủ tướng Binyamin Netanyahu tuyên bố phản đối lệnh ngừng bắn của Trump-Putin ở tây nam Syria, trong chuyến thăm Paris ngày 17/7 và sau cuộc hội đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Về phần mình, ngày 18/7, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tuyên bố: "Tôi có thể đảm bảo rằng chúng tôi và phía Mỹ đã làm mọi thứ để đảm bảo các quyền lợi an ninh của Israel được tính đến trong khuôn khổ ngừng bắn” .
Thay vì trấn an, tuyên bố của Ngoại trưởng Lavrov cho thấy việc triển khai quân đội Nga ở thị trấn Quneitra sẽ vẫn được tiến hành theo kế hoạch, bất chấp sự phản đối của Israel.
Minh Châu (Theo DEBKAfile)

>> xem thêm

Bình luận(0)