Nga, Mỹ ngược đãi nhà ngoại giao theo kiểu Chiến tranh lạnh?

Google News

(Kiến Thức) - Nga và Mỹ tranh cãi gay gắt về những cáo buộc về cung cách đối xử với các nhà ngoại giao của cả 2 bên.

Trong một tuyên bố của mình, Bộ Ngoại giao Nga khẳng định, các báo cáo về việc những nhà ngoại giao Mỹ ở Moscow bị đối xử tệ là hoàn toàn không có căn cứ.
Đồng thời, bộ này còn cáo buộc về các hành động khiêu khích của Mỹ cũng như những nỗ lực của họ nhằm chiêu mộ các nhà ngoại giao Nga đang làm việc ở Washington. Động thái này được nhìn nhận là đòn đáp trả của Nga về bài báo đăng tải trước đó trên ABC News.
Mỹ tố Nga ngược đãi nhân viên ngoại giao
Theo đó, vào ngày 27/10, kênh ABC News đã có bài báo cáo buộc Nga có hành vi đối xử với các nhân viên đại sứ quán Mỹ tại Moscow theo kiểu thời Chiến tranh Lạnh. Cụ thể, phóng viên Kirit Radia liệt kê một loạt các trường hợp mà các quan chức Mỹ (không được nêu đích danh) trở thành mục tiêu của “những chiến thuật phản gián thời Liên Xô” được cho là do Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) chỉ đạo.
Một cuộc gặp gỡ giữa ngoại trưởng hai nước Nga và Mỹ.
Các quan chức Mỹ cho biết, mức độ các vụ gây rối tăng mạnh trong năm nay khi quan hệ Nga-Mỹ xuống mức thấp nhất trong nhiều thập kỉ qua giữa bối cảnh cuộc khủng hoảng Ukraine. Những người khác tham gia cuộc phỏng vấn trên ABC News đã tiết lộ các vấn đề an ninh và ngoại giao nhạy cảm giữa hai nước.
Các nhân viên Đại sứ quán Mỹ ở Nga lần đầu tiên nhận thấy một số dấu hiệu bất ổn trong quan hệ ngoại giao hai nước khi mà những cuộc biểu tình chống đối chính phủ Washington tại đây nổ ra vào hồi cuối năm 2011. Các quan chức ngoại giao chịu trách nhiệm quan sát các vụ biểu tình đó lại nằm trong tầm ngắm sát sao của các nhân viên an ninh Nga. Điều này đánh dấu “gợn sóng” đầu tiên của phong trào chống Mỹ, vốn về sau được thổi phồng lên bởi các phương tiện truyền thông.
Về sau, mối hiềm khích đó thực sự bắt đầu sau khi ông Putin quay trở lại điện Kremlin vào năm 2012. Các hành động gây hấn và dễ nhận thấy nhất, theo lời chia sẻ của các quan chức ngoại giao Mỹ, là nhắm vào ông Michael McFaul, Đại sứ Mỹ tại Nga vừa kết thúc nhiệm kỳ vào hồi tháng 2/2014.
Những nhân viên ngoại giao Mỹ tố rằng, đồ đạc trong phòng của họ đã bị di chuyển hoặc bị ném ra ngoài cửa sổ. Thậm chí, lực lượng an ninh Nga còn công khai kéo lê một vài nhân viên Mỹ.
Ngoài ra, phía Nga còn tìm cách ngăn cản công việc của các nhân viên Mỹ. Những người lính canh gác đứng bên ngoài Đại sứ quán thỉnh thoảng còn quấy rối các du khách hay thậm chí cả những nhân viên ngoại giao làm việc nơi đây.
Sự quan ngại đó đã được nêu trong cuộc họp định kỳ do nhóm thanh tra nội bộ thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ tổ chức. Nội dung của vấn đề này sau đó được công bố rộng rãi vào hồi cuối năm ngoái.
“Chúng tôi nhận thấy rằng, các nhân viên ngoại giao Mỹ đang phải đối mặt với áp lực không nhỏ từ lực lượng an ninh Nga ở một mức độ chưa từng có kể từ thời Chiến tranh Lạnh”, trích báo cáo của Văn phòng Tổng Thanh tra  Mỹ.
Nga: Mỹ lôi kéo nhân viên ngoại giao Nga làm điệp viên
Theo Bộ Ngoại giao Nga, các nhân viên ngoại giao của nước này ở Washington đã bị theo dõi một cách có chủ ý. Họ còn phải đối mặt với những âm mưu nhằm đưa họ vào tròng.
Cựu Đại sứ Mỹ tại Nga Michael McFaul là một trong những nhân vật mà ABC News đề cập tới trong bài báo của mình. Tuy nhiên, ông chưa đưa ra bình luận nào về vụ này cả.
Các thành viên của Trung tâm văn hóa và khoa học Nga ở Washington cũng bị phía Mỹ đối xử không tốt. “Chúng tôi có thể kể lại sự việc xảy ra cách đây chưa lâu lắm. Theo đó, lực lượng an ninh Mỹ không chỉ sử dụng bạo lực đối với các nhân viên đại sứ quán của chúng ta mà còn cả với vợ của họ. Họ bị bắt giữ và thẩm vấn trong lúc tay bị còng. Phía Mỹ còn không đưa ra bất cứ lời xin lỗi nào”, trích tuyên bố của Bộ ngoại giao Nga.
Ngoài ra, Mỹ cũng thường hay tung các lá bài nhằm chiêu mộ các nhân viên ngoại giao Nga. Washington đã thu thập một cách bất hợp pháp các dữ liệu cá nhân (trong đó bao gồm cả báo cáo về tình trạng sức khỏe của các thành viên trong gia đình) của các nhân viên.
Phía Moscow nhấn mạnh, họ (tức Mỹ) không “tuân thủ theo luật pháp hay các điều khoản trong Công ước Vienna về vấn đề ngoại giao”.
Cuối cùng, Bộ Ngoại giao Nga kết luận: “Chúng tôi khuyên các bạn đồng nghiệp Mỹ đừng đổ thêm dầu vào mối quan hệ vốn đã không mấy sáng sủa chúng ta. Các vấn đề không thể giải quyết được theo hướng đó. Điều đó chỉ làm trầm trọng tình hình mà thôi”.
Thanh Nga (theo RT, ABC News)

Bình luận(0)