Nga lên án “kế hoạch ném bom mở rộng” ở Syria

Google News

(Kiến Thức) - Nga lên án “kế hoạch ném bom mở rộng” của Mỹ, dùng không quân chống lại mọi lực lượng “dám” tấn công lực lượng do Lầu Năm Góc đào tạo ở Syria.

Về "kế hoạch ném bom mở rộng" của Mỹ ở Syria, Điện Kremlin tuyên bố rằng việc không kích quân chính phủ Syria sẽ càng làm cho tình hình thêm mất ổn định. Thư ký báo chí Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov, nói phía Nga đã “nhiều lần nhấn mạnh rằng việc giúp đỡ lực lượng đối lập...chỉ làm cho tình hình Syria càng trở nên mất ổn định hơn”. Ông Peskov nói thêm rằng các phần tử khủng bố sẽ triệt để lợi dụng tình hình “ngao cò mổ nhau” này.   
Nga len an “ke hoach nem bom mo rong” o Syria
Thư ký báo chí Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov, nói phía Nga đã “nhiều lần nhấn mạnh rằng việc giúp đỡ lực lượng đối lập...chỉ làm cho tình hình Syria càng trở nên mất ổn định hơn”. 
Tại một cuộc họp báo ngày 3/7 ở Qatar, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã chỉ trích việc Mỹ tuyên bố sẽ áp dụng “các biện pháp bổ sung” để bảo vệ các đồng minh ở Syria. Ông nói:  "Chúng tôi cho rằng việc thông báo bảo vệ bằng không quân đối với các lực lượng Syria được Mỹ đào tạo là phản tác dụng. Điều này sẽ cho phép Mỹ không kích tất cả các lực lượng bị coi là chống đối lực lượng do Lầu Năm Góc đào tạo”.
Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Elissa Smith thừa nhận rằng các chiến binh được Mỹ đào tạo “đang phải chiến đấu trên nhiều mặt trận, trong đó có chiến đấu chống lại chế độ Assad, Nhà nước Hồi giáo và các phần tử khủng bố khác”. Bà này nhấn mạnh rằng “đầu tiên và trên hết”, Mỹ tập trung vào cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo IS.
Trong khi đó, phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest cảnh báo (quân chính phủ) Syria "không được can thiệp” vào các chiến dịch của lực lượng do Mỹ đào tạo và nói về “các biện pháp bổ sung”, khiến người ta liên tưởng đến việc liên quân có thể không kích chống Damascus.
Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ Alistair Baskey tuyên bố: “Chúng tôi không muốn đi vào chi tiết của qui tắc can dự, nhưng phải nói rằng chúng tôi cần tiến hành các biện pháp đảm bảo cho lực lượng này (quân nổi dậy Syria được Mỹ đào tạo) thực hiện thành công sứ mạng của họ”. Ông này nhấn mạnh rằng cho đến nay quân nổi dậy do Mỹ đào tạo đã nhận được sự hỗ trợ rộng rãi, trong đó có “hỗ trợ bằng hỏa lực để bảo vệ họ”.  
Nga len an “ke hoach nem bom mo rong” o Syria-Hinh-2
Các vụ không kích đầu tiên nhằm bảo vệ “các lực lượng do Mỹ đào tạo” ở Syria đã được tiến hành vào ngày 31/7.
Các vụ không kích đầu tiên nhằm bảo vệ “các lực lượng do Mỹ đào tạo” ở Syria đã được tiến hành vào ngày 31/7, khi máy bay Mỹ ném bom các chiến binh chưa được xác định tấn công khu vực của các chiến binh thân Mỹ.
Theo Reuters, chương trình đào tạo quân nổi dậy Syria của Mỹ bắt đầu từ tháng 5/2015 và dự kiến sẽ huấn luyện được 5.400 chiến binh mỗi năm. Tuy nhiên, các nhà quan sát nói rằng chương trình này tuyển chọn quá kỹ lưỡng và quá nặng đến mức một số ứng viên bị loại ngay từ vòng đầu.
Theo tờ Wall Street Journal (WSJ), Lầu Năm Góc lên kế hoạch đào tạo được 3.000 chiến binh nổi dậy Syria vào cuối năm 2015, nhưng việc tìm được các ứng viên không có quan hệ với Hồi giáo cực đoan ở Syria quả là vô cùng khó khăn. Có tin nói, cho đến nay, Lầu Năm Góc mới chỉ huấn luyện được 60 chiến binh người Syria.
Hiện thời, có quá nhiều lực lượng tham gia cuộc nội chiến Syria và quân của Tổng thống Assad không chỉ chống lại quân nổi dậy mà phương Tây cho là “ôn hòa” mà còn chống lại các lực lượng thánh chiến như Mặt trận Al-Nursa có liên hệ với tổ chức khủng bố Al-Qaeda và nhóm cực đoan Nhà nước Hồi giáo IS. Trong khi đó, các nhóm nổi dậy không chỉ đánh quân chính phủ Syria mà còn thẳng thay triệt hạ lẫn nhau.  
Cho đến nay, các chiến đấu cơ của liên minh chống IS đã ném bom các mục tiêu của phiến quân IS ở Syria và các lực lượng phòng không của Damascus vẫn làm ngơ khi máy bay nước ngoài xâm phạm không phận. Trong khi đó, phía Mỹ cũng tránh đối đầu trực tiếp với các lực lượng của Tổng thống Assad.
Tuy nhiên, mục tiêu cuối cùng của máy bay Mỹ sẽ là quân chính phủ Syria và đó sẽ là hành động chống lại một quốc gia có chủ quyền mà chỉ có Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc mới có quyền quyết định. Việc Liên minh chống IS không kích binh sĩ chính phủ Syria sẽ trở thành một tiền lệ nguy hiểm và dẫn đến cuộc xung đột quân sự trực tiếp giữa Washington và Damascus, một kịch bản mà cho đến nay các nhà ngoại giao đã cố tránh để xảy ra, kể từ khi nội chiến Syria bùng phát.
Minh Châu (Theo RT)

Bình luận(0)