Nga lo ngại ông Macron đắc cử tổng thống Pháp

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều chính trị gia Nga coi bà Marine Le Pen là sự lựa chọn ưa thích mới, nhưng lo ngại ông Emmanuel Macron sẽ đắc cử Tổng thống Pháp.

Nga lo ngai ong Macron dac cu tong thong Phap
Ứng viên thân EU và bất lợi với Nga Emmanuel Macron có nhiều khả năng đắc cử Tổng thống Pháp sau vòng 2. Ảnh: The Independent 
Mất ứng viên ưa thích sau vòng 1
Với việc cựu Thủ tướng Francois Fillon chỉ đứng ở vị trí thứ ba và bị loại khỏi vòng đối đầu trực tiếp ngày 7/5, Điện Kremlin đã bị mất ứng cử viên tổng thống Pháp mà Nga ưa thích nhất. Nhiều chính trị gia và chuyên gia Nga cho rằng ứng viên nặng ký Emmanuel Macron - người có nhiều khả năng giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp vòng 2 vào ngày 7/5 - sẽ không giúp giải quyết các tai ương chính trị của nước Pháp.
Đối với Điện Kremlin, thất bại của cựu Thủ tướng Francois Fillon ở vòng 1 là điềm chẳng lành. Trong số bốn ứng cử viên tổng thống Pháp hàng đầu, ông Fillon theo đuổi quan hệ gần gũi nhất với Nga và Tổng thống Vladimir Putin. Hai chính trị gia này đã có mối quan hệ thân thiện kể từ khi cả hai đều làm thủ tướng từ năm 2007 đến năm 2012.
Trong chiến dịch tranh cử, ứng viên Fillon tỏ ra thân thiện với Moscow, gọi các biện pháp trừng phạt Nga là "hoàn toàn không có hiệu quả". Phát biểu về việc Nga sáp nhập Bán đảo Crimea, ông nhiều lần nhấn mạnh đến quyền "tự quyết" của dân chúng sống trên bán đảo này.
Ứng viên Macron bất lợi nhất đối với Nga
Trái ngược với cựu Thủ tướng Fillon, Emmanuel Macron là ứng viên tổng thống bất lợi nhất đối với Moscow. Mặc dù có ý định duy trì đối thoại với Nga, nhưng chính trị gia 39 tuổi này kêu gọi Liên minh Châu Âu phải có một đường lối cứng rắn đối với bất kỳ sự can thiệp nào có thể xảy ra trong quá trình bầu cử ở châu Âu. Tuyên bố này được đưa ra, sau khi ông Richard Ferrand – phụ trách chiến dịch tranh cử của ứng viên Macron - cáo buộc Nga thực hiện các cuộc tấn công vào mạng máy tính của chiến dịch này. Ông cũng cáo buộc Moscow sử dụng tin tức giả mạo trong một nỗ lực nhằm làm mất uy tín của Macron trước thềm bầu cử.
Cựu Bộ trưởng Kinh tế Emmanuel Macron đã giành được gần 24% phiếu bầu trong vòng đầu tiên cuộc bầu cử tổng thống Pháp, vượt xa ứng viên cực hữu Marine Le Pen (21,3%). Đối với Nga, kết quả này hầu như không gây bất ngờ và các nhà phân tích chính trị ở Moscow cho rằng bà Marine Le Pen không có khả năng đánh bại ông Emmanuel Macron trong vòng hai.
Phó chủ tịch Duma quốc gia Sergei Zheleznyak nói với các phóng viên hôm 24/4: "Rõ ràng là thế giới phương Tây sẽ làm bất cứ điều gì để ngăn chặn Le Pen đắc cử tổng thống Pháp”.
Trong chuyến thăm Moscow vào cuối tháng 3 và gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin, Marine Le Pen nói rằng bà "ủng hộ phát triển quan hệ với Nga" và kêu gọi hợp tác với Moscow trong cuộc chiến chống khủng bố.
Người đứng đầu Ủy ban Đối ngoại của Hội đồng Liên bang Nga (Thượng viện) Konstantin Kosachev nhận định chiến thắng có thể của ứng viên tổng thống Macron sẽ không giải quyết được vấn đề của nước Pháp.
Nhà phân tích Fyodor Lukyanov, Chủ tịch tổ chức Hội đồng Chính sách Đối ngoại và Quốc phòng ở Moscow, cũng tán thành nhận định này.
Trong cuộc trả lời phỏng vấn của hãng tin Interfax, ông Lukyanov không tin rằng một vị tổng thống Pháp như Macron có thể dẫn đất nước ra khỏi khủng hoảng chính trị và kinh tế. Ông giải thích: "Có vẻ như ông ấy là sản phẩm kết hợp chính trị của hoàn cảnh chứ không phải là đại diện của bất kỳ chương trình chính trị khác biệt nào. "Nếu vậy, tình hình chỉ có thể tồi tệ hơn trong tương lai và sau đó thực tế chính trị mới sẽ không tốt hơn so với cái cũ”.
Minh Châu (Theo DW)

>> xem thêm

Bình luận(0)