Nga lập lá chắn ngăn chặn tấn công mạng

Google News

Cơ quan an ninh Liên bang Nga (FSB Nga) sẽ thiết lập hệ thống quốc gia về phát hiện, cảnh báo và ngăn chặn các cuộc tấn công mang. 

Nhiều chuyên viên đã nêu ý kiến về tính chất nghiêm trọng từ mối đe dọa tấn công vào tài nguyên thông tin của đất nước và những triển vọng gì có thể hứa hẹn trong tương lai nước Nga.

Cuộc chiến trong không gian mạng hiện không còn là chuyện viễn tưởng, phi thực tế. Có những xác nhận khẳng định rõ ràng, virus "Tháng Mười đỏ” mà Kaspersky Lab phát hiện được đã tấn công mạng máy tính của các cơ quan chính phủ và trung tâm nghiên cứu quốc phòng trên khắp thế giới.

Đến nay, Nga và nhiều quốc gia khác trên thế giới vẫn chưa xác minh được ai đã sử dụng chương trình này. Tuy nhiên quy mô phát tán của virus và các đối tượng hoạt tính của nó cho thấy lý do cơ bản để nói về một chiến dịch do thám quy mô.

"Trong tình huống như vậy, sự hình thành của cấu trúc mới để xây dựng cơ chế có tính năng quốc phòng, bảo vệ tài nguyên thông tin của Nga là bước đi hòan toàn hợp lý", nghiên cứu viên cao cấp của Viện những vấn đề an ninh kinh tế ông Dmitry Troshin nhận định.

“Hiện trình độ phát triển viễn thông, điện tử, phần mềm máy tính, và vai trò của những yếu tố này trong việc quản lý cơ sở hạ tầng và hệ thống xã hội của đất nước, một mặt là khả năng tạo lập công cụ phần mềm cực độc, còn mặt khác là đưa vào chương trình nghị sự yêu cầu cần thiết nâng công tác an ninh thông tin lên tầm cao hệ thống mới. Đương nhiên, đó là công cuộc chuẩn bị đối thủ biệt kích mạng, chủ nghĩa khủng bố mạng và cuối cùng, cần chuẩn bị đương đầu với chiến tranh không gian mạng”, ông Troshin nói thêm.

Điều không còn là bí mật ở Nga đó là sự hiện hữu của các đơn vị an ninh thông tin và chống tội phạm trong môi trường không gian ảo. Những cơ cấu này sẵn có trong cả FSB và Bộ Nội Vụ. Hơn nữa, đôi khi họ cùng làm việc chung với nhau.

Nga sẽ thiết lập lá chắn không gian mạng để ngăn chặn mối đe dọa tấn công vào tài nguyên thông tin của đất nước từ trong trứng nước.

Tuy nhiên, việc tạo ra một cấu trúc chuyên biệt là quyết định đúng đắn nhất. Cấu trúc mới trước hết sẽ phải hoạch định những đòn tấn công ảo đối phó với vụ khủng bố hiện thực, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Chính trị - Xã hội là ông Vladimir Evseyev nhận xét.

“Dạng thức mới của chủ nghĩa khủng bố là khủng bố trong không gian mạng - điều khiển học. Kiểu khủng bố này có thể dẫn đến tổn thất nhân lực thực sự. Nga có thể bị thiệt hại từ những cuộc tấn công mạng từ phía các đối tượng phi quốc gia. Cụ thể như các tổ chức khủng bố có mục đích nhắm tới Bắc Kavkaz, hoặc trong các khu vực khác thuộc Liên bang Nga. Tôi cho rằng đây là mối nguy lớn nhất đối với nước Nga. Do đó, chính quyền Moscow cần đến sự bảo vệ đặc biệt dành cho tất cả các hệ thống kiểm soát không lưu nói riêng và toàn bộ giao thông vận tải nói chung. Tất cả đang ngày càng trở nên quan trọng hơn”, ông Evseyev nhận định.

Các chuyên viên cũng lưu ý rằng số lượng và mức hoạt tính độ của xung đột điều khiển học trong tương lai sẽ ngày càng tăng, song song với đó cũng sẽ gia tăng cả việc tạo lập ở Nga những cấu trúc đối phó đe dọa. Đó sẽ là bước đi hoàn toàn hợp lý, là động thái hoàn toàn tự nhiên. Trong điều kiện chiến tranh mạng như hiện nay thì việc thực hiện bước đi như vậy sẽ yêu cầu sinh tử.

ĐANG ĐỌC NHIỀU
TIN LIÊN QUAN
Theo Tiếng nói nước Nga

Bình luận(0)